CÁC TÂN LINH MỤC K.06’ DÂNG THÁNH LỄ TẠ ƠN
TẠI ĐẠI CHỦNG VIỆN THÁNH GIUSE HÀ NỘI

Biết ơn và Tạ ơn là một cử chỉ cao quý mà mỗi người có và cần có trong cuộc đời này, cùng cố gắng để thực hiện qua từng phút giây sống. Ta nhận được bao hồng ân từ Thiên Chúa, bao sự giúp đỡ của các Đấng bậc và mọi người, do đó, lòng biết ơn và tạ ơn càng trở nên cần thiết. Biết ơn và Tạ ơn, ta cũng sẽ nhìn nhận thân phận bất toàn và cần được trợ giúp của bản thân, để từ đó sống xứng đáng hơn với những hồng ân đã nhận lãnh. Đó cũng chính là những tâm tình mà cha Giuse Đỗ Ngọc Tháp, Đại diện cho các Tân Linh mục nói lên trong lời mở đầu Thánh lễ tạ ơn tại Đại Chủng viện Thánh Giuse Hà Nội. Một cách đặc biệt, ngài đã nói lên lời tri ân và cảm tạ Thiên Chúa đã thương ban và chọn gọi các ngài lên thiên chức linh mục. Mỗi một ngày sống là dịp để chúng ta tạ ơn và mỗi Thánh lễ là một hy tế tạ ơn của Chúa Giêsu dâng lên Chúa Cha.

Xem Hình

Vào hồi 17 giờ 45 ngày 26 tháng 10 năm 2015, gia đình Đại Chủng viện Thánh Giuse Hà Nội hân hoan chào đón 18 Tân Linh mục đến dâng Thánh lễ Tạ ơn tại nhà nguyện chính của Đại Chủng viện. Các tân chức này thuộc ba Giáo phận: Hà Nội, Phát Diệm và Hưng Hóa đã tu học tại Đại Chủng viện này trong lớp K’06 từ tháng 9 năm 2006 đến 31 tháng 5 năm 2014 và được lãnh chức Linh mục trong thời gian vừa qua tại mỗi giáo phận.

Thánh lễ diễn ra trong bầu khí thật trang nghiêm, sốt sắng, ấm tình gia đình với sự tham dự của quý Cha trong Ban Giám đốc và anh em chủng sinh. Đặc biệt, hiện diện trong Thánh lễ có Đức Cha Lôrensô Chu Văn Minh – Giám đốc Đại Chủng viện.

Bước vào thánh lễ, ngoài việc nhắc nhớ tới lòng cảm tạ Thiên Chúa, tri ân các vị ân sư và quý ân thân nhân, cha chủ tế Giuse Đỗ Ngọc Tháp cũng mời gọi cộng đoàn cầu nguyện cho Đức cô Hồng Y Phaolô Giuse Phạm Đình Tụng, quý Cha giáo, anh em chủng sinh đã qua đời; đồng thời, xin cộng đoàn cầu nguyện cho các tân chức luôn biết đáp lại tình yêu Chúa ban, để nhờ đó, các tân chức luôn phản chiếu khuôn mặt của Chúa trong công việc là người mục tử, chăn dắt đoàn chiên của Chúa.

Một tân linh mục đến từ giáo phận Phát Diệm đã chia sẻ về bài Tin Mừng trong Thánh lễ. Chúa Giêsu đến giải thóat dân chúng bị quan niệm duy luật trói buộc đã lâu đời. Duy luật đưa người ta đến sợ hãi; giữ luật vì sợ bị phạt chứ không phải vì tình yêu. Duy luật đưa người ta đến bất nhân; có thể cởi dây cho thú vật đi uống nước nhưng không dám cởi trói cho người phụ nữ bệnh đã lâu năm. Thật là hoàn toàn đi ngược lại tinh thần tôn giáo. Đạo Chúa là tình thương chứ không phải là lề luật. Đạo Chúa là nhân đạo chứ không phải bất nhân. Ngài nhấn mạnh đến sứ điệp mà Chúa Giêsu mời gọi mọi người đón nhận: đón nhận và tuân giữ lề luật bằng tinh thần yêu mến, bác ái và đồng cảm. Cách thực tế, trong đời sống của Đại Chủng viện, ngài mời gọi anh em chủng sinh thực thi nội quy và hướng dẫn của Đại Chủng viện trong tinh thần tự giác, mến yêu và vui vẻ. Xin Chúa giải thóat ta khỏi thói duy luật, chẳng biết gì khác hơn ngoài thi hành lề luật một cách mù quáng. Xin Chúa ban cho chúng ta lòng nhân ái luôn quan tâm đến con người và coi trọng con người hơn tất cả và xin Chúa ban cho chúng ta một tinh thần tự do phục vụ Chúa và yêu thương tha nhân.

Cuối Thánh lễ, cha Giuse Trần Quý Thuần, Giáo phận Hưng Hóa, đại diện cho các tân Linh mục dâng lễ Tạ ơn hôm nay bày tỏ tâm tình tri ân đến Đức Hồng Y Phêrô, Đức Tổng Giám mục Giuse, Đức Cha Giám đốc Lôrensô, quý Cha trong ban đào tạo, anh em chủng sinh, quý soeur phục vụ và toàn thể gia đình Chủng viện. Ngài cảm ơn mọi người đã cầu nguyện và dành nhiều sự nâng đỡ cho các tân Linh Mục trong thời gian qua, và nói lên ước nguyện của các ngài sắp tới trong vai trò và sứ mệnh mục tử được Chúa trao phó. Ngài xin Đức Cha Giám đốc, quý Cha và cộng đoàn tiếp tục cầu nguyện để mỗi người luôn ý thức về phẩm giá và sứ mạng mà Chúa trao phó, giúp các Ngài luôn luôn trung thành cho đến cùng với tất cả lòng chân thành và yêu mến.

Sau Thánh lễ, gia đình Đại Chủng viện cùng chia sẻ niềm vui với các tân linh mục trong bữa tiệc huynh đệ. Đặc biệt, trong bữa tiệc mừng các tân Linh mục hôm nay có sự hiện diện của Đức Hồng Y Phêrô – vị cha chung của Tổng Giáo phận Hà Nội.

Thánh lễ Tạ ơn của các tân chức hôm nay là một niềm khích lệ lớn lao cho anh em chủng sinh, giúp anh em có thêm động lực và nhiệt huyết dấn thân trên con đường theo Chúa. Anh em chủng sinh cũng được nghe những lời chia sẻ thân tình của các tân chức, trong tư cách là những người anh đi trước về đời sống ơn gọi, về hành trình theo Chúa, về đời sống và những kỷ niệm vui buồn những tháng năm chủng sinh tại Đại Chủng viện này./.

Giuse Trần Ngọc Huấn