PHAN THIẾT - Thánh Công Đồng Vaticanô II đã khẳng định: Thánh Thể là “trung tâm của toàn thể đời sống Kitô giáo” (x. PO 5); là “nguồn mạch và chóp đỉnh của tất cả đời sống Kitô hữu” (x. LG 11); là “dấu hiệu và căn nguyên của sự hiệp thông trong Giáo Hội” (x. LG 3).

Xem hình ảnh

Bởi thế, nhân dịp hướng về lễ trọng Mình và Máu Thánh Chúa Kitô trong Năm Đức Tin, và cũng là ngày Giáo xứ Thanh Xuân thay mặt Giáo phận Phan Thiết Chầu Thánh thể. Giáo xứ đã tổ chức Tuần tĩnh tâm, xưng tội, học hỏi, suy niệm và tôn kính Thánh thể bắt đầu từ thứ Hai, ngày 27/5 – 01/6/2013. Đỉnh cao là Thánh lễ Mình Máu Thánh Chúa Kitô và Chầu Lượt vào Chúa Nhật 02/6/2013.

Cha Đaminh Trần Văn Dũng (nguyên Giám đốc Huynh đoàn Thánh thể Việt Nam), hiện phụ trách Cộng đoàn Tông đồ Khiết Tâm, Phụ tá Giám đốc và Thư ký Ban Cố vấn của Tỉnh dòng Thánh Thể Việt Nam (SSS), đã hướng dẫn mọi thành phần dân Chúa Giáo xứ Thanh Xuân trong suốt Tuần Tĩnh tâm. Nhờ đó, mà mọi người đã cảm nếm phần nào sự cao siêu diệu vời của Bí tích Thánh thể: Thánh thể là mầu nhiệm Tình yêu… mầu nhiệm Tự hủy… mầu nhiệm Hiệp thông …; Chính Thánh thể xây dựng Giáo Hội, Giáo phận, Giáo xứ, gia đình…

Tuy có sự phân chia tham dự tĩnh tâm và học hỏi theo giới và hội đoàn, nhưng ngày nào cũng thế: sáng Lễ, chiều Chầu đều có sự hiện diện của mọi thành phần dân Chúa tham dự đông đủ, chật kín cả Nhà thờ.

Cách riêng, thứ Sáu, ngày 31/5/2013, lễ Đức Mẹ Thăm Viếng Bà Elisabeth, vì là ngày cuối cùng của tháng kính Đức Mẹ, nên sau giờ Chầu Thánh thể có kiệu cung nghinh và dâng hoa Đức Mẹ cách trọng thể với đông đảo giáo dân tham dự.

Theo truyền thống của Giáo xứ, cứ vào ngày thứ Bảy cuối Tuần Tĩnh tâm Chầu lượt là cuộc Rước kiệu suy tôn Thánh thể long trọng đi vòng quanh một khu phố gần Nhà thờ. Năm nay vì là Năm Đức Tin, nên kiệu Thánh thể mang hình dáng một con thuyền đang ra khơi, được Ban Khánh tiết dày công chuẩn bị như diễn tả “Thánh thể, nguồn mạch và chóp đỉnh của đời sống đức tin” đang đồng hành “ra khơi” cùng với Giáo dân Thanh Xuân vượt thắng mọi giông tố cuộc đời.

Sáng Chúa Nhật 02/6/2013, Thánh lễ đồng tế trọng thể lễ Mình và Máu Chúa Kitô. Sau Thánh lễ, Cha chủ tế cũng là Cha Chánh xứ Thanh Xuân, Phêrô Nguyễn Viết Hiền đặt Mình Thánh Chúa vào hào quang để mọi người thờ lạy, phạt tạ và suy tôn. Ngoài sự sốt sắng chầu Thánh thể của giáo dân Thanh Xuân, còn có sự hiệp thông suy tôn Thánh thể của ba giáo xứ liên hệ trong Thị Xã Lagi: Vinh Thanh, Vinh Tân và Tân Lý.

Giờ Chầu chung bắt đầu lúc 10h00 -11h00 do Cha Hạt trưởng Hàm Tân, Antôn Lê Minh Tuấn chủ sự và giảng Chầu. Trong giờ Chầu chung, có sự tham dự cách đặc biệt của Đức Ông Lê Xuân Hoa (nhà thơ Xuân Ly Băng), người đã dày công xây dựng và gắng bó với Giáo xứ Thanh Xuân suốt 34 năm.

Được biết, đêm nay (02/6) Giáo xứ sẽ tổ chức trọng thể Giờ chầu Hiệp thông với Đức Thánh Cha và Giáo Hội hoàn vũ vào lúc 22g Việt Nam (tức 17g Rôma).

Nghe giọng hát, tiếng cười, lời đọc kinh và nhìn thấy sự rạng rỡ trên khuôn mặt những người giáo dân tham dự Tuần tĩnh tâm cũng như trong ngày Chầu lượt; tôi như nhận ra ngọn lửa tình yêu Thánh thể đang bừng cháy nơi trái tim mỗi người và nơi Giáo xứ Thanh Xuân thân yêu. Ước mong với ngọn lửa ấy, giúp mọi người có thể kín múc được nơi “nguồn mạch và chóp đỉnh của tất cả đời sống Kitô hữu” là Thánh thể sự sống trường sinh.

Xin được gởi đến mọi người bài thơ của Cha giảng Tĩnh tâm, cũng là nhà thơ Lm. Khuất Dũng sss trong dịp mừng lễ Mình và Máu Thánh Chúa và Giờ chầu Hiệp thông với Giáo Hội hoàn vũ:

THÁNH THỂ LÀ BẢO CHỨNG TƯƠNG LAI

Giêsu Thánh Thể ngọt ngào
Thần linh Chí Thánh ngự vào trong con
Tình thương lời hứa sắt son
Uống Ăn Máu Thánh chẳng còn héo hon
Trường sinh bất tử mỏi mòn
Tâm hồn vui thoả vẹn tròn thảnh thơi
Tương lai rực sáng tuyệt vời
Niềm vui hy vọng cuộc đời hiến thân
Tiệc Trời hoan lạc tràn lan
Lữ hành bổ dưỡng của ăn thiên đàng
Tin yêu Thánh Thể cao sang
Vinh quang bảo chứng vĩnh hằng vô biên.