Phong Chân Phước ngày thứ bẩy 23 tháng 10 tại Verceil

ROME, Thứ Ba 26 tháng 10, 2010 (Le Monde vu de Rome) - Đức Thánh Cha Benedict XVI tuyên dương Nữ Tu Alfonsa Clerici, được phong Chân Phước ngày thứ bẩy 23 tháng 10 tại Verceil là nhân chứng của một “đức ái toàn thiện.”

Đức Thánh Cha đã nhắc đến vị chân phước mới được phong á thánh sau khi đọc kinh truyền tin ngày Chúa Nhật 24 tháng 10, khi ngài nói bằng tiếng Ý: “Tôi rất hân hoan ghi nhớ là hôm qua, Sơ Alfonsa Clerici – thuộc Dòng Máu Châu Báu Cực Thánh tại Monza – đã được tuyên phong Chân Phước.”

Đức Thánh Cha đã nhấn mạnh là Sơ “sanh tại Lainate, gần Milan, năm 1860 », và Sơ “đã qua đời tại Verceil năm 1930 ».

Đức Thánh Cha tiếp: “Chúng ta hãy cảm tạ Chúa cho Sơ là người đã thực thi đức bác ái toàn thiện.”

Bộ trưởng Thánh Bộ Phong Thánh, Đức Cha Angelo Amato, SDB, sẽ được phong chức Hồng Y, đã đại diện Đức Thánh Cha Benedict XVI và đã chủ tế Thánh Lễ tại nhà thờ chánh tòa Verceil.

Sanh ngày 14 tháng 2, 1860, Sơ Alfonsa là con út của gia đình 10 người con của ông Angelo Clerici và bà Maria Romanò; đây là một gia đình Kitô giáo có đức tin vững mạnh. Bốn người con đã đi theo tiếng gọi của Chúa Kitô: Alfonsa, một người chị gái và hai người anh trai.

Chính nhờ một người dì nên Alfonsa đã được nhập học Trường Trung Học Máu Châu Báu Cực Thánh tại Monza, nơi Sơ tốt nghiệp với bằng sư phạm và Sơ đã bắt đầu giậy học để giúp nuôi sống gia đình. Bốn năm sau, năm 1883, Sơ được thu nhận vào nhà tập. Trở nên hiệu trưởng của nhà trường, Sơ chứng tỏ rất khôn ngoan và thận trọng, và đã cứu giúp cho ngân quỹ nhà trường không bị thiếu hụt.

Năm 1906, Đức Giám Mục Verceil, Teodoro Valfré di Bonzo, đã yêu cầu Sơ nhận chức giám đốc một trường huấn luyện các em bé gái và thiếu nữ nghèo khó, “Trường Thiên Phước.” Một trọng trách Sơ đã thi hành mỹ mãn tại Verceil trong 19 năm cho đến khi Sơ qua đời.

Người ta cho biết Sơ nổi tiếng về “khoa sư phạm dịu hiền”, nhất là đối với những cá tính khó khăn nhất. Lòng tốt của Sơ, và sự ưu tư của Sơ đối với việc đào tạo con người nhân bản và thiêng liêng của các học sinh của Sơ, cũng như sự lo lắng của Sơ đối với những em thiếu thốn nhất, đó thực là dấu chỉ của “sự hiệp thông cuả Sơ với Thiên Chúa.” Sơ đã qua đời sau khi bị xuất huyết não ngày 14 tháng 1, năm 1930.

Dòng Máu Châu Báu Cực Thánh, được Mẹ Maria Matilde Bucchi thành lập và được Tòa Thánh công nhận năm 1876, hiện nay có khoảng 500 sơ tại Ý, tại Brasil, Kenya và Đông Timor. Năm 2011 một công đoàn sẽ được thành lập tại Rangoon, Miến Điện với các sơ người Miến Điện.