LỄ MỞ TAY TẠ ƠN CỦA 3 TÂN LINH MỤC TẠI GXVN PARIS

Paris, Chúa Nhật 29.09.2013, ba tân linh mục mới chịu chức ngày 12/06/2013, thuộc giáo phận Thanh Hóa đã đến dâng Lễ Tạ Ơn và cám ơn GXVN Paris vì bao nhiêu liên lạc thân tình với giáo xứ từ 7, 8 năm nay. Ba linh mục đó là cha Augustinô Đoàn Văn Chủng, cha Antôn Nguyễn Văn Kiên và cha Phêrô Nguyễn Văn Trường. Cả ba ngài khi là đại chủng sinh đều đã theo học tại các đại chủng viện ở Pháp, đã được Đức Cha Giuse Nguyễn Chí Linh gọi về chịu chức linh mục tại Thanh Hóa tháng 06 vừa qua, và nay được gửi trở lại tiếp tục học trình. Hai cha sẽ tiếp tục học thạc sĩ tại Pháp và cha thứ ba sẽ học thạc sĩ ở Mỹ. Cộng đoàn Giáo Xứ Paris, theo lời mời của Ban Giám Đốc, đã đông đủ đến dụ lễ, cầu nguyện và chúc mừng cho ba cha được nhiều hồng ân cần thiết.

CHA ANTÔN NGUYỄN VĂN KIÊN CHỦ TẾ, NÓI LỜI CHÀO MỪNG CỘNG ĐOÀN

11g30, Đoàn đồng tế 20 người : 4 em giúp lễ, 4 thầy sáu và 12 cha, trong đó có 3 cha mới. Cha Antôn Nguyễn Văn Kiên, người cao lớn nhất chủ tế. Sau lời chào mừng và giới thiệu ba cha mới của Đức Ông Mai Đức Vinh, cha Kiên đã thay hai linh mục bạn nói lới chào mừng Cộng Đoàn Giáo Xứ Việt Nam Paris đã đông đảo đến cầu nguyện hôm nay. Ngài bày tỏ niềm vui và vinh dự được đến Giáo Xứ Việt Nam Paris để dâng thánh lễ hôm nay. Trước nhất là để tạ ơn. « Tạ ơn Chúa đã chọn và dắt dìu ba anh em chúng con lên bàn thánh, lãnh chức linh mục để phục vụ Thiên Chúa và Giáo Hội của Ngài. Tạ ơn Đức Ông Giám Đốc, các cha, các thầy và tất cả Cộng đoàn Giáo Xứ đã đón tiếp ba anh em chúng con
trong các dịp nghỉ hè, giúp đỡ chúng con bằng nhiều cách khác nhau, từ nhiều năm qua. Và thứ đến là để cầu nguyện. Cầu nguyện cho Đức Ông, các cha, các thầy, các tu sĩ và toàn giáo dân trong Giáo Xứ. Cầu nguyện cho những người đã qua đời trong Giáo Xứ. Và cầu nguyện cho nhau. Trong tâm tình tạ ơn và cầu nguyện như vậy, để bắt đầu thánh lễ, xin toàn thể Cộng Đoàn chúng ta cùng nhau xin Chúa thứ tha mọi lỗi lầm, mà chúng ta đã lỗi phạm ».

CHA PHÊRÔ NGUYỄN VĂN TRƯỜNG CHIA SẺ TIN MỪNG

Với một giọng « Ba làng » rất dễ thương, cha Phêrô Nguyễn Văn Trường đã chia sẻ Tin Mừng thánh Luca chương 16, câu 19-31 về dụ ngôn “Ông nhà giàu và anh Ladarô nghèo khổ”.

Khở đầu bài chia sẻ bằng câu chuyện một nhà báo kể về bữa tiệc ở Thiên Đàng và bữa tiệc ở Hỏa Ngục. Cả hai bữa tiệc đều nhiều sơn hào, hải vị. Và các người dự tiệc đều tay bị buộc vào xiên muỗng cồng kềnh. Nhưng trong bữa tiệc ở Hỏa Ngục thì các người dự tiệc đều ích kỷ, ai cũng muốn tranh dành xiên xúc thức ăn cho mình. Rút cuộc, cho đến cuối tiệc, vì xiên muỗng cồng kềnh, không ai lấy được thức ăn đưa vào miệng mình, ai cũng bị đói, cạu cọ, buồn bực, bất hạnh. Trái lại trong bữa tiệc ở Thiên Đàng, thì những người dự tiệc khôn ngoan, không ai tự lấy cho mình, nhưng mỗi người đều liên đới với nhau, người này xiên xúc cho người kia. Rút cuộc, ai cũng được ăn uống thỏa thuê, mãn nguyện, vui vẻ, hạnh phúc. Sự khác biệt giữa hỏa ngục bất hạnh và thiên đàng hạnh phúc đến từ sự ích kỷ và tình liên đới.

Ông nhà giầu được mô tả là người giàu có, mặc toàn lụa là gấm vóc, ngày ngày yến tiệc linh đình. Ông nhà giàu không làm điều gì xấu xa cả. Ông ta tiêu sài tiền bạc của mình. Nhưng ông ta vô tâm, dửng dưng đối với người nghèo khổ, đói rách đang nằm trước cổng nhà ông. Người hành khất nghèo này chỉ cần những gì thừa thải rớt xuống từ trên bàn ăn của người giàu có để đủ nuôi sống mình, nhưng anh ta cũng không thể có được. Người nghèo khó tên là Ladarô, mụn nhọt đầy mình, nằm trước cổng ông nhà giàu, thèm được ăn những thứ trên bàn của ông ấy rớt xuống mà ăn cho no. Lại thêm mấy con chó cứ đến liếm ghẻ chốc anh ta. Rồi cả hai cùng chết. Ông nhà giàu phải lãnh nhận những cực hình dưới âm phủ. Người hành khất nghèo Ladarô nhận lãnh phần thưởng rất lớn lao là được ngồi trong cung lòng của Ábraham trên thiên quốc.

