Melbourne, trong một ngày nắng đẹp, nhưng gió mạnh. Ngay từ lúc 2:30 phút chiều Chúa Nhật 28/10/2017. Tại Trung Tâm Công Giáo Việt Nam Thánh Vinh Sơn Liêm. Có các nghi thức đặc biệt kết thúc Tháng Mân Côi và bế mạc năm Thánh được tổ chức thật trọng thể.

Xem hình

Đúng 3 giờ chiều. Như các buổi chiều Chúa Nhật trong năm. Giờ lần chuỗi Lòng Chúa Thương Xót bắt đầu. Số giáo dân từ khắp nơi vì lòng sùng kính Đức Mẹ, đã đổ về trung tâm rất đông, trên nhà nguyện, mọi ghế ngồi đều hết chỗ và phần dưới hội trường cũng đông người ngồi sốt sắng lần chuỗi Lòng Chúa Thương Xót trước Thánh Thể Chúa qua màn hình để hiệp thông với phía trên nhà nguyện.

Sau chuỗi Lòng Chúa Thương Xót, Đức Cha Giuse Nguyễn Tấn Tước đã giảng thuyết về Lòng Chúa Thương xót qua bài Tin Mừng nói về Thánh Tôma với lòng tin chưa vững. Đó là điều may mắn cho Thánh Toma và cả chúng ta nữa, vì nhờ một lần hụt gặp Chúa mà Toma và chúng ta đã được Chúa tìm đến để kiên vững đức tin, nên sau khi hoài nghi về Chúa Sống lại. Tôma khi được Chúa hiện đến với mọi người trong đó có Tôma, ông đã sụp lạy và kêu lên rất xác tín rằng: Lạy Chúa, lạy Thiên Chúa của con. Và câu nói của Chúa đã truyền đến hôm nay đó là câu: Vì con đã thấy Thầy nên con tin, phúc cho ai không trông thấy mà tin.

Sau khi ban phép lành Thánh Thể. Đức Cha Giuse Nguyễn Tấn Tước đã làm phép các tràng chuỗi Man Côi để cộng đoàn tặng lại cho mọi người như một kỷ niệm Năm Thánh Đức Mẹ Fatima kết thúc. Những cỗ tràng hạt được trao đến tận tay mọi người hiên diện, nhưng với số người đông đảo, không biết ban tổ chức có đáp ứng đầy đủ hay không.

Sau ít phút giải lao, cuộc rước Đức Mẹ Fatima được tổ chức thật long trọng. Kiệu Đức Mẹ Fatima được kết bằng 500 đóa hoa hồng trắng, dưới chân Đức Mẹ bồng bềnh như đám mây. Tượng trưng cho 500 giờ lần chuỗi kinh Mân Côi của Hội Mân Côi Cộng Đoàn Thánh Vinh Sơn Liêm dâng lên Mẹ.

Các hội đoàn, đoàn thể rực rỡ trong những bộ đồng phục áo dài, Thiếu nhi Thánh Thể áo trắng với khăn quàng, mầu vàng của Ngành Nữ Tông Đồ Liên Minh Thánh Tâm. Mầu xanh hoa của Hội Mân Côi, mầu xanh Legio, mầu đỏ của Phong trào Lòng Chúa Thương Xót, mầu xám của Dòng Ba Phan Sinh, và anh chị em Cursilo. Cuộc rước kiệu thật dài, mỗi người được trao cho một cây cờ cầm tay, khiến đoàn rước rất đẹp với một rừng cờ. Cờ Hội thánh trắng vàng và cờ Đức Mẹ xanh trắng bay trong gió chiều rực nắng.

Đúng 4:30 phút, đoàn kiệu khởi hành rời trung tâm đi vòng ra ngoài khu Debneys Park mênh mông. Cờ phướn bay trong các cơn gió mạnh, đoàn kiệu trang nghiêm trong lời kinh Mân Côi và những bài hát về Mẹ. Đức Cha Giuse Nguyễn Tấn Tước, cùng quý cha Cao, cha Vàng và cha quản nhiệm đi theo đoàn kiệu. Sau mỗi chục kinh, đoàn kiệu được ngừng lại để linh mục chủ sự đoàn rước xông hương kiệu.

Khi đoàn kiệu về tới trung tâm, mọi người trả cờ và nhận một bông hoa hồng tươi thắm do đại diện cộng đoàn trao tận tay. Và khi kiệu Đức Mẹ an vị, mọi người được mời mang bông dâng lên ngai tòa Đức Mẹ, từng đoàn người xếp hàng trật tự lên bái lậy Mẹ và cắm đóa hoa của mình với lời khẩn nguyện chân thành nhất dâng lên gửi Mẹ.

Đoàn đồng tế tiến ra lễ đài trong tiếng hát rất điêu luyện của Ca đoàn Cecillia, những bài thánh ca được tuyển chọn đặc biệt cho lễ bế mạc Năm Thánh kỷ niệm 100 năm Đức Mẹ hiện ra tại Fatima. Bài kinh Kính Mừng cũng được chọn cho phần đáp ca thật ý nghĩa.

Đoàn đồng tế do Đức Cha Giuse Nguyễn Tấn Tước Giám mục Giáo phận Phú Cường chủ tế cùng với quý cha Trần Ngọc Tân quản nhiệm Cộng đoàn Thánh Vinh Sơn Liêm, Cha Cao, Cha Toàn, Cha Sơn, Cha Trọng và phó tế Thọ đồng tế.
Hiệp thông dâng lễ với số giáo dân khoảng hai ngàn người, mọi ngồi trước lễ đài và cả trong hội trường, vì cơ sở Trung Tâm Thánh Vinh Sơn Liêm đang sửa chữa, phần trước sân có bị hẹp hơn bình thường, nhưng mọi người đều được những chỗ ngồi thoải mái.

Trước khi thánh lễ kết thúc, đoàn dâng hoa do Đoàn Liên Minh Thánh Tâm và Ngành Nữ Tông Đồ phụ trách với hơn 30 thành viên trong những chiếc áo dài đỏ tiến ra trước lễ đài để tiến dâng hoa lên ngai tòa Đức Mẹ. Những bước chân nhịp nhàng, những bàn tay dẻo dai, uyển chuyển cầm những đĩa hoa, cùng với lời ca, tiếng nhạc đã thể hiện lời dâng với cả tấm lòng thay cho cộng đoàn dâng những đóa hoa tươi thắm lên ngai tòa Đức Mẹ với cả một tấm lòng tri ân.

Sau lời cám ơn của Linh mục Quản nhiêm, cám ơn đến sự ưu ái của Đức Cha, quý cha, quý tu sỹ nam nữ, quý hội đoàn, đoàn thể đã vì lòng yêu kính Đức Mẹ mà về cùng hiệp dâng thánh lễ tạ ơn, bế mạc Năm Thánh kỷ niệm 100 năm Đức Mẹ Fatima, và cũng để kết thúc Tháng Mân Côi.

Buổi tiệc nhẹ đã được cộng đoàn thiết đãi mọi người. Như đã nói ở trên, do cơ sở trung tâm đang sửa chữa, nên phần phục vụ chưa được chu đáo, nhưng vì lòng mến, và thể hiện tinh thần bài Phúc âm Chúa Nhật 30 Thường niên Năm A (Mt 23,34-40) là yêu mến nhau. Mọi người vui vẻ chung vui bên nhau trong tình thân mến.

Chia tay nhau ra về, nhưng nhiều người còn nán lại để chụp những tấm hình kỷ niệm bên Ngai Tòa Đức Mẹ, và giúp nhau dọn dẹp trong tình đoàn kết cộng đoàn.