Mục Vụ Trưởng Thành CGVN tại Pháp khóa XV, Bài 4
« Tân Phúc Âm hóa theo tinh thần Các Thánh Tử Đạo Việt Nam »

Ngày kết thúc, lên đường -290412


Saint-Prix, ngoại ô Bắc Paris, ngày chúa nhật 29.04 .2012, Ban Mục Vụ Trưởng Thành của Các Cộng Đoàn Công iáo Việt Nam tại Phám đã kết thúc Khoá gặp gỡ XV. Hai việc quan trọng đã được thực hiện : Bảng tổng kết ưu khuyết điểm và thánh lễ lên đường.

1. Tổng kết Ưu Khuyết điểm về khóa MVGTT lần thứ 15 (27-29/04/2012)

Mở đầu phần tổng kết, Cha Nguyễn Kim Sang, Tổng Tuyên Úy Các Cộng Đoàn Công Giáo Việt Nam tại Pháp đã ngỏ lời cám ơn. Trước nhất ngài cám ơn 17 Cộng Đoàn đã gửi đại biểu về tham dự khóa gặp gỡ. Ngài ước mong rằng trong tương lai, sẽ có nhiều Cộng Đoàn hơn gửi các đại biểu và gửi số các đại biểu đông hơn. Rồi Ngài đặc biệt cám ơn cha Lâm Thái Sơn và các cộng sự viên trong Ban Mục Vụ Giới Trưởng Thành đã khéo léo sắp xếp và tổ chức, làm cho Khóa Gặp Gỡ XV đã đạt được một thành quả tốt đẹp.

Thứ đến, Cha Tổng Tuyên Úy loan báo hai việc làm trong tương lai và mời ai có thể xin tham dự và gửi người đến tham dự :

• Họp mặt Giới trẻ Công giáo Việt nam vào cuối tuần, từ 17 đến 20-05-2012, tại Château de Jambville, 78440 Jambville.

• Đại Hội Các Cộng Đoàn Công Giáo Việt Nam tại Pháp, từ 02 đến 04-08-2013, tại Lộ Đức, mừng 25 năm ĐTC Gioan Phaolô II đã phong thánh cho 117 Thánh Tử Đạo ở Việt Nam, 1988-2013.

Sau chót, Ngài mời các hội thảo viên làm tổng kết, cho biết những ưu và khuyết điểm để làm tốt hơn trong những khóa tới. Sau gần một giờ trao đổi, các hội thảo viên đã nêu ra một số ưu và khuyết điểm mà anh Xuân Anh đã ghi lại như sau :

Ưu điểm :

1. Đề tài của ban MVGTT chọn năm nay (Tân Phúc Âm Hóa theo tinh thần các thánh tử đạo Việt Nam) rất hửu ích và giúp mở rộng tầm mắt trong cuộc sống đạo của người Kitô hữu ngày hôm nay.

2. Được sự hướng dẫn, và tóm gọn của các cha, thầy và các sœurs về những ý tưởng chưa được rõ ràng qua các đề tài trình bày.

3. Người điều hành chương trình xuất sắc để mọi diễn tiến được tốt đẹp và đạt được kết quả.

4. Phục vụ chu đáo trong thời gian khóa gặp gỡ và học hỏi, từ tinh thần đến vật chất.

5. Trong những giờ phụng vụ kinh nguyện cảm thấy rất sốt sắng, không khí linh thiêng, sống động qua thánh lễ, bài giảng liên đới, mạch lạc giúp bồi dưỡng tâm linh.

6. Ngoài những giờ sinh hoạt trong chương trình đã định, còn có những lúc rảnh rang trong bầu không khí vui nhộn để có dịp vui chơi qua lời ca tiếng nhạc và trao đổi, hàn huyên tâm sự với nhau về cảnh sống của từng lớp tuổi khác nhau.

7. Các ban làm việc rất chu đáo và tận lực để giúp mọi người sống những ngày tuy vắn, nhưng dồi dào niềm vui gặp gỡ và hăng say học hỏi về đề tài. Xin hoan hô !

8. Ước gì khóa gặp gỡ sẽ còn tiếp tục sinh hoạt cho những năm kế tiếp vì không những là dịp học hỏi, mà còn là cơ hội để mọi người bày tỏ niềm cảm thông trong đời sống, nhất là củng cố đời sống đức tin của mình được thêm vững mạnh.

