Hội nghị báo chí Công Giáo: làm thế nào để kiểm soát tranh cãi

Vatican City (CNA/EWTN News) - Hội đồng Giáo Hoàng về Truyền thông Xã hội (PCCS) sẽ tổ chức một hội nghị để xem xét vai trò của báo chí Công giáo trong thế giới ngày nay. Trong số các chủ đề được đề cập đến là truyền thông Công giáo phản ứng với tranh cãi bên trong Giáo Hội.

Cuối tuần qua, Tờ Quan Sát Viên Rôma -L'Osservatore Romano (LOR) của Vatican công bố một Hội nghị sẽ được tổ chức từ ngày 04 đến 07 tháng Mười, tập trung vào những so sánh giữa truyền thông Công Giáo truyền thống và hiện đại.

Theo bài báo, và một chương trình vạch sẵn trên trang web Hội đồng Giáo Hoàng về Truyền thông Xã hội, ba ngày đầu tiên của Hội nghị sẽ đề cập khía cạnh khác nhau của sự hiện diện truyền thông Công Giáo toàn cầu.

Tham luận của ngày đầu tiên và các thảo luận nhóm riêng biệt sẽ tập trung vào những thách đố và cơ hội mang đến cho báo chí Công Giáo trong thế giới ngày nay. Sau đó, vào ngày 5 tháng Mười, buổi sáng sẽ xoay quanh vấn đề làm thế nào truyền thông Công Giáo đóng góp vào diễn đàn chung, đóng góp vào văn hóa và đời sống của Giáo Hội, các tham dự viên hội nghị sẽ xem xét làm thế nào để kiểm soát tranh cãi trong Giáo Hội.

Một tham luận được soạn thảo bởi một blogger, một phát ngôn viên Giáo Hội, một nhà thần học, một nhà xã hội học và một ký giả thế tục sẽ xem xét về chủ đề "Hiệp thông Giáo Hội và những tranh cãi. Tự do Ngôn Luận và Sự Thật của Giáo Hội". Tên của những người đóng góp vào tham luận chưa được công bố.

Sau khi tham luận đã có tầm ảnh hưởng, các tham dự viên báo chí sẽ chia thành các nhóm theo ngôn ngữ để xem xét những vấn đề trọng tâm dù có hay không của báo chí Công Giáo nên tránh các chủ đề nhất định, làm thế nào "nói lên các vấn đề gây tranh cãi" và thảo luận về ý tưởng đưa ra "một tiếng nói đối lập".

Một tham luận sáng ngày thứ ba sẽ xem xét những vấn đề kinh tế, những thách đố thuộc về báo chí, sự tương tác, ngôn ngữ, "sự chia rẽ kỹ thuật số", và tìm kiếm "sự hiện diện một cách hiệu quả" trong thế giới kỹ thuật số. Sau đó, các tham dự viên sẽ xem xét những mạo hiểm truyền thông Công Giáo thành công và xem xét làm thế nào họ có thể cộng tác và tìm kiếm hỗ trợ.

Ngày cuối cùng, ngày 07 tháng Mười, sẽ được dành ra cho việc thẩm tra kết quả của các nhóm thảo luận từ ba ngày trước.