Giáo xứ Khiết Tâm Sàigòn :Thánh lễ tạ ơn của Tân Linh Mục Giuse Nguyễn Viết Thái

Hòa với niềm vui chung của Giáo Hội và trong tâm tình tạ ơn, vào lúc 9giờ 30 ngày 02/07/2011, Tân Linh mục Giuse Nguyễn Viết Thái đã về giáo xứ Khiết Tâm nơi cha đã lớn lên để dâng lên Thiên Chúa lời tạ ơn vì hồng ân linh mục, tu sĩ mà Thiên Chúa ban tràn đầy cho Giáo Hội Việt Nam.

Cùng đồng tế có quí cha chánh xứ Khiết Tâm, Giuse Phan Ngọc Trợ, chánh xứ Bắc Hà, Anphonsô Hoàng Ngọc Bao, nghĩa phụ, cha chánh xứ Hàng Sanh Gioan Maria Phạm Hồng Thái, quí cha chánh xứ , quí cha dòng, quí cha trong gia đình linh tông huyết tộc .

Mở đầu thánh lễ, Tân linh mục ngõ lời: Qua bí tích Truyền chức thánh, giáo phận có thêm nhiều thợ gặt phục vụ cho cánh đồng của Chúa, cho hạnh phúc của dân người. Trong tâm tình ấy, gia đình thân tộc hiệp với gia đình giáo xứ Khiết Tâm dâng lời tạ ơn Thiên Chúa vì hồng ân Ngài đã ban cho giáo xứ và gia tộc, cách riêng cho bản thân và các anh em tân chức; Chính Chúa đã thương gọi và chọn các tân chức trong chức Linh mục Thừa tác để thay mặt cộng đoàn mà dâng lễ tạ ơn. Tân linh mục mời gọi cộng đoàn phụng vụ cùng dâng lễ tế tạ ơn để cầu bình an cho giáo xứ, cho tất cả thân nhân và ân nhân. Ngài cũng xin mọi người cầu nguyện cho linh hồn quí cha cố, linh hồn Giuse thân phụ của ngài và linh hồn ông bà nội ngoại.

Trong bài giảng cha Gioan Maria chia sẻ về thiên chức linh mục

Linh mục là người phác họa chân dung Đức Giêsu.

Mà phác họa chân dung Chúa Giêsu là làm cho Danh Cha cả sáng .

Linh mục là người làm cho Danh Cha cả sáng

Xem hình thánh lễ tạ ơn

LINH MỤC LÀ NGƯỜI PHÁC HỌA CHÂN DUNG ĐỨC GIÊSU.

1. Trong thủ bản huấn luyện linh mục (LM), người ta thường gặp câu: “SACERDOS, ALTER CHRISTUS” nghĩa là “LM, Chúa Kitô khác”. Đó là sự nhân rộng chân dung Đức Giêsu do các LM mang lại, quen gọi “nhân điển hình tiên tiến . Tại sao lại gọi thế?

+ Vì linh mục tái hiện Đức Giêsu Linh Mục trong cuộc đời của mình trong tư duy, lời nói , cách cư xử, việc làm, sự hiện diện , trong tư cách và sự diễn tả đời mình

+ Chính Đức Giêsu đã nói với các tông đồ khi Người lập bí tích Truyền Chức “Các con hãy làm việc nầy để nhớ đến Thầy”. Làm việc gì ? Không chỉ cử hành nghi thức Bẻ bánh tức là Thánh lễ, cũng không chỉ thực hiện một nghi thức tưởng niệm. Nhưng LM còn làm cho Đức Giêsu được tái hiện cách sống động nơi con người của mình. Nói theo cha Lacordaire: “LM là người rao giảng Kitô giáo bằng toàn thực thể mình và chỉ một việc người hiện diện cũng là một sự xuất hiện của Chúa Giêsu Kitô”

2. Đó là chân dung của một LM . Đó là sự cao quí nơi thiên chức của Thiên Chúa mà loài người phàm hèn được lãnh nhận để diễn tả. Cha mới Giuse Trần Viết Thái cũng có ước muốn phát họa chân dung Đức Giêsu trong chân dung LM của mình. Cha đã soạn một luận án về phong trào Thiếu nhi Thánh Thể (PTTNTT). PTTNTT là một tổ chức huấn luyện thiếu nhi nên người, nên thánh, nên tông đồ. Nên tông đồ không chỉ tôn thờ Chúa Giêsu Thánh Thể trong Nhà Chầu và trong tâm hồn mình nhưng còn biến những suy nghĩ, lời nói, cách cư xử, hành động nên giống Chúa Giêsu Thánh Thể và biến cả con người hồn xác mình trở nên thánh thiện, trở nên thánh thể như Chúa Giêsu Thánh Thể đang sống trong mình (x.Gl2,20a) như Đức Maria, Người Nữ Thánh Thể, hay như dòng Thánh Thể đang hiện diện nơi đây và truyền bá sự tôn sùng Thánh Thể là bí tích mà LM cử hành hàng ngày.

PHÁC HỌA CHÂN DUNG ĐỨC GIÊSU LÀ LÀM CHO DANH CHA CẢ SÁNG.