Sự giầu có không phải là một tội lỗi. Sự nghèo khổ không phải là một nhân đức. Nhưng giầu mà vô cảm, dửng dưng với người nghèo, không biết quan tâm, liên đới, bác ái giúp đỡ những người túng thiếu. Đó là điều không làm đẹp lòng Thiên Chúa Tình Yêu và đáng bị kết án, trừng phạt. Xin Chúa cho chúng ta hiểu được bài học tình yêu mà Chúa Kytô đã đậy ta, khi bị treo mình trên thập giá, không giữ lại gì cho mình : tay chân bị trói buộc vì đinh đóng, áo quần bị lột trần. Tất cả chỉ vì hai chữ « Yêu Thương ». Yêu Chúa và Yêu anh em đồng loại.

CHA AUGUSTINÔ ĐOÀN VĂN CHỦNG NÓI LỜI CÁM ƠN CỘNG ĐOÀN

Sau Thánh Lễ tạ ơn, Chị Nguyễn Thị Kim Chi, Phó chủ tịch HĐMV Giáo xứ đã đại diện Cộng Đoàn lên tặng quà, cám ơn ba cha, chúc các ngài luôn bền đỗ, trung thành với ơn gọi. Chị nói : « Trong tâm tình cảm tạ ngợi khen Thiên Chúa, Giáo xứ chúng con xin chúc mừng ba cha mới : cha Augustinô Đoàn Văn Chủng, cha Antôn Nguyễn Văn Kiên và cha Phêrô Nguyễn Văn Trường, thụ phong linh mục ngày 12/06/2013 tại Thanh Hóa, Do Đức Cha Giuse Nguyễn Chí Linh, Giám Mục Giáo Phận Thanh Hóa chủ phong.

Nguyện xin Thiên Chúa ban muôn hồng ân cho ba Cha mới để ba Cha luôn sống đời linh mục như Chúa Giêsu và Giáo Hội mong muốn. « Mục đích mà các Linh Mục theo đuổi trong chức vụ và đời sống các ngài là phải tìm kiếm vinh danh Thiên Chúa Cha trong Chúa Kitô. Vinh danh này hệ tại việc mọi người đón nhận công trình của Thiên Chúa đã được hoàn tất trong Chúa Kitô một cách ý thức, tự do và biết ơn, lại biểu lộ công trình đó trong suốt cuộc đời mình. (Sắc Lệnh về Chức Vụ và Ðời Sống các Linh Mục, số 2).

Rồi chị mời các cha chụp tấm hình lưu niệm với Ban Giám Đốc, lên phòng tiếp tân dùng cơm trưa với HĐMV.

Đáp lời Chị Đại Diện Hội Đồng Mục Vụ, cha Augustinô Đoàn Văn Chủng đã thay hai cha bạn ngỏ lời cám ơn Cộng Đoàn Giáo Xứ Việt Nam Paris.

Cũng như cha Kiên ở đầu lễ, cha Chủng bày tỏ niềm vui tràn trề được trở về Giáo Xứ dâng Thánh Lễ Tạ Ơn.

Tạ ơn Chúa vì muôn vàn hồng ân Chúa đã ban cho ba anh em chúng con, mà hồng ân lớn nhất là được Chúa chọn, được lãnh nhận Thiên Chức Linh Mục, dẫu chúng con còn bất xứng, còn nhiếm khuyết. Xin Chúa cho lời chúc của chị Phó Chủ Tịch được thể hiện nơi chúng con là biết tìm kiếm Vinh Danh Thiên Chúa Cha trong Chúa Kytô, biết đón nhận và biểu lộ công trình của Thiên Chúa Cha đã được hoàn tất trong Chúa Kytô một cách ý thức, tự do suốt cuộc đời chúng con.

Tạ ơn tất cả Giáo Xứ, từ Đức Ông Giám Đốc, các cha, các thầy, các tu sĩ và toàn thể các cố, các ông bà, anh chị em trong Giáo Xứ, về những giúp đỡ, chở che, quan tâm, nhất là những ngày tháng bước đầu, khi chúng con mới bước chân đến Pháp. Đã tiếp nhận chúng con trong các cuộc nghỉ hè. Đã mở đường cho chúng con khi gặp những khó khăn về học bổng. Đã đồng hành cầu nguyện cho chúng con. Đã chỉ dẫn, khuyên nhủ, như những người anh đầy tình huynh đệ. Đã dậy chúng con biết nói và viết pháp văn đúng cách hơn, trôi chảy hơn, nhờ đó sự học tập của chúng con đã dễ dàng hơn. Đã cho và dậy chúng con biết phục vụ. Đã cho chúng con những kỷ niệm nhớ đời : sơn nhà nguyện, dự nhiều tiệc chung, riêng ở Giáo Xứ.

Xin Đức Ông, các cha, các thầy, các cố và các ông bà anh chị em thêm lời cầu nguyện, để chúng con luôn là một tín hữu trung kiên, và sẽ mãi là một linh mục cậy mến.

Tiếng pháo tay to và dài của cả cộng đoàn vang dội khắp nhà nguyện. Cả cộng đoàn đứng lên, nhận phép lành của ba tân linh mục và của chín linh mục khác. Và cùng hướng về Đức mẹ, cùng ca đoàn hát bài “Trên con đường về quê”.

Paris, ngày 29 tháng 09 năm 2013

Trần Văn Cảnh