Ấn Độ: Các trường học bang Madhya Pradesh có nguy cơ bị “Ấn Giáo hoá”

Bhopal – Ông Shivraj Singh Chouhan, Thủ tướng bang Madhya Pradesh, Ấn Độ, đã tái khẳng định ý định của mình để đưa việc học Bhagavad-gita, sách thánh của Ấn giáo, vào tất cả các trường công lập.

Tuyên bố này đã gây ra nhiều sự phẫn nộ, và Đảng Quốc đại - phe đối lập ở bang Madhya Pradesh - xem động thái này như một nỗ lực để "Ấn giáo hoá" việc giáo dục. Theo Tổng Giám mục Leo Cornelio, tổng Giáo phận Bhopal, với động thái này, Thủ tướng muốn “làm hài lòng đảng của ông, là đảng Nhân dân Ấn độ (BJP), trong cuộc bầu cử sắp tới". Trong năm 2010, ông Chouhan đã đề nghị đưa sách Bhagavad-gita vào bản văn phải học.

Từ năm 2008, Chính phủ bang Madhya Pradesh do đảng Nhân dân Ấn độ (BJP) lãnh đạo, một đảng hỗ trợ các nhóm dân tộc cực đoan và các phong trào của các phần tử cực đoan Ấn giáo thuộc sự bảo trợ của Sangh Parivar, chẳng hạn Hội Đồng Ấn giáo thế giới (Vishwa Hindu Parishad, VHP), Tổ chức tình nguyện viên dân tộc (Rashtriya Swayamsevak Sangh, RSS) và Bajrang Dal (Nhóm thanh niên Ấn giáo cực đoan), chịu trách nhiệm cho nhiều vụ bạo lực, đàn áp chống Kitô giáo và phân biệt đối xử xảy ra ở Ấn Độ.

Tổng Giám mục Cornelius nói: “Nỗ lực này để ‘Ấn giáo hoá’ việc giáo dục là đáng báo động, bởi vì nó sẽ tạo ra sự nhầm lẫn và rối loạn. Nó sẽ gieo chia rẽ giữa tâm trí của những người trẻ tuổi dẫn đến các hậu quả mạnh mẽ".

Ngài nói rõ: “Trong khi thừa nhận các giá trị đạo đức tốt được dạy trong sách Bhagavad-gita, chúng ta tự hỏi tại sao lại chọn văn bản thiêng liêng này của Ấn giáo, vốn không được chấp nhận bởi tất cả mọi người. Nhưng trên hết, Ấn Độ là một quốc gia thế tục, và động thái trên đi ngược lại mọi nguyên tắc của đất nước thế tục chúng ta”. (AsiaNews 18-11-2011)

Phạm Kim An