1.Bài Tin Mừng (Mt 6,9-14) chúng ta vừa nghe là lời cầu nguyện Đức Giêsu dạy các môn đệ quen gọi là KINH LẠY CHA. Lời cầu nguyện đó hướng về 03 đối tượng là Thiên Chúa, bản thân và tha nhân. Đó là lời cầu nguyện mẫu mực vì do chính Đức Giêsu dạy. Trong lời cầu nguyện đó , Đức Giêsu đặt Thiên Chúa lên trên hết: “Lạy Cha chúng con ở trên trời chúng con nguyên danh Cha cả sáng, Nước Cha trị đến, ý Cha thể hiện dưới đất cũng như trên trời.” Đức Giêsu đặt Thiên Chúa trên tất cả. Tất cả những việc Ngài làm là muốn làm vinh quang Cha. Trong bữa tiệc ly, Đức Giêsu nói: “Phần con, con đã tôn vinh Cha ở dưới đất, khi hoàn tất công trình Cha giao cho con làm” (Ga17,4)” “Con đã cho họ biết Danh Cha và sẽ còn cho họ biết nữa” (Ga17,26a). Đời LM của Đức Giêsu là làm vinh quang cho Cha và không có bất cứ điều gì Đức Giêsu làm mà không làm vinh quang Thiên Chúa.

2. Tân linh mục cũng muốn làm vinh quang Thiên Chúa khi chọn khẩu hiệu: “Nguyện danh Cha cả sáng” ( Mt 6,9). Sự đáp trả của đời LM bằng khẩu hiệu đó làm chúng ta nhớ đến lời của thánh Phaolô: “Vậy dù ăn, dù uống hay bất cứ làm việc gì, anh em hãy làm tất cả để tôn vinh Thiên Chúa”(1Cor10,31)

LINH MỤC LÀ NGƯỜI LÀM CHO DANH CHA CẢ SÁNG

1.Trong thánh lễ phong chức ngày 29/06/2011, lễ hai thánh Phêrô và Phaolô tông đồ, những cột trụ của Giáo Hội, là những vị thánh cả đời làm sáng danh Chúa , Dức Hồng Y đã nhắc lại lời Đức Khâm Sứ Tòa Thánh không thường trú tại Việt Nam

Giáo hội Việt Nam sống đạo tốt nhờ 3 cột trụ

1. Sự nhiệt thành tông đồ của các vị thừa sai

2. Sự hy sinh anh dũng của các thánh tử đạo VN

3. Sự hiện diện và sống đạo của giáo dân VN

Ba cột trụ đó cũng là 03 hoạt động làm vinh danh Thiên Chúa vì nhờ đó có nhiều người trở thành kitô hữu, vì có những Giáo hội địa phương mới được thành lập, vì có nhiều kitô hữu trở thành anh hùng tử đạo

2. Tân linh mục Ciuse đã muốn sống lý tưởng cho danh Cha cả sáng trong đời LM của ngài. Chúng ta thấy rằng: làm LM luôn luôn là một sự khởi đầu mới, trong tư cách mục tử phục vụ dân Chúa, rất cần có ơn Chúa, năng lực và sự nhiệt thành để hoạt động và để đạt được những kết quả như lòng Chúa mong ước. Vì thế chúng ta hãy cầu nguyện cho Tân linh mục trở thành môt LM như lòng Chúa mong ước, luôn biết làm cho danh Cha cả sáng. Muốn thế chúng ta hãy cầu nguyện cho ngài luôn đi lại con đường của Đức Giêsu, luôn chọn Đức Giêsu làm đầu và cuối cho định mệnh LM của ngài.

Phần kết lễ, tân linh mục dâng lời tri ân chân thành lên quí Bề trên, quí cha giáo, quí cha chánh xứ, quí cha, quí tu sĩ nam nữ, hội đồng mục vụ, toàn thể cộng đồng dân Chúa, quí ân nhân và thân nhân đã đến dâng thánh lễ tạ ơn hôm nay. Khi ngõ lời với gia đình, tân linh mục không khỏi xúc động vì công ơn bao la, những hy sinh cao quí mà thân mẫu và anh chị em đã dành cho bản thân cha, cậu em út sớm mất cha.

37 năm về trước, cậu bé Trần Viết Thái được xem như là một cậu bé như bao cậu bé trong gia tộc Trần Nguyễn, nghĩa là lớn lên sẽ kế thừa di sản tổ tiên, nối dõi tông tông đường để làm rạng rỡ gia phong. Nhưng hôm nay gia tộc có một thành viên không kế thừa dòng dõi tổ tiên mà kế thừa dòng dõi Menkisêđê… Trong khi tận hiến suốt đời làm rạng danh Thiên Chúa, Tân linh mục đã làm rạng rỡ gia phong. Với khẩu hiệu đã chọn : “Nguyện danh Cha cả sáng” ( Mt 6,9), tân linh mục đoan nguyền:

Chúa đã yêu con từ muôn thuở

Con xin dâng Chúa trọn một đời

Nguyễn Xuân