ROMA - Một con cáo, một số chim ưng nhỏ, 25 con bò cái, 300 con gà mái, 60 con gà trống, nhiều bầy ong và cá: "các vật nuôi của ĐTC" sống những ngày thịnh vượng tại Castel Gandolfo, và chúng được đưa tin lên trang Nhất nhật báo L’Osseratore Roman bằng tiếng Ý ngày 31-8, trong bài viết của Mario Ponzi.

Các cây ô liu cung cấp đủ dầu – nhờ ép lạnh - cho các nhu cầu của Vatican và lượng thặng dư được bán tại siêu thị nội bộ dành cho các nhân viên của Vatican, cũng như trái cây của vườn cây và vườn rau, sữa của các con bò tốt và mỗi con cung cấp 50 lít mỗi ngày, trứng, mật ong từ các tổ ong của ĐTC, và cá từ ao cá trong vườn. Vườn ươm cung cấp thực phẩm cho Vatican và nhất là Cung điện tông đồ. Gà, được nuôi thả tự do, đẻ khoảng 200 trứng mỗi ngày.

Các chim ưng nhỏ bảo tồn các trái mơ và trái đào khỏi các chim khác tới ăn. Các chim ưng này xua đuổi con cáo đến gần chuồng gà của ĐTC, trong lãnh địa Castel Gandolfo, các "biệt thự Giáo Hoàng", "Thành phố Giáo hoàng", vốn cũng nổi tiếng với vườn hồng và các loài hoa khác, trên tàn tích của một lãnh địa hoàng gia trồng nhiều loài cây.

Vị Quản lý thành phố nhỏ, ông Saverio Petrillo, nói rằng khu vực cũng tiếp đón các vị khách khá ồn ào, như hai lợn rừng, là món quà của Cha Zeno Nomadelfia tặng ĐTC Phaolô VI, hoặc các con linh dương được Đức khâm sứ ở Ai Cập tặng ĐTC Piô XI. Đức Thánh Cha đã rất gắn bó với thành phố này: khi Ngài đến Castel Gandolfo, ĐTC Piô XI đến thăm các động vật mỗi ngày, và không bao giờ không làm gì, chẳng hạn Ngài ẵm con vật nhỏ tuổi nhất trên tay.

Cũng chính ĐTC Piô XI muốn rằng nông trại của Ngài đáp ứng các yêu cầu của nông nghiệp hiện đại, mà vẫn duy trì một bộ mặt nông thôn mộc mạc. Người đứng đầu nông trại, ông Giuseppe Bellapadrona, cho biết rằng hiện nay nông trại có một thiết bị khử trừng hiện đại nhất: sữa được tiệt trùng ở 75°, điều này giúp giữ giá trị dinh dưỡng của nó và cung cấp sữa có chất lượng cao, giàu protein.

Những con bò cái giống tốt - được ghi trong "Sách bò nòi Friesian của Ý" - hưởng các nhà ở hiện đại được trùng tu vào năm 2008, nên đó là một môi trường sống sạch sẽ và thoải mái, với tối đa sự tự do đi lại trong kho mở trên tất cả bốn mặt. Thức ăn của chúng cũng rất phong phú và lấy cảm hứng từ truyền thống địa phương: rơm được rắc phô mai Parmesan! Bắp gây ra việc lên men bất thường cho pho mát. Rất hiện đại, hệ thống làm sạch các khu vực sống ban ngày và ban đêm, và khu vực vắt sữa, cũng như việc sản xuất phải tuân theo hạn ngạch là 600 lít mỗi ngày.

Sữa bò này là đặc biệt hữu ích và được đánh giá cao trong thời kỳ thảm họa nhà máy điện hạt nhân Chernobyl: đám mây Celsium đã làm ô nhiễm một phần lớn vùng nông thôn của Ý. Tuy nhiên, từ nhiều năm qua, "các con bò của Vatican" ăn rơm được lưu giữ trong các tấm bạt không thấm nước. Khi các kỹ thuật viên đến kiểm tra sữa bò, họ không hề tìm thấy dấu vết nào của phóng xạ! Do đó, các quan chức y tế khuyên các bà mẹ có con nhỏ và những người có nhu cầu cấp thiết về sữa nên liên hệ với nông trại của Vatican. (Zenit 30-8-2011)