TAJIKISTAN DÒNG NGÔI LỜI NHẬP THỂ MỞ NHÀ TẬP Ở DUSHANBE

DUSHANBE (UCAN) -- Dòng Ngôi Lời Nhập Thể đã khánh thành một nhà tập ở Tajikistan, nhà tập đầu tiên ở châu Á.

Nhà tập được khánh thành hôm 8-9, nhân lễ Sinh nhật Đức Mẹ, tại Giáo xứ Thánh Giuse ở Dushanbe. Các tập sinh Tajikistan và Nga muốn làm linh mục phải học một năm tại đây. Ḍng được thành lập năm 1984 ở Argentina.

Nhà tập ở Dushanbe là nhà đào tạo tiền chủng viện thứ 10 của ḍng trên thế giới, các linh mục ḍng Ngôi Lời Nhập Thể làm việc tại Tajikistan nói với UCA News. Các nhà tập khác nằm ở Chile, Ecuador, Mỹ, Papua New Guinea, Peru, Ukraine và Ư. Đức cố Giáo hoàng Gioan Phaolô II đă giao giáo điểm "sui iuris" (tự quản) Tajikistan cho nhà ḍng khi ngài chính thức thành lập giáo điểm này năm 1997.

Linh mục Carlos Avila, bề trên giáo điểm, nói tại lễ khánh thành nhà tập rằng điều này phản ánh sự tiến triển trong đời sống đạo đức trong nước và sẽ thúc đẩy ơn gọi trong quốc gia này.

Đức Tổng Giám mục Jozef Wesolowski, sứ thần ṭa thánh ở Tajikistan cũng như ở Kazakhstan, Kyrgyztan và Uzbekistan, đă chủ tế Thánh lễ khánh thành. Sứ thần, sống ở Kazakhstan, nói với UCA News rằng ngài chung vui với người Công giáo Tajikistan. "Các ứng sinh chuẩn bị cho chức linh mục trong môi trường quen thuộc mà họ sẽ truyền giáo sau này là điều rất quan trọng."

Linh mục Carlos Walter, Tổng đại diện ḍng Ngôi Lời Nhập Thể, cũng tham dự lễ khánh thành và nói rằng Giáo hội hoàn vũ, và không chỉ riêng hội ḍng của ngài, sẽ được lợi nhiều từ nhà tập này thông qua sự phát triển ơn gọi ở địa phương.

Các ứng sinh đầu tiên vào nhà tập gồm hai người Nga và hai người Tajikistan.

Theo linh mục Ezequiel Ayala, quản lư nhà tập này, phần lớn của chương tŕnh sẽ được dành để "dạy họ cách cầu nguyện và giúp họ làm quen với linh đạo của ḍng Ngôi Lời Nhập Thể."

Cha Ayala nói với UCA News, nếu bốn bạn trẻ này "quyết định chọn ơn gọi linh mục và chúng tôi nhận thấy họ thích hợp trở thành linh mục ḍng Ngôi Lời Nhập Thể," th́ họ sẽ tiếp tục được đào tạo tại một chủng viện ở Ư. Ḍng Ngôi Lời Nhập Thể mở Chủng viện San Vitaliano Papa (Giáo hoàng Thánh Vitalian) ở Segni, gần Rôma, năm 2001. Theo trang web của nhà ḍng, năm 2003 chủng viện này có 38 chủng sinh đến từ 13 quốc gia, trong đó có Nga.

Cha Ayala cho biết, v́ tiếng Nga vẫn c̣n được người châu Âu ở Tajikistan sử dụng rộng răi, "nên hăy để các ứng sinh Nga học ở đây." Giáo xứ Thánh Giuse có đủ chỗ và linh mục để mở nhà tập, và các tập sinh cũng sẽ phụ giúp giáo xứ.

Một năm ở tập viện này sẽ giúp Erkin, đến từ thành phố Ulyanovsk của Nga, quyết định xem ḿnh có thực sự được gọi làm linh mục không. Thầy nói với UCA News, con đường đến chức linh mục "là con đường gian khổ, và sự chuẩn bị này có ư nghĩa là để quyết định xem đây có phải là đường đời của tôi không." Tập sinh Nga thứ hai đến từ giáo xứ Thánh Petersburg.

Jenya đến từ Kurgan-Tube, nơi tọa lạc của giáo xứ Công giáo lớn thứ hai ở Tajikistan, nói sự nhiệt liệt hoan nghênh mà người Công giáo địa phương dành cho nhà tập đă làm tan biến phần lớn mối nghi ngờ về ơn gọi của ḿnh.

Một giáo dân xứ Thánh Giuse nói với UCA News rằng cả giáo xứ cảm thấy "vinh dự" khi có nhà tập trong giáo xứ. Irina nói: "Thật hay khi thanh niên Tajikistan cũng sẽ có mặt ở đó. Nếu Chúa muốn, chúng ta sẽ sớm có linh mục địa phương."

Larisa, một giáo lư viên trong giáo xứ, nói thêm rằng "mở bất kỳ một công tŕnh xây dựng nào của Giáo hội trong quốc gia chúng ta đều góp phần phát triển cộng đồng chúng ta." Chị thấy giáo xứ "đang trở thành một trong các trung tâm đời sống đạo đức của ḍng Ngôi Lời Nhập Thể, và sẽ giúp tăng cường các quan hệ giữa các cộng đồng khác nơi các linh mục ḍng Ngôi Lời Nhập Thể làm việc."

Nhà ḍng hiện có khoảng 200 linh mục và 140 đại chủng sinh. Gia đ́nh Ngôi Lời Nhập Thể c̣n gồm các nữ tu ḍng Tôi Tớ Chúa và Đức Mẹ Đồng Trinh Matara (SSVM), được thành lập năm 1988, và một ḍng ba giáo dân, được Ṭa Thánh chính thức công nhận năm 2004.

Năm linh mục của ḍng trông coi 250 giáo dân trong ba giáo xứ ở Tajikistan. Ba nữ tu ḍng SSVM chăm sóc trẻ em ở Dushanbe và ba nữ tu ḍng Thừa Sai Bác Ái, cũng ở tại thủ đô, phục vụ người nghèo.

Người Hồi giáo chiếm 96% trong số 6,5 triệu dân Tajikistan. Giáo hội Chính thống Nga chiếm khoảng 3%.

Tajikistan giành được độc lập năm 1991, sau khi Liên Xô sụp đổ. Do cuộc nội chiến từ năm 1992-1994 xảy ra giữa chính phủ và phe đối lập Hồi giáo, hầu hết cư dân châu Âu rời khỏi quốc gia này, trong đó có 3.000 người Công giáo gốc Đức.