PHAN THIẾT - Chúa Nhật ngày 8.5.2011, khắp nơi trên thế giới hân hoan tổ chức mừng Ngày Của Mẹ (Mother's Day). Tại Thanh Xuân, GP Phan Thiết, để bày tỏ yêu thương và biết ơn những người Mẹ trong gia đình, giáo xứ với một giờ Chầu Thánh Thể sốt sắng xin Chúa ban muôn ơn lành cho người Mẹ còn sống hay đã khuất, và một đêm văn nghệ tuyệt vời kết hợp cả nội dung và hình thức thật ý nghĩa với sự tham gia tích cực của các giới. 12 tiết mục đặc sắc như những bông hồng đẹp nhất cộng đoàn muốn trao và gởi đến các bà mẹ ngàn lời yêu thương .

Xem hình ảnh

Đêm nay, khuôn viên nhà thờ Thanh Xuân rực sáng trong ánh điện. Nụ cười rạng rỡ trên gương mặt từ cụ già đến em nhỏ. Đại diện Hội Các Bà Mẹ, đơn vị đăng cai đêm văn nghệ chào mừng quan khách và cộng đoàn hiện diện. Và trong tiếng vỗ tay vang dội, cha Quản xứ Phêrô Nguyễn Viết Hiền phát biểu lý do đêm hội diễn Mừng Ngày Của Mẹ 2011 và tuyên bố khai mạc chương trình trình văn nghệ “Gởi đến Mẹ ngàn lời yêu thương”. Sân khấu nổi bật hình ảnh người Mẹ cùng với chủ đề.

Nhạc phẩm bất hủ Lòng Mẹ của cố nhạc sĩ Hải Linh do Ca đoàn Phụ huynh và ca đoàn xứ hợp ca mở đầu chương trình. Những ca từ rất quen thuộc về công ơn của Mẹ vang lên trầm bổng giữa bầu khí hướng về Mẹ hôm nay càng thấm đượm tâm hồn người nghe. Vũ khúc Lời Mẹ Ru (Trịnh Công Sơn) êm ái bên vành nôi người con khi còn thơ bé được các Bà Mẹ Giáo họ La Vang biểu diễn thật dịu dàng với chiếc nón bài thơ. Bản đơn ca Tình Mẹ của nhạc sĩ Tuấn Kim, một người con Thanh Xuân tha hương, do giới Gia trưởng trình bày càng tô thắm thêm tình thương của Mẹ.

Có thể nói, từ khi bài hát “Để Mẹ trọn niềm vui” của nhạc sĩ Thông Vi Vu được trình làng tại GP Phan Thiết, lập tức được công chúng đón nhận. Không phải vì tác giả Thông Vi Vu là Đức Cha Giuse, nhưng đó là câu chuyện rất thật, rất đời thường về một người con trai muốn Mẹ được vui nên giấu nhẹn một số điều rắc rối mẹ gây cho mình. Trong đêm nay, các nhân vật ấy bước ra sống động qua Nhạc cảnh Để Mẹ trọn niềm vui do các Bà Mẹ giáo họ Tàpao và Thiếu nhi diễn xuất. Cùng với vũ khúc Mẹ Hiền yêu dấu (nhạc Pháp – lời Việt) của các Bà Mẹ giáo họ Fatima, Ca Cảnh– Mẹ tôi (Nhị Hà) của Giáo Họ Lộ Đức, các tiết mục khác như Tam Ca – Ca dao Mẹ (Trịnh Công Sơn), đơn ca Bông Hồng cài áo, Vẫn mãi là Mẹ (Lm Thanh Yên - Chí Nhân) do các Bà Mẹ, giới trẻ và thiếu nhi trình bày với sự điêu luyện và nhịp nhàng cho khán giả thấy được người diễn đã nỗ lực luyện tập và đêm nay thể hiện với tất cả tâm hồn. Sân khấu trở nên sôi động với tiết mục biểu diễn trang phục các dân tộc Việt Nam do giới trẻ biểu diễn, hình ảnh những đứa con sinh từ Mẹ Âu Cơ nhắn nhủ cộng đoàn sự yêu thương đùm bọc lẫn nhau như anh em một nhà. Và còn hơn là một truyền thuyết, mỗi Kitô hữu chính là con cái trong cùng một mái nhà là Hội Thánh.

