HERNE, Đức quốc 02.07.2011 - Cùng hiệp dâng thánh lễ tạ ơn với tân Linh Mục hôm nay có -5 Linh Mục Việt Nam

-3 Linh Mục người Đức
-14 em giúp lễ
-Hơn 300 giáo dân và thân quyến.

Lời chào và mở đầu thánh lễ ta ơn của tân chức Linh Mục Bathôlômêo Phan Trần Thái sáng nay:

Tình Ngài nhiệm lạ cao sâu
Ngài thương những kể bắc cầu Yêu Thương

Vâng! Một câu chuyện ngắn như sau: Có đôi trai gái yêu nhau

nhưng vì hai bên cách nhau một dòng sông trở ngại, anh chàng cương quyết gom những cây tre để cố gắng bắc cho bằng được một nhịp cầu để có thể sang được phía bên kia. Với thời gian thì nhịp cầu đã thành sự, dù chỉ là một cây cầu tre mộc mạc. Vâng! con cũng ví mình như một cây cầu tre một mạc chọn Chúa hay được Chúa chọn để làm một nhịp

cầu tre mộc mạc để gọi là được "bắc một nhịp cầu" đến với mọi người, và để mọi người có thể đền với ơn chúa

Nhưng! thưa qúy vị:

Đường đời lắm khúc mờ sương
Xin dâng thiên Chúa đoạn đường con đi

Nên xin qúy Cha và qúy vị cầu nguyện cho con nhiều.

Hôm nay chúng ta cũng hợp lòng cầu nguyện đặc biệt cho Quê Hương và Giáo Hội Việt Nam đang gặp những khó khăn và nguy hiểm.

Con cũng rất vui mừng và hân hạnh được Cộng Đồng thánh Micae Paderborn-Essen vùng cha Thủy thương mến tổ chức cho để dâng thánh lễ tạ ơn tân Linh Mục hôm nay.

Bài chia sẻ của cha Phêrô Qúy (84 tuổi)

Kính thưa cha chủ tế - Kính thưa bà cố cùng toàn thể gia đình thân quyến.

Kính thưa quí cha, quí tu sĩ và tất cả quí vị, ông bà anh chị em.

Tuy hôm nay chúng ta cùng với Giáo Hội Đức mừng Lễ Đức Mẹ đi Viếng, chúng ta cũng vừa nghe bài đọc 2 trích thư thứ 2 Thánh Phaolô gửi tín hữu Côrintô (11,23-26) bằng tiếng Đức, nhắc lại việc Chúa lập Bí Tích Thánh Thể và chức Linh mục, mà vị chú tế của chúng ta mới được thụ lãnh trước đây 6 ngày và hôm nay chúng ta cùng hợp ý với ngài dâng lễ Tạ Ơn. Lòng tri ân của chúng ta sẽ hời hợt, nếu chúng ta không biết rõ giá trị Món quà Chúa tặng ban. Do đó, tôi muốn cùng với Quí Vị và ông bà anh chị em suy tư về Thiên chức linh mục, như một hồng ân cao quí Chúa ban cho Giáo Hội, cho nhân loại và cho riêng chúng ta. Hồng ân này, chúng ta sẽ hiểu được phần nào qua sứ vụ Linh mục.

Khi nói về sứ vụ linh mục, Đức Cha Reinhold Stecher, đã ví linh mục với người lái xe Bus, hay nói đúng hơn, ngài gọi linh mục là “người lái xe Bus“. Đó là một kiểu chơi chữ thật ý nhị. Tiếng xe “Bus“ là danh từ viết tắt của tiếng “Omnibus“. Omnibus là tiếng latinh, có nghĩa là “cho mọi người“. Ở đây vị chủ chăn giáo phận Innsbruch có ý nói “linh mục là người cho mọi người“; là “Donum Dei“, là “món quà Chúa tặng cho Giáo Hội và cho cả nhân loại“. Và ngài đã giải thích sứ vụ đó bằng hình ảnh một ông tài xế xe đò. Theo ngài:

- Ông tài xế phải lo sao để xe luôn có đủ xăng nhớt: Linh mục cũng vậy, luôn luôn phải được bồi bổ do ơn Chúa, do đạo lý Phúc âm, do Giáo lý của Giáo Hội.

