Dushanbe, 18 Tháng Hai 2011 (AsiaNews) - Ủy ban Tôn giáo của Tajikistan ra lệnh cấm buôn bán phim hoạt họa về Chúa Giêsu Kitô tại Khorog - trung tâm hành chính của vùng tự trị Badakhshan-Gorno, đài BBC tiếng Ba Tư cho biết.

Tuyên bố nói rằng, các phim hoạt họa đó cổ xúy cho một tôn giáo ngoại bang, ủy ban này đã thu giữ 20 cuốn phim hoạt họa từ những người buôn bán. Nó sau đó xác nhận với hãng tin Interfax về việc họ đã tịch thu các băng đĩa này tại Khorog nhưng không bình luận gì.

Phim hoạt họa này đã được dịch ra tiếng Shughni, một ngôn ngữ được khoảng 250.000 người Pamir Tajik sử dụng, chủ yếu là người Hồi giáo Ismaili, một nhánh của Hồi giáo Shia. Hầu hết người Tajikistan (85%) là người Hồi giáo nhánh Sunni.

Theo một Luật Tôn giáo mới được thông qua tại Tajikistan vào năm 2009, cải đạo từ Hồi giáo sang tôn giáo khác là trái pháp luật. Tuy nhiên, lại có hơn 80 tổ chức tôn giáo, hầu hết thuộc Kitô giáo, đang hoạt động trong quốc gia này.

* Tajikistan là một quốc gia vùng trung Á, giáp với Afghanistan về phía nam, Uzbekistan về phía tây, Kyrgyzstan về phía bắc, và Trung Quốc về phía đông. Trước đây, Tajikistan là một trong 15 nước cộng hòa thuộc Liên Xô.