WASHINGTON D.C., 08-01-2010 (CNA) -- Cựu tổng thống Mỹ George Walker Bush (con) sẽ được trao giải thưởng "Đức Hồng Y O'Connor" vì những nỗ lực của ông trong việc phò sinh. Lễ trao giải sẽ được tổ chức tại Hội nghị Legatus thường niên từ ngày 5 đến 6 tháng 02 ở mũi Dana, bang California.

Giải thưởng danh giá Phò Sự Sống Đức Hồng Y John J. O'Connor được trao cho cựu tổng thống Bush như một lời đáp trả cho những nỗ lực phò sinh của ông trong suốt 8 năm làm tổng thống với các đạo luật bênh vực cho quyền sống con người. Hội Legatus nêu những hành động cụ thể của cựu tổng thống Bush trong thời gian nắm chiếc ghế quyền lực nhất tại Nhà Trắng, như việc ban hành luật ngăn cấm nghiên cứu các tế bào phôi thai gốc, sắc lệnh cấm sử dụng tiền quỹ liên bang để trài trợ cho các dự án liên quan đến phá thai ở nước ngoài, sự bổ nhiệm 2 chánh án có lập trường phò sự sống vào Tối Cao Pháp Viện Hoa Kỳ, và ban hành đạo luật toàn liên bang nhằm bảo vệ các y bác sĩ khỏi phải tham gia vào việc phá thai nếu điều đó trái với niềm tin tôn giáo của họ.

Nhóm Legatus còn nêu lên nỗ lực cuối cùng của ông Bush trên cương vị tổng thống Hiệp Chủng Quốc Hoa Kỳ là công bố "Ngày Quốc Gia Coi Trọng Sự Sống Con Người" (National Sanctity of Human Life Day), kèm theo đó là việc Nhà Trắng ban hành một thông cáo nói rằng "nhiệm vụ căn bản nhất của chính phủ là bảo vệ sự sống của những người vô tội", qua đó tổng thống nhìn nhận cuộc sống con người cần phải được tôn trọng ngay từ lúc được thụ thai cho đến lúc chết đi một cách tự nhiên.

Đến dự lễ trao giải và phát biểu cùng với tổng thống Bush còn có các nhà diễn giả khác như Đức Hồng Y Francis George, Đức Tổng Giám Mục Timothy Dolan, nữ diễn viên Patricia Heaton, Frank J. Hanna III, linh mục Robert Spitzer, Newt và Callista Gingrich, Thomas Donahue, chủ tịch Phòng Thương Mại Hoa Kỳ.

Những người từng nhận giải thưởng Phò Sự Sống Đức Hồng Y John J. O'Connor gồm: Cha Frank Pavone thuộc Hội các Linh mục Bảo vệ Sự sống; Cha Thomas Euteneuer thuộc Tổ chức Sự sống Con người Quốc tế; Judie Brown thuộc Liên đoàn Bảo vệ Sự sống Hoa Kỳ; Thượng nghị sĩ Rick Santorum; Thượng nghị sĩ Sam Brownback và Dân biểu Đảng Cộng Hòa Henry John Hyde.