- Ông tài xế phải ngừng lại ở các trạm xe dọc đường: Linh mục cũng vậy, có rất nhiều trạm đang chờ ngài: nhà thờ, tòa giải tội, bệnh viện, nhà dưỡng lão, cô nhi viện, vườn trẻ, các hội đoàn, những tư nhân với những hoàn cảnh riêng biệt, bệnh nhân...

- Ông tài xế phải mở cửa xe đón khách: Linh mục cũng vậy, phải sẵn sang mở rộng tay đón nhận mọi người, bất cứ họ là ai: người khỏe, người bệnh, người sáng, người mù què tàn tật, người thông thái, người ngu muội, người văn minh, người cổ hủ, trẻ em, người già lão, người đạo đức, người tội lỗi, người hiền hòa, người kiêu căng, người cấp tiến, người thủ cựu, đủ hạng người, không trừ một ai.

- Ông tài xế phải đưa hành khách tới bến: Linh mục cũng thế, ngài mời gọi mọi người và đưa họ tới bến ơn nghĩa Chúa, bến an bình, bến thông cảm hiệp nhất, và sau cùng, bến cứu độ.

- Ông tài xế xe đò là thành viên của nghiệp đoàn giao thông, có điện thoại trong xe để liên lạc thường xuyên với trung tâm: Linh mục cũng vậy, Linh mục không hoạt động riêng rẽ, nhưng trong lòng Giáo Hội, qua hàng Giáo phẩm, và cùng với Giáo Hội, phục vụ Cha Trên Trời trong sự hiệp nhất với Chúa Kitô là Thầy và là gương mẫu tuyệt đỉnh của mình.

- Ông tài xế mời gọi mọi người đi xe của mình, xe Omnibus: Linh mục cũng vậy, Linh mục mời gọi mọi người đi xe của minh, xe “cho mọi người“. Có nhiều người đi xe cá nhân, không muốn đi xe Bus - đây lại là một kiểu chơi chữ – ám chỉ những người mà ở đâu ta cũng thường gặp, đó là những người không biết đến cộng đoàn, chỉ lo tìm lợi ích cá nhân, lợi dụng cộng đoàn để mưu ích cá nhân. Ông tài xế xe đò không đứng về phía họ. Linh mục cũng vậy, Linh mục không đứng về phía những người đi tìm tư lợi, nhưng về phía cộng đoàn và, trong hành động cũng như trong lời khuyên giải, Linh mục luôn khuyến khích hy sinh cá nhân để phục vụ cho cộng đoàn, không sống cho một nhóm riêng rẽ, nhưng “cho mọi người“ = Omnibus.

Quí vị và ông bà anh chị em thân mến,

Theo dòng tư tưởng trên, ở đây tôi chỉ muốn nhấn mạnh một điểm, đó là ý nghĩa của danh từ Omnibus = “cho mọi người“, “Linh mục là người cho mọi người“. Quả thực, qua Bí Tích Truyền Chức, Thiên Chúa đã thiết lập một quan hệ mật thiết ở giữa Ngài với nhân loại và giữa nhân loại với Ngài.

Quan hệ giữa Ngài với nhân loại.

Thiên Chúa là Đấng vô hình, Ngài muốn hiện diện ở giữa nhân loại một cách hữu hình qua Giáo Hội, qua hàng Giáo phẩm và qua các linh mục.

Trước khi về Trời, Chúa hứa: “Ta sẽ ở lại với chúng con mọi ngày cho đến tận thế“. Sự “ở lại“ đây không phải chỉ là một sự “ở lại“ tổng quát như khi ta nói: “Chúa ở khắp mọi nơi“, nhưng là một sự “ở lại“ thực thể, riêng biệt, hữu hình và Chúa đã thể hiện sự “ở lại“ này qua Linh mục và qua các thừa tác vụ của Linh mục?

