Dùng Sách Lễ cầm tay trong Thánh lễ

ROMA - Giải đáp của Cha Edward McNamara, Dòng Đạo Binh Chúa Kitô, giáo sư phụng vụ tại đại học Regina Apostolorum (Nữ vương các thánh Tông đồ), Roma.

Hỏi: Cộng đoàn theo dõi phụng vụ, kể cả các bài đọc, bằng cách sử dụng Sách lễ nhỏ cầm tay được không? Một số Giám mục và linh mục nói rằng Lời Chúa là cần được lắng nghe, chứ không đọc. Sách lễ nhỏ chỉ dành cho các phần khác của Thánh Lễ, đúng không? - M.R., Greenville, bang Rhode Island (Mỹ).

Đáp: Mặc dù đây là một điểm mở cho cuộc tranh luận, đúng là nói chung người ta khuyên không đọc Sách Lễ nhỏ như một sự trợ giúp để tham gia Thánh lễ.

Năm 1998, Ủy ban phụng vụ của Hội đồng giám mục Mỹ đã ban hành một tập sách thật hay về "Hướng dẫn cho việc công bố các công cụ giúp tham gia phụng vụ”. Về Phụng Vụ Lời Chúa, sách này cho biết:

"Qua việc Lời Chúa được công bố trong Thánh Lễ, Chúa Thánh Thần làm ‘cho những gì chúng ta nghe bên ngoài có ảnh hưởng bên trong chúng ta’ (GILFM [Giới thiệu chung Sách Bài Đọc Thánh Lễ] 8). Tuy nhiên, việc này chỉ có thể diễn ra khi các bài đọc được công bố trong ‘một phong cách nói về phía người đọc sách, nghĩa là dễ nghe, rõ ràng, và thông minh’ (GILFM 14), và khi có sự khuếch đại âm thanh đầy đủ (GILFM 34).

"Rõ ràng, tốt hơn là Lời Chúa được nghe rõ ràng bởi tất cả những người tham gia trong phụng vụ, vì ‘Trong khi nghe Lời Chúa, Giáo hội được xây dựng và lớn lên’ (GILFM 7). Vì lý do này, việc in các bài đọc và lời nguyện của chủ tế trong sách trợ giúp tham gia phụng vụ không được khuyến khích, trừ khi các hoàn cảnh khác không thể làm cho Lời Chúa được công bố có hiệu quả. Tuy nhiên, ngay cả trong trường hợp này, tốt hơn là có các bước để bảo đảm việc công bố Lời Chúa, thay vì cung cấp bản đọc kèm theo cho các thành viên của cộng đoàn".

Vì vậy, điều lý tưởng là tham gia, bằng sự lắng nghe bên ngoài và bên trong cách chăm chú, việc công bố Lời Chúa và các lời nguyện của chủ tế trong Thánh Lễ, thay vì chỉ đơn giản là đọc theo.

Việc sử dụng của Sách Lễ cầm tay trở nên phổ biến trong những năm đầu thế kỷ 20, để theo dõi Thánh lễ trong những gì bây giờ gọi là hình thức ngoại thường (tiếng Latinh). Bằng cách này, việc sử dụng Sách Lễ nhỏ đánh dấu một bước tiến trong Phong trào Phụng vụ, vì nó đặt các bản văn phụng vụ Latinh, cùng với bản dịch tiếng địa phương, vào tay các tín hữu.

Sự việc rằng hình thức thông thường của Thánh lễ hiện nay thường được thực hiện bằng tiếng địa phương, không có nghĩa là Sách Lễ cầm tay bị gạt sang một bên. Nó là một công cụ tuyệt vời để chuẩn bị tham gia tích cực, bằng cách người ta dùng nó để suy niệm các bài đọc và lời nguyện trước khi dự lễ. Nó cũng có thể được sử dụng để nắm bắt được logic bên trong của nghi thức và lời ngưyện dài, nhờ đó giúp duy trì sự tập trung.

Ngoài ra còn có một yếu tố chủ quan nữa. Không ít người cảm thấy khó khăn trong việc đạt lý tưởng của việc lắng nghe chăm chỉ bên ngoài và bên trong, vì nhiều lý do chính đáng. Tôi sẽ nói rằng nếu một người Công Giáo tìm thấy lợi ích tinh thần trong việc sử dụng Sách Lễ cầm tay trong Thánh Lễ, người đó có tự do để làm như vậy.

Sự việc, rằng Ủy ban phụng vụ của Hội đồng Giám mục Mỹ cảm thấy sự cần thiết công bố các hướng dẫn trên, là bằng chứng rằng các Ngài không mong muốn chỉ đơn thuần là xóa bỏ việc sử dụng Sách Lễ cầm tay và các hỗ trợ khác cho việc tham gia phụng vụ. (Zenit.org 25-10-2011)

Nguyễn Trọng Đa