ROMA (Zenit.org) - Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI đã đến dinh thự Castel Gandolfo, cách Roma 30 km hôm thứ tư 07/07/10 và vừa trải qua ngày thứ nhất trong kỳ nghỉ hè năm nay.

Khi mới tới nơi vào buổi tối, ngài đã ngỏ lời với các tín hữu có mặt ngay tại chỗ: « Anh chị em thân mến, tối nay những ngày nghỉ của tôi bắt đầu và tôi hạnh phúc được ở bên anh chị em, được bao quanh bởi cảnh đẹp của sáng tạo và lịch sử cũng như bởi sự thân thiện và tình hữu nghị của anh chị em ».

Đức Thánh Cha sẽ ở lại đây đến tận cuối tháng Chín. Tuy nhiên trong thời gian này ngài vẫn thực hiện hai chuyến tông du đến Carpineto Romano vào ngày 5 tháng Chín và đến Vương Quốc Anh từ 16 đến 19 tháng Chín.

Người anh trai của Đức Thánh Cha, cha Georg Ratzinger cũng đến từ Bavière để thăm ngài. Đức Giáo Hoàng sẽ tận dụng hai tuần lễ đầu để đi dạo trong các khu vườn, đọc kinh Mân Côi với các thư kí của mình là Đức Ông Georg Gaenswein, người Đức và Đức Ông Alfred Xuereb, thuộc xứ đảo Malta.

Thời gian nghỉ, Đức Thánh Cha tập trung nhiều thời gian vào đọc sách và bắt tay vào công việc viết lách mới. Chuyến tông du Chúa Nhật tuần trước đến Sulmona, trong bữa ăn trưa với các giám mục vùng Abruzzes, Đức Thánh Cha đã cho biết trước ý định của mình muốn viết cuốn sách mới về thời thơ ấu của Chúa Giêsu. Trong khi chờ đợi, ngài đã hoàn thành tập hai về « Đức Giêsu thành Nazareth ».

Giới ký giả đi theo Đức Thánh Cha đã bình luận trong những ngày này rất có thể ngài bắt tay vào thông điệp thứ tư về Đức Tin, sau hai thông điệp khác gắn với các nhân đức đối thần: Tình yêu « Deus caritas est » (Thiên Chúa là Tình Yêu), Đức Cậy « Spe salvi » (Được cứu rỗi nhờ hy vọng), và Đức Mến « Caritas in veritate » (Bác Ái trong chân lý).

Một chiếc đàn piano đã được đặt trong dinh thự để Đức Thánh Cha có thể chơi những bản dàn bè nhạc cổ điển mà ngài cùng với người anh trai yêu thích cách đặc biệt, bắt đầu từ nhạc Mozart.

Dự kiến, Đức Thánh Cha cũng dành thời gian để tiếp các bạn hữu của mình, trong đó có Đức Hồng Y Tarcisio Bertone, Quốc Vụ Khanh Tòa Thánh để được nghe về những vấn nạn quan trọng liên quan đến đời sống Giáo Hội.

Cuộc hẹn gặp với công chúng của Đức Thánh Cha diễn ra vào trưa mai, Chúa Nhật 11/07, khi mà các tín hữu và khách hành hương trên thế giới sẽ tụ họp trong khu vực dinh thự để tham dự buổi xướng kinh Truyền Tin. Sau đó, phần còn lại thì bị hủy bỏ. Buổi tiếp kiến chung lần tới đây sẽ rơi vào thứ Tư ngày 4 tháng Tám.