Arlington, Virgina: Để kỷ niệm 5 năm Ngôi Nguyện Đường Mẹ La Vang trong Vương Cung Thánh Đường Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội tại thủ đô Hoa Thịnh Đốn, nơi được đánh giá trong 5 năm qua với số người hành hương đã đến để cầu nguyện dâng thánh lễ đông nhất tại Nguyện Đưòng này. Đồng thời, cũng trùng vào ngày mừng kỷ niệm Đức Chân Phước Giáo Hoàng Gioan Phao Lô Đệ Nhị Phong thánh cho 117 Thánh Tử Đạo Việt Nam 19/06/1988. Ban lãnh đạo với quyết định của Cha Chủ Tịch Liên Đoàn Công Giáo Việt Nam tại Hoa Kỳ đã quyết định cho chủ đề năm nay: “ Về bên Mẹ La Vang; Yêu Thương, Hiệp nhất và Phục vu”

Con dân Việt Nam từ khắp nơi quy tụ về: Cộng Đoàn do Cha Hà Vịnh và Thầy Sáu Nguyễn Văn Đức với phái đoàn 100 người từ Chicago đến. Tại Tiểu Bang Washington (Seatle) Cha Hoàng Phượng hướng dẫn gồm 38 người. và các nơi khác như Sacramento, San Jose, Atlanta, New York, Connecticut, đại diện nhiều Cộng đoàn tại Miền Trung Đông Hoa Kỳ.

Ngày thứ nhất là ngày 16/06/2011 bắt đầu khai mạc tại nhà thờ Mẹ Việt Nam, Silver Spring, Maryland do Cha Vũ Ngọc An làm Chánh Xứ. Sau Thánh lễ khai mạc, Đức Cha Vincent Nguyễn Mạnh Hiếu đã chia sẻ sâu sắc về người Mẹ và Gia đình.

Ngày thứ 2, ngày 17/06/2011 tại nhà thờ Giáo xứ Các Thánh Tử Đạo Việt Nam, Arlington, Virginia do Cha JB Nguyễn Đức Vượng làm chánh xứ. Sau cuộc đón tiếp Đức Giám Mục Vicent Nguyễn Mạnh Hiếu và giới thiệu các cộng đoàn, Đức Cha, Cha Chủ tịch Liên Đoàn Quý Cha, Quý Thầy Phó Tế, Quý Tu Sĩ Nam Nữ và những phái đoàn từ khắp nơi hiện diện đã “ tấm tắc” khâm phục tài nghệ diễn xuất của các em trong đoàn Hiệp Sĩ Thiếu Nhi Thánh Thể Thánh Tâm qua vở nhạc kịch Thánh Tô Ma Thiện. Không quên sự hỗ trợ mạnh mẽ để màn kịch được thành công của ban nhạc với 33 nhạc công trẻ, ban múa dâng hoa và ban trống. Toàn bộ không gian của nhà thờ đã được sử dụng để tăng hiệu quả cho màn kịch. Khách hành hương cảm nhận vở kịch Thánh Tô Ma Thiện như là một món quà tuyệt vời đầy ý nghĩa và nhung nhớ cho ngày hành hương năm nay. Dàn nhạc trẻ với thành viên từ 6 cho đến 23 tuổi đã làm cho mọi người ngạc nhiên và thích thú về sự chuyên nghiệp và kỷ luật của các em. Từ hơn 4 năm qua, dàn nhạc vẫn giữ vững danh xưng là dàn nhạc trẻ Việt Nam lớn nhất thế giới đàn lễ hằng tuần tại giáo xứ. Danh xưng đó giờ đây cũng được công nhận tại Địa Phận Arlington, Virginia.





Ngày thứ 3, 18/06/2011, tại Vương Cung Thánh Đường Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội. Linh mục JB Nguyễn Đức Vựợng, Ông Bùi Hữu Thư được giao trách nhiệm tổ chức thánh lễ đại trào tại đây, với hơn 3,000 người bắt đầu từ các đoàn thể đến từng người đến từ khắp nơi và dưới sự chủ tế và giảng thuyết của Đức Cha Vincent Nguyễn Mạnh Hiếu người thật trẻ, lối giảng thuyết rõ ràng, đơn giản làm đi vào lòng người những âm vang của ngày đại lễ.