Chúa hiện diện, vì Chúa vẫn nói với nhân loại qua tiếng nói của Linh mục. Trong chức Linh mục, Chúa nâng một người lên tới mức có thể nói chính lời Chúa với tất cả những công hiệu như chính Chúa nói:

Lời Linh mục: “Cha rửa con!“ “Cha tha tội cho con!“ đã biến đổi một người đầy vết nhơ tội lụy trở nên một thiên thần, một người con của Thiên Chúa, một phần tử tinh tuyền của Giáo Hội, một chi thể nhiệm mầu tốt đẹp của Chúa Kitô; một tử tội đáng đọa đầy muôn kiếp trong hỏa ngục trở thành hội viên yêu quí của nước trời.

Lời Linh mục: “Này là Mình Thầy... Này là Máu Thầy“ đã biến tấm bánh nhỏ bé thành thịt máu Chúa Kitô. Chúa hiện diện với tất cả bản tính Thiên Chúa và bản tính loài người trong đó, với tất cả linh hồn và thể xác Ngài, để trở nên của ăn nuôi dưỡng ta, và Ngài quả quyết: “Ai ăn bánh này sẽ sống đời đời“. Không những Ngài đã trở thành của ăn để nuôi ta, nhưng Ngài còn ở lại trong nhà chầu, trở nên kho tàng ơn lành bất tận cho tất cả những ai đến kính viếng tôn thờ.

Lời Linh mục đã biến đổi một cặp uyên ương thành nghĩa vợ chồng. Qua lời Linh mục, chính Chúa nối kết hai người thành một và không gì có thể tách rời ra được nữa: “ Sự gì Thiên Chúa liên kết, loài người không được phân ly“.

Lời Linh mục đã biến cảnh hãi hùng tối tăm của giờ chết thành ánh sáng hy vọng. “Nhân danh Giáo Hội cha ban ơn toàn xá và tha mọi tội lỗi cho con“. Còn gì sung sướng và phấn khởi hơn khi biết tất cả những yếu đuối và khuyết điểm trong đời mình đã được xóa bỏ, để bình thản bước vào đời sau như một chiến sĩ khải hoàn đi về nhà Cha trên trời.

“Lời Chúa là thần khí và sự sống“ (x Ga 6,63b). Chúa đã đặt lời Chúa trong miệng lưỡi Linh mục, để thần khí và sự sống tung bay khắp nơi qua tiếng nói của Linh mục, để tất cả những ai nghe theo, sẽ có sự sống: “Ai nghe các con là nghe Thầy.“ Và hơn thế nữa, Chúa xuất hiện trong Linh mục của Ngài. Chúa là Đấng vô hình, trong Cựu Ước, khi xuất hiện với ông Mose lân đầu tiên, Chúa lấy hình đám lửa bốc cháy, lần khác trên núi Sinai, Chúa lấy hình đám mây và sấm sét, ở đây, trong Tân Ước, để xuất hiện và ở lại trong nhân loại, Chúa đã chọn Linh mục làm hình ảnh của Ngài, Chúa tuyên bố: “Ai khinh chê các con là khinh chê Thầy, và ai khinh chê Thầy là khinh chê chính Đấng đã sai Thầy“ (Lc 10,16).- Chính Ðức cố Giáo Hoàng Chân Phước Gioan Phaolô II khi đặt ngày Lễ Kính Thánh Tâm Chúa Giêsu hằng năm làm Ngày Quốc Tế Cầu Nguyện cho Các Linh Mục, đã quả quyết: "người đời mong muốn nhìn thấy dung mạo Chúa Kitô nơi con người linh mục". (Vietcatholic News 18.06.2006).

