Dầu Rum (safflower oil) là loại dầu chiết xuất từ cây rum, và là loại dầu ăn phổ biến. Nghiên cứu cho thấy rằng mỗi ngày dùng một lượng dầu rum trong 16 tuần sẽ giúp giảm nguy cơ bệnh tim.

Các nhà nghiên cứu thấy rằng một lượng dầu rum có thể cải thiện sức khỏe về mức cholesterol tốt, đường máu, độ nhạy insulin và viêm nhiễm ở các phụ nữ hậu mãn kinh béo phì bị tiểu đường Type 2.

Phát hiện này có được sau 18 tháng từ khi các nhà nghiên cứu phát hiện dầu rum làm giảm mỡ bụng và làm tăng mô cơ bắp ở các phụ nữ sau 16 tuần dùng dầu rum.

Việc kết hợp các biên pháp sức khỏe này được cải thiện nhờ dầu rum kết hợp với hội chứng chuyển hóa (metabolic syndrome), một số triệu chứng có thể làm tăng nguy cơ bệnh tim mạch và tiểu đường.

Các phát hiện mới này chứng tỏ hàng ngày dùng một lượng dầu rum trong chế độ ăn uống – khoảng 1 và 2/3 muỗng – là cách an toàn giúp giảm nguy cơ bệnh tim mạch.

Martha Belury, GS khoa dinh dưỡng tại ĐH Quốc gia Ohio và là trưởng nhóm nghiên cứu, nói: “Các phụ nữ tham gia nghiên cứu không thay gì trong chế độ ăn uống với dầu rum. Họ chỉ thêm dầu rum vào những gì họ vẫn làm. Họ nói rằng những người cần một chút chất béo tốt theo kiểu này – đặc biệt khi họ là phụ nữ béo phì đã bị tiểu đường. Tôi tin các phát hiện này giúp người ta chắc chắn khi dùng loại dầu tốt này trong chế độ ăn uống hàng ngày – có thể thêm dầu rum và giấm vào món trộn, hoặc thêm dầu rum vào các món nấu. Lời khuyên này có thể áp dụng cho mọi người”.

Nghiên cứu này đã xuất hiện trên website và trên tạp chí Clinical Nutrition.


(Chuyển ngữ từ The Times Of India)