Một Ca Đoàn tổng hợp hầu hết do Anh Chị Em tại Giáo xứ Mẹ Việt Nam và Giáo Xứ Các Thánh Tử Đạo Việt Nam đã có hơn 100 Ca Viên và các nhạc công dưới sự điều khiển của Quý Anh Em Đỗ Soạn, Ý Vũ, Văn Duy Tùng, Bích Hòa và Kiều Hạnh. Thánh lễ Đại Trào nguyên thánh lễ đã gây ấn tượng nay lại được đong đầy bởi những giọng ca đem vào lòng người tràn ngập niềm vui của mùa Hành hương năm nay.

Đứng trước biến cố quan trọng của Liên Đoàn hàng năm này. Giáo xứ Các Thánh Tử Đạo đã được dân chúng đóng góp để xây dựng một ngôi thánh đường và năm nay cũng là năm kỷ niệm 1 năm khánh thành thánh đường.

Tại Giáo xứ với sự điều động của Quý cha, Quý Ban ngành đoàn thể. Vào ngày Chúa nhật 18/06/2011 đã chuẩn bị một bữa ăn trù tính cho 800 người nhân ngày đại lễ này.

Đối với Các Ca Đoàn, sự chuẩn vị đã được bàn bạc cả 5 tháng trước cho việc hát những bài hát ca tụng Chúa, Mẹ Maria và Các Thánh Tử Đạo Việt Nam. Chủ đề này được thực hiện trong 1 buổi diễn nguyện trước Thánh lễ “ khoảng chừng 50 Phút”

Đã lâu lắm, cách đây 4 năm, các ca đoàn mới có dịp trình diễn chung với nhau và sau khi chương trình chấm dứt, chúng tôi cảm thấy kỳ gặp gỡ tới sẽ rất là gần.

Chương trình bắt đầu lúc 4:20 chiều, 20 phút trễ hơn dự định vì nhà thờ còn vắng vẻ. Như đã nói ở phần trên vì đã lâu lắm các ca đoàn mới có dịp trình diễn chung với nhau cho nên giáo dân có thể đã quên trong ký ức của mình về các buổi trình diễn thánh ca. Mặt khác buổi diễn nguyện nhằm vào ngày Chúa nhật mà Ca Đoàn nào cũng đã dự và hát cho 1 thánh lễ rồi; thêm vào đó, phải hát trước thánh lễ 1 tiếng thì dĩ nhiên không tránh khỏi sự thiếu kém khán giả. Chúng tôi tin tưởng trong các kỳ trình diễn thánh ca tới, giáo dân sẽ tham gia đông đảo hơn. Không có giáo dân xem cũng buồn nhưng cuối cùng đó cũng là một điều đặc biệt vì không khí buổi diễn nguyện trở nên thân mật hơn. Thay vì trình diễn cho cộng đoàn nghe thì các ca đoàn giờ đây trình diễn cho nhau nghe.

Linh Mục Chánh Xứ Gioan Baotixita Nguyễn Đức Vượng và Tiến Sĩ Bùi Hữu Thư - chủ tịch hội đồng mục vụ bắt đầu buổi diễn nguyện với các tâm tình về những kỷ niệm xa xưa. Từ 19 gia đình ngày giáo xứ được thành lập vào năm 1975, giáo xứ hiện nay có hơn 2,000 gia đình gia nhập giáo xứ. Từ một nhóm nhỏ quây quần hát lễ, giáo xứ hiện nay có 10 ca đoàn phụ trách phần thánh ca cho 10 thánh lễ ngày thường, thứ bảy và Chúa Nhật. Từ những tờ giấy chép nhạc đơn sơ, giáo xứ hiện nay đang lưu hành cuốn Phụng Ca dày hơn 1,700 trang. Hai vị không quên khen ngợi sự cố gắng của các ca đoàn để cùng nhau tổ chức buổi diễn nguyện. Điều này không sai vì trong các ngày trước đó, các ca đoàn đã rất bận để tập dợt và hát lễ cho các ngày hành hương Đức Mẹ La Vang hằng năm tại Vương Cung Thánh Đường Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội, Washington DC.

