Hong Kong: Toà Phúc Thẩm quyết định tự do ít hơn cho các trường học

Hong Kong - Tòa phúc thẩm lãnh thổ Hong Kong đã bác bỏ kháng cáo, do giáo phận trong Lãnh thổ đệ nạp chống lại việc sửa đổi Pháp lệnh Giáo dục năm 2004 - được Hội đồng Lập pháp Lãnh thổ thông qua vào tháng Bảy năm đó –, vốn yêu cầu các trường học, được chính quyền tài trợ một phần, giới thiệu các cơ quan kiểm soát cho việc quản lý và giảng dạy.

Giám mục Giáo phận Hong Kong, Đức Cha Gioan Thang Hán (John Tong-hon), cho biết: "Chúng tôi có một trách nhiệm xã hội trong giáo dục, và sẽ tiếp tục thực hiện nó". Bà Cecilia Wong Yeuk-han, một phát ngôn viên của giáo phận, nói: “Trường học là một phần của nhiệm vụ của chúng tôi, và tất cả phải tuân theo pháp luật. Chúng tôi sẽ tiếp tục như thế và quan tâm đến lợi ích của học sinh, cho đến khi chúng tôi làm như vậy theo niềm tin của chúng tôi".

Luật pháp cung cấp nhiều lợi ích cho các trường học thực hiện Pháp lệnh này: bảo hiểm cho nhân viên nhà trường, tính linh hoạt trong các quỹ quản lý, tiền thưởng hàng năm là 350.000 đô la Hồng Kông (khoảng 45.000 USD). Tuy nhiên, theo điều sửa đổi, mỗi trường được chính phủ hỗ trợ một phần tài chính phải thành lập một ủy ban tổ chức nội bộ (Ủy ban Quản lý trường học, SMC), với một tư cách pháp nhân riêng ngoài các cơ sở giáo dục (Cơ quan bảo trợ, Sb).

Chính quyền lập luận rằng điều này cho phép sự minh bạch và dân chủ lớn hơn, nhưng đối các nhà quản lý trường học, nó chỉ là một âm mưu để can thiệp vào việc quản lý nội bộ và phá hoại sự tự do của giáo dục. Hơn nữa, các trường học nào từ chối thi hành pháp lệnh này sẽ bị phạt: Một số nhà lãnh đạo Thiên Chúa giáo gọi đó là "phân biệt đối xử và phân biệt chủng tộc".

Theo Thẩm phán Kemal Bokhary, "sự kháng cáo là không thành công, bởi vì luật liên quan không ngăn cản các tổ chức tôn giáo bổ nhiệm đa số người thân cận với họ trong các trường học của họ". Cho đến nay, 357 trường học – trong khoảng 850 trường - đã từ chối thực hiện việc sửa đổi pháp lệnh.

Ông Timothy Ha Wing-ho, người cố vấn giáo dục của Tổng giám mục Anh giáo, đã khẳng định rằng 80 trường học sẽ thực hiện pháp lệnh: “Nhưng chúng tôi rất tức giận. Với luật này, những người không chia sẻ các giá trị của chúng tôi sẽ có thể tham gia Hội đồng Hiệu trưởng".

Đức Hồng Y Hồng y Giuse Trần Nhật Quân (Joseph Zen Ze-kiun), Giám mục danh dự của Hong Kong, đã nhiều lần tuyên bố rằng các trường do Giáo phận quản lý “không thể sống mà không có tự do: nếu luật không thay đổi, chúng tôi chuẩn bị để đóng của trường”. (AsiaNews 14-10-2011)

Nguyễn Trọng Đa