Lời Đức Thánh Cha trước kinh truyền tin ngày Chúa Nhật

Rôma, Chúa Nhật 31 tháng 1, (Le Monde vu de Rome) - Đức Thánh Cha benedict XVI bình luận về thư thứ nhất của Thánh Phaolô Gửi tín hữu Côrintô (1 Cor 13) trước khi đọc kinh truyền tin: “Đức ái là điều làm cho các Kitô hữu khác biệt.”

Theo thông lệ, mỗi ngày Chúa Nhật Đức Thánh Cha Benedict XVI chủ sự việc đọc kinh truyền tin từ cửa sổ của văn phòng của ngài trông ra quảng trường Thánh Phêrô, trước mặt hàng vạn người.

Đức Thánh Cha đã nhấn mạnh là đoạn thư của Thánh Phaolô là “một trong những trang đẹp đẽ nhất của Tân Ước và của toàn bộ Thánh Kinh,” đó là “bài ca vịnh Đức Ái (1 Cor 12,31-13,13).

Đức Thánh Cha giải thích: “Thánh Phaolô trình bầy “con đường của sự toàn thiện,” và đó là “Đức Ái - agapé – tức là tình yêu chân chính, tình yêu Thiên Chúa đã thể hiện nơi Chúa Giêsu Kitô”: “Đức ái là ân sủng “lớn lao nhất,” khiến cho các ơn khác có giá trị.”

Đức Thánh Cha đã nhấn mạnh rằng điều này có nghĩa cụ thể rằng: “Kẻ nào yêu thực sự,” không tìm kiếm tư lợi riêng,” “không kể đến những tai hại xẩy đến cho mình,” “tha thứ tất cả, tin tưởng tất cả, hy vọng tất cả, chịu đựng tất cả” (xem 1 Cor. 13,4-7).

Ngài đã nhận xét rằng “khi chúng ta đối diện với Thiên Chúa, tất cả mọi ân sủng khác đều biến đi; chỉ còn lại một ơn tồn tại mãi mãi đến muôn đời, đó là đức ái, vì Thiên Chúa là tình yêu và chúng ta sẽ được nên giống như Chúa, và hiệp thông toàn vẹn với Người.”

Đức Thánh Cha tóm lại: “Bây giờ chúng ta dang ở trên cõi đời này, đức ái là điều làm cho các Kitô hữu khác biệt với mọi người. Đức ái là tổng hợp của tất cả cuộc sống: của những gì một người đã tin và đã làm.”

Ngài giải thích lý do: “Đức ái là chính cốt tủy của Thiên Chúa, là ý nghĩa của sự tạo dựng và lịch sử, là ánh sáng mang lại cho sự sống của mọi con người sự tốt lành và huy hoàng. Đồng thời, tình yêu là “phong cách” của Thiên Chúa và của các tín hữu, là cách hành xử của kẻ khi đáp lại tình yêu Thiên Chúa, biết sắp xếp cho đời sống mình biến thành một quà tặng hiến dâng cho Thiên Chúa và tha nhân.”

Đức Thánh Cha tiếp: “Trong Chúa Giêsu Kitô, hai sắc thái này hợp thành một tổng thể toàn vẹn: Người là Tình Yêu Nhập Thể” và do đó “Tình yêu này được thể hiện hoàn toàn cho chúng ta nơi Chúa Kitô chịu đóng đanh,” và theo Thánh Goan: “Chúng ta đã nhận biết Tình Yêu Thiên Chúa dành cho chúng ta và chúng ta đã tin vào tình yêu ấy (xem. 1 Ga 4,16; Thông Điệp Deus caritas est, 1).”

Đức Thánh Cha đã nhấn mạnh rằng điều này có thể xẩy ra, như đã thấy nơi nhân chứng của hạnh các thánh: “Nếu chúng ta suy nghĩ về các thánh, chúng ta thấy được sự thật về ân sủng thiêng liêng của họ, và về các đức tính nhân bản của họ. Nhưng đời sống của mỗi vị thánh đều là một bài ca vịnh đức ái, một bài ca sống động về tình yêu Thiên Chúa!”