Khoa học gia Anh: Bữa Tiệc Ly diễn ra vào ngày Thứ Tư, không phải Thứ Năm Tuần Thánh.

LONDON (AFP): Từ lâu tín hữu Kitô Giáo có tập tục cử hành Bữa Tiệc Ly vào ngày Thứ Năm Tuần Thánh. Tuy nhiên, hôm nay 18/04/2011 nhằm ngày thứ Hai tuần Thánh, một khoa học gia người Anh công bố kết quả khảo cứu cho rằng Bữa Tiệc Ly của Chúa Giêsu đã diễn ra vào ngày Thứ Tư, chứ không phải ngày Thứ Năm Tuần Thánh.

Giáo sư Colin Humphreys, khoa học gia của trường đại học Cambridge tại Anh Quốc cho rằng sở dĩ có tình trạng lầm lẫn trong việc tính ngày vì người ta đã dùng sai lịch. Ông khẳng định khám phá của ông sẽ giúp ấn định đúng ngày lễ để cử hành Bữa Tiệc Ly.

Các nhà khảo cứu Kinh Thánh từ lâu đã thắc mắc về chuyện không thống nhất về Bữa Tiệc Ly giữa bốn thánh sử viết Phúc Âm. Thánh Matthêu, Máccô và Luca đều nói Bữa Tiệc Ly trùng hợp với ngày đầu của lễ Vượt Qua của người Do Thái (the start of the Jewish festival of Passover). Trong khi đó, thánh sử Gioan lại cho rằng Bữa Tiệc Ly diễn ra vào ngày trước lễ Vượt Qua (before Passover)

Giáo sư Humphreys trong tác phẩm “Bí Ẩn Của Bữa Tiệc Ly” (The Mystery Of The Last Supper), lập luận rằng, Chúa Giêsu là người Do Thái, nên đã theo tập tục Do Thái, tính ngày dựa theo lịch cổ của người Do Thái, chứ không theo cách tính âm lịch mà người đường thời bấy giờ và ngày nay còn dùng để tính ngày lễ Vượt Qua.

Do vậy, giáo Sư kết luận rằng bữa ăn Lễ Vượt Qua của người Do Thái và Bữa Tiệc Ly của Chúa Giêsu được diễn ra vào ngày thứ Tư Tuần Thánh chứ không phải ngày thứ Năm.

Ông cũng đưa ra thêm lập luận khác nữa là sau Bữa Tiệc Ly, có nhiều sự kiện xảy ra trong cuộc khổ nạn của Chúa như Chúa bị bắt, bị tra hỏi, bị đưa ra tòa, bị đưa đi đóng đanh v.v.. tất cả những sự kiện ấy diễn ra tại nhiều nơi và không thể diễn ra trong một đêm được. Do vậy Bữa Tiệc Ly đã diễn ra vào ngày thứ Tư, không phải vào ngày Thứ Năm Tuần Thánh.

Nguyễn Long Thao