Hưng Hóa - Ngày 05 tháng 11 năm 2011, Đức cha Gioan Vũ Tất, Giám mục Giáo phận Hưng Hóa, chủ tế Thánh lễ tạ ơn Khấn Dòng của Dì Maria Nguyễn Thanh Xuân tại giáo họ Cam Đường, giáo xứ Lào Cai, Giáo phận Hưng Hóa. Cùng đồng tế với Đức cha có Cha Piô Ngô Phúc Hậu, Cha Giuse Vũ Quốc Hội, quản nhiệm giáo xứ An Thịnh; Cha Giuse Nguyễn Văn Thành, quản xứ giáo xứ Lào Cai; Cha Giuse Nguyễn Văn Cường, phó xứ Lào Cai.

Tham dự Thánh lễ còn có quí Dì hội dòng Mến Thánh Giá Hưng Hóa, quí Hội đồng giáo xứ và đại diện cho 27 giáo họ trong Giáo hạt Lào Cai và đông đảo ân nhân - thân nhân. Đặc biệt, còn rất nhiều người lương dân cũng đi tham dự vì tò mò, xem Thánh lễ Tạ ơn Khấn Dòng như thế nào.

Thời tiết rất thuận lợi để tổ chức Thánh Lễ. Có thể nói Thiên Chúa đã nhận lời cầu nguyện của đương sự, gia đình, giáo họ và giáo xứ cầu xin.

Được biết, Dì Maria Nguyễn Thanh Xuân là con út trong gia đình có 8 anh chị em. Ngay từ nhỏ, Dì đã rất thích đời sống âm thầm lặng lẽ. Dì được anh chị em, bạn bè và thầy cô thương mến.

Đúng 9h00, đoàn đồng tế bắt đầu tiến về lễ đài. Với tiếng kèn ngân vang, với lời dẫn tha thiết, Thánh lễ như được chú ý hơn. Với lời hát du dương, “hân hoan trong ngày tận hiến. Ngày tận hiến hát khúc tạ ơn” , Thánh lễ trang trọng hơn. Đúng vậy, vì đây là Thánh lễ Tạ ơn Khấn Dòng đầu tiên của giáo xứ Lào Cai.

Ngay từ đầu lễ, Đức cha có lời chào tất cả mọi thành phần có mặt trong Thánh lễ và nói về mầu nhiệm ơn gọi. Những người theo đuổi ơn gọi này, không chỉ phải cố gắng bản thân mà còn phải nghe tiếng vọng từ trời cao, từ nơi Thiên Chúa.

Phần phụng vụ Lời Chúa được diễn ra rất sốt sáng. Sau khi công bố Tin Mừng, Đức cha Gioan diễn giảng Lời Chúa cách rõ ràng và xúc tích. Ngài đã nêu lên một điểm suy tư, đó là lí do huyền bí nào đã hấp dẫn được người trẻ hôm nay trên con đường theo Chúa? Phải chăng đó là:

1. Thứ tiếng gọi huyền bí mà con người được Thiên Chúa tuyển chọn cảm nhận được.
2. Sức hấp dẫn thần bí ấy đã từng lôi kéo các thánh đi theo Đức Kitô.
3. Đó là huyền nhiệm của tình yêu, tình yêu của Thiên Chúa đã từng làm nên những điều kỳ diệu trong suốt dòng lịch sử Hội Thánh và thế giới.

Có thể nói ngài hiểu giáo xứ Lào Cai hơn ai hết. Vì thế, ngài ý thức được tầm quan trọng của việc nâng tầm nhận thức về ơn gọi tu trì cho giáo dân giáo xứ Lào Cai và khuyến khích ơn gọi trong giới trẻ nơi đây. Ơn gọi phát xuất từ Thiên Chúa nhưng phải có sự công tác của đương sự mới sinh hoa kết quả.

Sau phép lành Thánh lễ, Dì Maria Nguyễn Thanh Xuân đã có lời cám ơn Đức cha, quí Cha đồng tế, quí Thầy, quí Dì, quí khách và toàn thể cộng đoàn. Hình như với sự khiếm tốn vốn có và sự xúc động dâng cao, với lời cám ơn, Dì đã làm cho tất cả mọi người hiện diện xúc động.

Cuối cùng, Đức cha thay mặt cho quí Cha đồng tế và mọi thành phần có mặt cám ơn và động viên mọi người góp công, góp sức để nuôi dưỡng ơn gọi, nhất là qua lời cầu nguyện. Ngài cũng không quên cám ơn mọi người đã quảng đại góp công, góp sức để xây dựng ngôi nhà Chúa được khang trang sạch đẹp.

Thánh lễ Tạ ơn được diễn ra cách tốt đẹp và sốt sáng. Hi vọng rằng ơn gọi của giáo hạt Lào Cai nói chung và giáo xứ Lào Cai nói riêng sẽ được triển nở như lòng Chúa và Giáo Hội mong muốn.

Sau Thánh lễ, gia đình thiết đãi Đức cha, quí cha, quí Thầy, quí Dì, quí khách bữa tiệc thịnh soạn ngay khuôn viên nhà thờ. Mọi người đều vui mừng. Cám ơn Chúa vì cuộc hội ngộ này. Cám ơn Chúa vì những ơn Chúa ban cho giáo xứ