Nepal: Người Công giáo mở trường cho nhóm người bản địa bị gạt bên lề

Kathmandu - "Học để chu toàn cuộc sống" là phương châm của Navodaya, trường học Công giáo mới được mở để phục vụ nhóm dân Chepang, một trong những nhóm người bản địa nghèo nhất và ở vùng núi xa xôi của Nepal.

Được khánh thành ngày 12-11, bởi Đức Cha Anthony Sharma, Giám mục Giáo phận Kathmandu, trường học nằm ở huyện Chitwan (miền trung Nepal) và được xây dựng, nhờ sự đóng góp của các hiệp hội địa phương và nước ngoài. Trong các hiệp hội nước ngoài, có ‘Trung tâm Hợp tác Phát triển của Ý’ (Centro di Cooperazione Sviluppo Italia, CCS Italia). Hiện nay, 173 học sinh đã đăng ký nhập học.

Nhóm dân Chepang là một trong 59 nhóm người bản địa của Nepal. Cộng đồng này có khoảng 52.000 người, sống ở một số vùng núi khó tiếp cận nhất của đất nước, ở độ cao 4.500 mét trên mực nước biển, xa các thành phố và các tuyến đường chính, với 70% tỉ lệ học sinh bỏ học. Họ sống nhờ rừng và các sản phẩm của rừng.

Trong những năm gần đây, một vài gia đình đã bỏ lại đằng sau lối sống du mục truyền thống của họ, tìm việc làm là công nhân trang trại. Tuy nhiên, đất đai và thời tiết chỉ cho phép canh tác theo mùa mà thôi.

Trong thời gian còn lại trong năm, người dân Chepang sống nhờ ăn trái cây rừng, đánh cá và săn bắn. Trẻ em thường giúp cha mẹ trong công việc đồng áng, và không thể đi học.

Hiệu trưởng của trường Navodaya, ông Chirendra Satyal, hy vọng rằng trường học này có thể giúp đỡ cộng đồng được giải phóng và tiến bộ hơn. Đến nay, chỉ có một vài chục bạn trẻ có thể học tại các trường công lập, xa nơi định cư truyền thống của người Chepang khoảng 15 giờ đi ôtô.

Trường Navodaya được thiết lập để giúp đỡ các cộng đồng bị gạt bên lề như thế, và các em học sinh được ở nội trú và học hành miễn phí.

Cộng đồng Công giáo Nepal có khoảng 10.000 người (bằng 0,10% tổng dân số Nepal).

Giáo hội Công giáo đang hoạt động trong lĩnh vực giáo dục, và điều hành 31 cơ sở giáo dục, trong đó có tám cơ sở ở Kathmandu, với khoảng 65 linh mục, 17 nam tu sĩ và hơn 160 nữ tu. (AsiaNews 14-11-2011)

Nguyễn Trọng Đa