Thật lạ lùng! Qua Bí Tích Truyền chức, Chúa đã làm cho một người - một người như bao nhiêu người khác, đầy yếu đuối và khuyết điểm – được thay mặt cho Ngài, nói chính lời của Ngài, để thi hành những việc kỳ diệu nơi nhân loại. Đây là một công trình vĩ đại mà Thiên Chúa đã thiết lập ỡ giữa loài người, như món quà quí báu vô tận, không phải cho chính bản thân Linh mục, nhưng cho Giáo Hội, cho nhân loại, cho chúng ta và cho mọi người: “Omnibus“.

Thế rồi, qua chức Linh mục, Thiên Chúa cũng thiết lập một quan hệ đặc biệt giữa nhân loại với Ngài.

Linh mục không phải chỉ là người thay mặt Thiên Chúa đến với cộng đoàn, để ban bố lời Chúa và mở các kho tàng thiêng liêng cho họ. Nhưng còn được Thiên Chúa thiết lập như người đại diện cộng đoàn trước mặt Thiên Chúa.

Thánh Phaolô viết: “Mọi Thượng tế là người được chọn ở giữa loài người và được đặt lo việc Chúa thay cho loài người, để dâng lễ vật và hy lễ đền tội. Ngài có thể thông cảm với những người u mê lầm lạc, vì chính ngài cũng là người yếu đuối; vì thế ngài phải dâng hy lễ đền tội cho dân cũng như cho chính mình. Và vinh dự này không ai được tự chọn lấy cho mình, nhưng phải là người được Thiên Chúa gọi, như ông Aaron“ (Hebr 5,1-3).

Ở đây, Thánh Phaolô nói đến lễ đền tạ. Đó là Thánh Lễ mà Linh mục hằng ngày dâng lên Chúa. Chỉ có Linh mục, người được Chúa gọi, mới được danh dự thay mặt nhân loại dâng lễ vật này lên Thiên Chúa, là lễ vật hy tế của chính Ngôi Hai Thiên Chúa trên Thánh Giá, để ĐỀN bù và TẠ lỗi thay cho chính mình và cho cả nhân loại, đồng thời để cảm tạ Chúa vì những ơn lành Chúa đã ban.

Và hằng ngày, Linh mục giang tay, như muốn thu gọn tất cả nhân loại trong vòng tay của mình, ngước mắt lên Cha Trên Trời, với danh nghĩa đại diện cộng đoàn và cùng với cộng đoàn, tha thiết nguyện xin: Lạy Cha chúng con ở trên trời! Xin Cha cho mọi người nhận biết Cha, vì ngoài Cha, người ta sẽ không tìm đâu được nơi nương tựa; xin Cha cho nước an bình của Cha lan rộng khắp nơi, để người ta biết tôn trọng yêu thương nhau và sống xứng đáng với phẩm giá con người như chính Cha đã tạo dựng; xin Cha cho mọi người biết qui phục kỷ luật và đường lối xếp đặt của Cha, vì chỉ mình Cha biết những gì có thể đem lại hạnh phúc thực sự cho mỗi người và cho cả nhân loại. Xin Cha cho chúng con lương thực hằng ngày: cơm áo cho người nghèo đói, của ăn tinh thần cho những tâm hồn trống rỗng; đức tin cho người nghi; sức mạnh cho người yếu; ủi an cho người đau khổ; an bình cho những người lo âu sợ sệt...lương thực hằng ngày của chúng con là sự an hòa và hạnh phúc trong gia đình, trong xã hội và trong mọi môi trường sống của chúng con... Xin Cha tha thứ mọi lỗi lầm cho chúng con và giải thoát chúng con khỏi mọi tai ương tàn khốc đang vây quanh chúng con.

Quí vị và ông bà anh chị em thân mến!

