ROMA - Dưới đây là bài nói của ĐTC Biển Đức XVI vào ngày Chủ nhật 4-9, dịp đọc kinh Truyền Tin, từ Castel Gandolfo.

Trước kinh Truyền Tin

Anh chị em thân mến

Các bài đọc Kinh Thánh của Chủ nhật hôm nay hội tụ về chủ đề đức ái huynh đệ trong cộng đồng tín hữu, vốn có nguồn gốc trong sự hiệp thông của Chúa Ba Ngôi. Thánh tông đồ Phao Lô khẳng định rằng toàn bộ Luật của Thiên Chúa tìm thấy sự viên mãn trong tình yêu, đến nỗi trong các tương quan của chúng ta với người khác, mười điều răn và mọi giới luật, luật được tóm lược như là: “Ngươi phải yêu người thân cận như chính mình" (xem Rm 13,8-10).

Bản văn Tin Mừng, trích từ chương 18 của Tin mừng theo thánh Matthêu, dành riêng cho đời sống của cộng đồng Kitô hữu, nói với chúng ta rằng tình yêu anh em cũng có một ý nghĩa trách nhiệm lẫn nhau, đến nỗi, nếu anh em tôi phạm lỗi với tôi, tôi phải dùng bác ái với anh em ấy, và trước tiên, nói chuyện riêng với anh em ấy, nói cho người ấy biết rằng những gì người ấy nói hoặc làm là sai. Các hành động này gọi là sự sửa lỗi huynh đệ: đây không phải là một phản ứng đối với hành vi phạm tội phải chịu, nhưng nó là một cử chỉ của tình yêu đối với anh em. Thánh Âu tinh nói: "Nó xúc phạm ngươi, và khi xúc phạm ngươi, nó làm thành một vết thương sâu: ngươi không cần quan tâm đến thương tích cho anh em ngươi sao? (...) Vì vậy, ngươi hãy quên đi sự xúc phạm đã làm cho ngươi, nhưng không quên vết thương mà anh em phải chịu đựng "(Diễn từ 82, 7).

Và nếu anh em tôi không nghe tôi thì sao? Trong Tin Mừng hôm nay, Chúa Giêsu nói ra sự sửa lỗi tăng dần: trước hết, hãy cùng với hai hay ba người nữa đến nói chuyện với người anh em ấy, để giúp người ấy ý thức hơn về những gì mình đã làm; và nếu đã làm như vậy, mà người ấy không chịu, thì phải nói cho cộng đoàn biết; và nếu anh ta không nghe cộng đoàn nữa, thì phải làm cho anh ấy cảm nhận được sự xa cách mà chính anh ta đã gây ra, khi tự tách mình ra khỏi sự hiệp thông của Giáo hội. Tất cả điều này cho thấy rằng có một sự đồng trách nhiệm trong con đường cuộc sống của Kitô hữu: mỗi người, ý thức các hạn chế riêng của mình và khuyết điểm của mình, được mời gọi tiếp nhận sự sửa lỗi huynh đệ và giúp các người khác qua dịch vụ đặc biệt này.

Một hoa quả của bác ái trong cộng đồng là việc cầu nguyện hòa điệu. Chúa Giêsu nói: "Thầy còn bảo thật anh em: nếu ở dưới đất, hai người trong anh em hợp lời cầu xin bất cứ điều gì, thì Cha Thầy, Đấng ngự trên trời, sẽ ban cho. Vì ở đâu có hai ba người họp lại nhân danh Thầy, thì có Thầy ở đấy, giữa họ” (Mt 18,19-20). Việc cầu nguyện cá nhân chắc chắn là quan trọng, thậm chí cần thiết, nhưng Chúa bảo đảm sự hiện diện của Ngài trong cộng đồng, vốn mặc dầu là nhỏ bé, là hiệp nhất và nhất trí, bởi vì nó phản ánh thực tại của chính Một Chúa và Ba Ngôi, sự hiệp thông tình yêu hoàn hảo.

Origen nói rằng "chúng ta phải tập sự giao hưởng này" (Chú giải Tin Mừng Mt 14, 1), nghĩa là sự hòa hợp giữa cộng đồng Kitô hữu. Chúng ta phải thực tập cả việc sửa lỗi anh em, vốn đòi hỏi rất nhiều sự khiêm tốn và đơn sơ của trái tim, và việc cầu nguyện, để nó đi lên đến Thiên Chúa từ một cộng đồng thực sự hiệp nhất trong Chúa Kitô. Chúng ta hãy van xin tất cả điều này, nhờ sự cầu bầu của Đức Trinh Nữ Maria, Mẹ của Giáo Hội, và của Thánh Grêgôriô Cả, Giáo Hoàng tiến sĩ, mà chúng ta đã mừng lễ hôm qua trong phụng vụ.

Sau kinh Truyền Tin

Sau kinh Truyền Tin, ĐTC Biển Đức XVI chào khách hành hương bằng nhiều ngôn ngữ. Ngài nói bằng tiếng Ý:

Hôm nay, Đại Hội Thánh Thể Toàn Quốc lần thứ XXV khai mạc ở Ancona, bằng Thánh lễ do Đặc sứ của tôi, Đức Hồng Y Giovanni Battista Re, chủ tế. Chủ nhật tuần sau, nếu Chúa muốn, tôi sẽ vui mừng đi đến Ancona tham dự ngày đỉnh điểm của Đại hội. Ngay bây giờ, tôi chào thân ái và ban phép lành của tôi cho tất cả những người sẽ tham gia sự kiện ân sủng này, vốn trong việc chầu Thánh Thể thờ lạy và ngợi khen Chúa Kitô, nguồn sự sống và niềm hy vọng cho tất cả mọi người và toàn thế giới.

Sau đó, ĐTC nói với khách hành hương nói tiếng Pháp:

Tôi thân ái chào các khách hành hương nói tiếng Pháp, đặc biệt là nhóm Con Đức Mẹ Phù hộ. Hôm nay tôi mời các anh chị em hãy luôn trở nên những người quen thuộc với Lời Chúa! Lời Chúa mời gọi chúng ta hãy yêu thương nhau. Và tình yêu này sẽ được sống trong một cách rất cụ thể trong cuộc sống hàng ngày, nghĩa là: dùng thời giờ đối thoại thực sự với người khác, tôn trọng và tha thứ cho người ấy, hãy cầu nguyện chung với nhau và cầu nguyện cho nhau. Và như thế có thể nảy sinh và lớn lên tình huynh đệ, mà Chúa Giêsu đã đến thiết lập giữa mọi gia đình, cộng đồng, quốc gia. Tôi phó thác ước muốn này cho Đức Trinh Nữ Maria, và tôi chúc lành cho anh chị em với cả trái tim của tôi.

Sau đó, với những người hành hương Ý, ĐTC đã khẳng định:

Cuối cùng, tôi chào thân tình các khách hành hương nói tiếng Ý, đặc biệt là nhóm Hiệp hội Công nhân Kitô hữu Ý (ACLI), khi họ kết thúc Cuộc gặp gỡ học hỏi về chủ đề lao động, 30 năm sau thông điệp Laborem Exercens của Chân phước ĐTC Gioan Phaolô II. Các bạn thân mến, tôi đánh giá cao sự quan tâm của các bạn về tài liệu này, vốn vẫn là một trong các viên đá rất quan trọng của Học thuyết Xã hội của Giáo Hội. (Zenit.org 4-9-2011)