Trong số người tham dự, đã có những khóe mắt rưng rưng lệ khi nghe cha Quản xứ chia sẻ tâm tình của mình qua nhạc phẩm Mất Mẹ của nữ tu Trầm Hương (Dòng Mân Côi). Đã bước vào tuổi 73 , trong cương vị một chủ chăn lãnh đạo tinh thần của cả một cộng đoàn, nhưng khi nhắc nhớ về Mẹ, hát về Mẹ của mình, giọng cha vẫn trào tràn cảm xúc của một người con nhớ thương mẹ đã đi xa. Phải chăng, “Cho dù con lớn vẫn là con của mẹ. Đi hết đời Mẹ vẫn mãi theo con”. Khán giả hiểu được lời nhắn nhủ của cha xứ, hãy hiếu kính và trân trọng Mẹ ngay hôm nay, trong hiện tại này khi Người còn sống. Đừng để khi Người qua đời mới giật mình thảng thốt thì còn gì nữa đâu.

Một điều cũng cần nói thêm là ban tổ chức đã khéo chọn hai MC là ông phó Bình và bà Hội trưởng Các Bà Mẹ. Hai ông bà dù không phải chuyên nghiệp, nhưng cái tài ăn nói lưu loát thì tuyệt vời, đến độ lời dẫn làm các tiết mục được khán giả chú ý và cỗ vũ nồng nhiệt.

Đêm Hội diễn “Gởi đến Mẹ ngàn lời yêu thương” kết thúc với bản Hợp ca – Như song lộc triều nguyên (Hải Linh-Hàn Mặc Tử) do Ca đoàn Xứ và Ca đoàn Phụ huynh đảm nhiệm. Từ người Mẹ trần gian, cộng đoàn được mời gọi hướng về Mẹ Maria, Người Mẹ tuyệt vời và cao quý nhất trên tất cả các người mẹ, đã hiến dâng Con Một của mình là Chúa Giêsu hầu cứu lấy đứa con nhân loại để cộng tác vào công trình Cứu độ của Thiên Chúa. Và nguyện xin Đức Mẹ luôn gìn giữ, ủi ai và chuyển cầu ơn lành của Chúa trên Mẹ của mỗi người chúng ta.

Bà Mạc Tài, Hội Trưởng Bà Mẹ Thanh Xuân dâng lời tri ân đến cha Quản xứ, thầy Phó Tế Phêrô Nguyễn Thanh Hải, quý nữ tu, quý HĐMV, quý khách mời, cùng toàn thể các Bà Mẹ công giáo, các ca sĩ diễn viên đã ưu ái quan tâm và góp công góp sức và hiện diện để làm nên một đêm Giao lưu “Gởi đến Mẹ ngàn lời yêu thương” thành công tươi vui tốt đẹp. Đây là món quà quý giá nhất mà tất cả những người Mẹ trong giáo xứ Thanh Xuân nhận được trong Ngày Của Mẹ năm nay. Và đây cũng là lần đầu tiên Thanh Xuân tổ chức Ngày Của Mẹ.

Khép lại một ngày vui dành cho người làm Mẹ với những lời cầu chúc, những món quà trao tay. Khán giả ra về mang theo nỗi niềm của đêm diễn đọng lại để cảm nhận rằng : Mẹ, tiếng gọi trìu mến, êm ái nhất, thiêng liêng nhất của mỗi người. Tình thương của Mẹ không ngôn từ hay bút mực nào tả xiết. Có chăng là sự cảm nhận tự đáy lòng của người làm con. Không chỉ có vậy, Ban tổ chức còn gởi gắm trong đó lời nhắn nhủ và đánh thức những đứa con còn thờ ơ và chưa biết trân quý Mẹ của mình.