Thiên Nga - Ca Đoàn Trưởng ca đoàn Ave Maria phục vụ lễ 9 giờ tối Chúa Nhật là người trong nhiều tháng qua đã làm việc tích cực để đưa các ca đoàn ngồi lại với nhau trong buổi diễn nguyện cũng bày tỏ sự vui mừng khi thấy hầu hết các ca đoàn đã nhận lời tham gia và tập luyện sốt mến cho sự kiện vui mừng này. Sau đó mỗi ca đoàn đã tuần tự tiến lên cung thánh để trình bày nhạc phẩm của mình.

• CĐ 6:30 sáng (lễ 6:30 sáng CN) - Đồng Xanh Thơ



• CĐ Thánh Giuse (lễ 10 giờ sáng CN) - Cao Vời Khôn Ví



• CĐ Seraphim (lễ 12 giờ trưa CN) - Tình Chúa Yêu Con



• CĐ Thánh Gia (lễ 5 giờ chiều CN) - Tiếng Nhạc Oai Hùng



• CĐ Phanxicô (lễ Trọng và Buộc) - Muôn Đời Tạ Ơn



• CĐ Ave Maria (lễ 9 giờ tối CN) - Hồng Ân Thiên Chúa

v

Các ca đoàn hôm nay đều cố gắng tạo cho ca đoàn mình hát với dàn nhạc đệm gồm nhiều nhạc cụ khác nhau thay vì chỉ có một cây đàn piano.

Buổi diễn nguyện chấm dứt sau gần 1 tiếng. Các ca đoàn đứng vào chụp hình chung với nhau. Đây mới thấy sự hy sinh của mọi người. Thay vì nghỉ ngơi dưỡng sức cho ngày Chúa Nhật thì mọi người lại lên quần áo, hát muốn khan tiếng. Các bài hát đều được hoan nghênh từ phía khán giả. Đặc biệt hơn hết là tiếng vỗ tay nhiệt tình tán thưởng của Linh Mục Giuse Nguyễn Thanh Liêm - Chủ Tịch Liên Đoàn Công Giáo Hoa Kỳ. Cha Liêm nói: “Giáo xứ của Anh Chị Em đông nhất, lâu đời nhất, nhiều ca đoàn nhất và dĩ nhiên cùng chung tiếng hát hay nhất” Thế là những tràng pháo tay không ngớt làm nảy sinh những dòng lệ nơi khóe mắt của nhiều Anh Chị Em. Cha Liêm chắc chắn nhìn thấy rõ hơn ai hết sự cố gắng của các ca viên trong các ngày vừa qua để phục vụ cho cuộc hành hương và ngày diễn nguyện của giáo xứ.

Cha Giuse Nguyễn Thanh Liêm đã chủ sự và giảng thuyết thánh lễ rất ý nghĩa, trang trọng. Hầu hết các ca viên sau đó đã đứng lại với nhau để hát lễ. Sau thánh lễ, giáo xứ đã mở tiệc để khoản đãi các ca viên. Với bầu khi của ngày đại lễ moi người làm cho mọi người không ai về nhưng ở lại để thưởng thức chung những mùi vị, thức ăn, thức uống của Quý hội đoàn đã chuẩn bị trước. Cộng với một dàn Karaoke do Anh Tiến Kèn điều khiển, giúp cho mọi người thay phiên nhau hát lên những tiếng hát bất hủ về việc tạ ơn Chúa, về tình yêu, về công cha nghĩa mẹ. Không quên ngày lễ Father's Day với hình ảnh của những người Cha đang lao nhọc để lo cho con cái, đúng là “ tình Cha ấm áp như vầng thái dương”. Cuối cùng mọi người lưu luyến chia tay nhau ra về trong hân hoan và muốn hứa và hẹn gặp lại.



Tl Ky Niem 1 Nam



Tiec Ky Niem 1 nam NT

Liên Ca Đoàn Giáo Xứ CTTĐVN Arlington, VA