Thật lạ lùng công trình của Thiên Chúa, chức Linh mục, một phát minh do tình yêu bao la của Ngài, một hồng ân vĩ đại, một kho tàng bất tận Chúa thiết lập, để ban ơn, để cải tạo, để biến đổi và để bảo đảm đời sống vĩnh cửu cho tất cả những ai tìm đến. Và hồng ân này Chúa đã ban rộng rãi cho Giáo Hội, cho nhân loại, cho tất cả chúng ta, chúng ta hãy trân trọng giữ lấy bằng sự yêu mến, bắng sự họp tác trung thành và đặc biệt bắng lời cẩu liên tục. Xin Chúa và Mẹ Maria là Sức mạnh và là Ánh Sáng soi dẫn đời Linh mục của ngài và của tất cả chúng ta.

Kính thưa bà cố và gia đình thân quyến.

Để kết thúc, tôi xin có vài lời với riêng quí vị: Vị Tân Linh mục hôm nay cũng là hồng ân rất lớn lao Chúa dành riêng cho gia đình ông bà cố và thân quyến. Cùng với chức linh mục của ngài, ông bà cố và thân quyến cũng có thêm một sứ vụ mới là đồng hành với ngài trong đời sống gương mẫu và trong lời cầu, để ngài luôn vui mừng phấn khởi sống xứng đáng là một môn đồ yêu thương của Chúa và qua ngài Chúa sẽ mãi mãi chúc phúc cho ông bà cố và thân quyến. Nhờ lời cầu của Mẹ Maria, xin Chúa thể hiện mọi hồng ân cao siêu của Ngài trên Cha Bartolomeo cũng như trên ông bà cố và gia đình thân quyến. Amen.

Phần lời nguyện giáo dân hôm nay cầu đạc biệt cho tân Linh Mục, nhà dòng của Ngài, và Quê Hương đât nước Việt Nam

Trước khi nhận phép lành đầu tay kết lễ của tân Linh Mục Ông Trịnh Quốc Khanh chủ tịch Cộng Đồng thánh Micae Paderbon & Essen dại diện chúc mừng và trao qùa tặng đến tân Linh mục.

Sau thánh lễ mọi người nhận phép lành đầu tay và chúc mừng. Cùng hội trường mừng bữa tiệc vui đến 15 giờ chiều mới chấm dứt.

Hôm nay ngày đặc biệt giáo hội mừng kính Trái Tim Vô Nhiệm Tội Mẹ Maria nên chúng tôi xin chấm dứt với bài thơ về Mẹ như sau.

KÍNH MẸ VÔ NHIỄM

"Mẹ Vô Nhiễm Tội Tinh Tuyền"
Thiên Chúa chọn Mẹ trao quyền, ngát hương
"Trinh Trong Thánh Thiện Nữ Vương"
Cao sang trên chốn thiên đường thánh ân

"Xin Vâng" Mẹ chẳng phân vân
"Đồng Công Cứu Chuộc" gian trần tội khiên
"Xin Vâng" gánh lấy lụy phiền
Không lời than trách trung kiên đến cùng

Bên con đau khổ cùng chung
Con đường thập tự chập chùng đau thương
"Xin Vâng" đi trọn con đường
"Xin Vâng" MẸ hiến tình thương cho đời

Tinh tuyền "Thánh Nữ" tuyệt vời!
"Mẹ Vô Nhiễm Tội" cứu đời phàm nhân
Tinh ròng chẳng vướng bụi trần
"Xin Vâng" Mẹ sống thanh bần đơn sơ

Trinh Nguyên chẳng vết tì nhơ
Đời Mẹ là những hương thơ tinh tuyền
Vượt trên "nguyên thủy tội truyền"
Đầy ơn phước lạ "Vương Quyền Tình Yêu"

"Nữ Vương Thần Thánh Vương Triều"
"Nữ Vương Các Thánh" diễm kiều "Đông Trinh"
"Nữ Vương Mẹ Chúa Thiên đình"
"Nữ Vương thơm ngát Hương Trinh đời đời"

"Nư Vương Vô Nhiễm" tuyệt vời!
"Nữ Vương Vô Nhiễm" tội đời "Trinh Vương".