VỚI INTERNET, CHÚNG TA LOAN TIN VUI

Bạn là một chàng trai hay cô gái tuổi đôi mươi, sống với computer, làm việc và giải trí với Internet, giao tiếp bằng các mạng xã hội. Tân tiến và trẻ trung, năng động và tự do quá phải không? Bỗng có một cụ già trên 80 tuổi đến nói với bạn về cách giao tiếp Internet, bạn sẽ nghĩ gì? Bạn sẽ cho rằng cụ thuộc thế hệ xa xưa, không rành Internet và các vấn đề của nó, đúng không bạn?

Nhưng bạn ơi, có thể bạn lầm. Có một cụ già 84 tuổi, gửi sứ điệp cho giới trẻ thế giới về truyền thông, mà đọc lên nghe trẻ trung và gần gũi không kém bất cứ một blogger hay facebooker nào. Đó là Đức Giáo Hoàng Benedict XVI, người Cha già của giới trẻ Công giáo. Ngài là người Cha già với trọn vẹn ý nghĩa của từ ngữ này, đã không có ai và sẽ không có ai để giới trẻ Công giáo gọi Cha già với niềm trìu mến như gọi các vị Giáo hoàng của mình.

Đoạn văn đánh động tâm hồn tôi nhất là đây, mời bạn cùng đọc chậm rãi với tôi bạn nhé:

“Loan báo Tin Mừng qua các phương tiện truyền thông mới không chỉ có nghĩa là diễn tả nội dung tôn giáo trong các lãnh vực truyền thông khác nhau, nhưng còn là làm chứng một cách kiên định, trong bản lý lịch trên mạng của mình và theo cách thức chia sẻ những chọn lựa, những ưu tiên, những phán đoán phù hợp hoàn toàn với Tin Mừng, ngay cả khi người ta không nói về điều đó cách đặc biệt.”

Bạn thấy đoạn ấy rất hay không bạn? Nếu chưa, xin mời bạn đọc lại, từng từ thôi: “truyền thông”, “Tin Mừng”, “làm chứng”, “lý lịch trên mạng”, “chia sẻ”, “chọn lựa”, “ưu tiên”, phán đoán” và lần nữa “Tin Mừng”.

Tuyệt vời. Bạn có nhận ra người Cha già của chúng ta tuyệt vời chưa? Chúng ta thử sắp xếp lại lời văn của người Cha chung xem sao: Truyền thông là loan tin, chúng ta không loan tin cho sự chết, cho bóng tối, mà loan Tin Mừng. Không những loan tin, chúng ta còn làm chứng cho tin ấy. Làm chứng trước hết là bằng lý lịch trên mạng của chúng ta. Không giấu giếm tên chung của anh em chúng ta: Yêsu. Và khi chọn Yêsu, cho mọi người biết ta thuộc về Yêsu, ta chia sẻ những chọn lựa, ưu tiên và phán đoán của ta.

Tiêu chí cho các chọn lựa, ưu tiên và phán đoán ấy? Có ngay rồi: đó là Tin Mừng.

Bây giờ bạn còn cho rằng ý kiến của cụ già 80 tuổi là “thuộc thế hệ xa xưa, không rành Internet và các vấn đề của nó” nữa hay không? Tôi đoan chắc bạn đã thay đổi hoàn toàn rồi phải không? Vậy xin mời bạn tìm đọc “Sứ điệp của Đức Giáo hoàng Bênêđictô XVI nhân Ngày Thế giới Truyền thông xã hội lần thứ 45” và bạn sẽ khám phá nhiều điều thú vị hơn. (Bạn cũng có thể tham dự cuộc thảo luận về Sứ điệp này lúc 18:30, ngày thứ năm, 02/06/2011, tại Dòng Chúa Cứu Thế, 38 Kỳ Đồng, Quận 3, Sài Gòn).

Chúng ta quay lại với đoạn văn trên một chút nữa bạn nhé. Khi Đức Thánh Cha nói đến lý lịch trên mạng, là ngài nhắc đến việc chúng ta trình bày chính mình trên mạng qua hình ảnh, avatar, nick name, lời trích dẫn, và cả những điều chúng ta ưa thích, ý kiến chúng ta đưa ra nữa.

Bạn hãy vào mạng xã hội facebook chẳng hạn. Bạn có nhận xét gì? Nhiều, rất nhiều bạn trẻ Công giáo dùng tên Thánh của mình, chọn avatar là ảnh thánh của Chúa Giêsu, Mẹ Maria hay hình ảnh cao đẹp khác. Các bạn hiên ngang tuyên xưng đức tin bằng những câu trích và những comment tuyệt đẹp.

Điều ấy nói lên rằng Chúa Yêsu thật sự làm chủ cuộc đời các bạn, thật sự chi phối từng phút giây trong đời sống các bạn, và do đó, Yêsu chính là điểm đến cuối cùng mà không ai, không có gì vĩ đại hơn để thay thế.

Giữa xã hội đầy bóng tối, muốn loại trừ Yêsu là Chúa ra khỏi tâm hồn người trẻ, mà được nhìn thấy những con người dám hiên ngang tuyên xưng niềm tin vào Đức Yêsu, ai cũng cảm được sức mạnh của Đấng đã thực sự phục sinh và đang làm chủ thế giới này.

Với Internet, chúng ta cùng loan Tin Vui như vị Cha già khả kính của chúng ta nhắc nhở. Xin đừng để tinh thần thế tục, bóng tối thế gian và những mưu mô len vào trong phương tiện cao quí là Internet. Cũng xin đừng lẩn tránh Đấng là ánh sáng trong những giao tiếp của mình. Và xin đừng dùng lời lẽ bất xứng với các thực tại thánh thiêng.

Yêsu ơi, con tuyên xưng Người là Chúa. Yêsu ơi, con loan tin vui của Người là chủ mọi phương tiện truyền thông. Xin cho con được lặng lẽ đánh xuống từng chữ, từng từ đậm nét Yêsu.

Gioan Lê Quang Vinh