Khuyết điểm :

1. Thời giờ thuyết trình về mỗi đề tài quá ngắn, quá gấp rút và vì thế quá cô đọng và căng thẳng trong lúc trình bày, học hỏi.

2. Thời gian thảo luận họp nhóm cũng quá ngắn, không đủ để bày tỏ hết ý tưởng.

3. Xin ngắn gọn phần mở đầu, giới thiệu để dùng thời giờ cho việc khai triển và trình bày đề tài học hỏi cũng như sinh hoạt nhóm.

4. Nên dùng thời giờ để các tham dự viên (các ông, bà, anh chị) tự tìm tòi, bàn thảo và học hỏi với nhau sau khi nghe bài thuyết trình, hơn là quá nhiều lời giải thích và dẫn giải khác.

5. Nên có một câu hỏi duy nhất cho mỗi nhóm mà thôi : để tránh sự lặp đi lặp lại cùng một ý tưởng,mất thời giờ. để mọi người có thể biết thêm nhiều ý tưởng khác. để biết một cách rõ ràng và chín chắn hơn.

2. Thánh lễ lên đường

Với bảng tổng kết ưu khuyết điểm rõ ràng trên đây, Khóa Gặp Gỡ XV coi như đã trọn. Mọi người được mời vào nhà nguyện tham dự thánh lễ lên đường : Mang những điều đã học hỏi được về phổ biến cho các cộng đoàn địa phương. Thánh lễ đã được cha Lâm Thái Sơn, Trưởng Ban Mục Vụ Giới Trưởng Thành chủ tế, với sự đồng tế của hai cha và một thầy sáu.

Chia sẻ Lời Chúa, cha Nguyễn Kim Sang đã dựa vào Phúc Âm Thánh Gioan (10, 11-18) để tìm hiểu ý nghĩa của người chăn chiên thật và mang áp dụng ý nghĩa đó vào công việc Tân Phúc Âm Hóa.

Người chăn chiên thật là gì ? Người chăn chiên thật là người chăn chiên lành. Họ biết các chiên của họ, và các chiên của họ biết họ. Họ là chủ của đoàn chiên, thí mạng sống vì chiên. Họ còn những chiên khác không thuộc đàn này; Cả những chiên đó Họ cũng phải mang về đàn; chúng sẽ nghe tiếng Họ. Và sẽ chỉ có một đàn chiên và một chủ chiên.

Người chăn chiên thật khác với người chăn chiên thuê. người này không phải là chủ chiên, và các chiên không phải là của nguời ấy, nên khi thấy sói đến, nó bỏ chiên mà trốn. Sói sẽ bắt chiên và làm chúng tản mác. Kẻ chăn thuê chạy trốn, vì là đứa chăn thuê, và chẳng tha thiết gì đến đàn chiên.

Áp dụng vào việc Tân phúc âm hóa vừa học hỏi và thảo luận, tất cả 6 nhóm hội thảo đều đã trả lời muốn theo gương các thánh Tử Đạo Việt Nam mà quyết tâm theo Chúa, lấy Chúa làm trung tâm đới sống của mình, của gia đình mình và của cộng đoàn mình.

Trả lời bằng lời nói chưa đủ. Phải trả lời cụ thể bằng việc làm. Sống đạo và giữ tình bác ái. Hy sinh, quên mình, để phục vụ Giáo Hội và anh em. Theo Chúa Kytô là người chăn chiên thật và tốt lành, để dám hy sinh cho cộng đoàn.

Lậy Chúa, xin cho con biết nghe theo Chúa, mà chu toàn các nhiệm vụ trong cộng đoàn của con. Amen.

Thánh lễ kết thúc, các hội thảo viên cùng nhau chụp một tấm hình kỷ niệm thứ hai cho khóa gặp gỡ thứ XV, từ 27 đến 29/04/2012, tại Saint Prix.

Trước khi rời khỏi Trung Tâm Massabielle, Các hội thảo viên đã không quên cám ơn và tặng quà những người phục vụ trong Trung Tâm và đã giúp một phần không nhỏ vào sự thành công của Khóa Gặp Gỡ XV về « Tân Phúc Âm hóa theo tinh thần Các Thánh Tử Đạo Việt Nam ».

Paris, ngày 02 tháng 05 năm 2012-05-02

Trần Văn Cảnh