Theo truyện kiếm hiệp của Tàu những người sống trong giang hồ chỉ cần có lý lịch “nghèo" với gia tài đơn giản gồm một cái bát và một cây gậy tre là sẽ tìm được một hội Cái Bang rộng lớn bao trùm thiên hạ. Cái Bang là một môn phái tập hợp những người không thích lao động chân tay, chỉ thích đi xin thức ăn thừa cặn của bàng dân thiên hạ. Ấy vậy Cái Bang là một tổ chức rất đầy đủ lớp lang, có nhiều cấp bậc và có một sự phân chia rõ ràng theo đẳng cấp: bắt đầu từ Cái Bang 1 túi rồi từ từ đi lên 2, 3, 4 túi… Những người lãnh đạo mang danh hội đồng Trưởng Lão và từ đó sẽ chọn ra một người cầm quyền gọi là Bang Chủ. Thật sự Cái Bang có một ngón nghề rất quan trọng cho giới giang hồ là độc quyền về độ bén nhạy tiếp cận tin tức sốt dẻo. Họ là một cơ quan cung cấp những tin tức cần thiết rất nhanh vì Cái Bang có hệ thống ăn mày chằng chịt đến tận hang cùng ngõ hẻm, chẳng thế Cái Bang còn được gọi là “tai mắt của thiên hạ”. Tóm gọn nơi nào có ăn xin, nơi đó có Cái Bang.

Cái Bang dịch ra nôm na theo cách hiểu của dân đen là nhóm ăn mày, sinh sống và thu thập của họ dựa vào việc ăn xin.

Trong vài ngày qua chúng ta được diễm phúc chiêm ngắm Cái Bang csVN thời hiện đại trên các con đường từ Tây sang Đông của bang chủ Nguyễn Tấn Dũng, lúc thì ở Đan Mạch, khi thì đằng vân sang Hungary hoặc tụ khí phi thân tới Kazakhstan, một vùng trời hoàn toàn xa lạ.

Nơi đâu Bang chủ Dũng cũng đều nối kết được truyền thống vẻ vang với các “Hiệp Định Song Phương“ quan trọng. Nghe và nhìn thấy ông Dũng trong những hình ảnh nổi bật tại chuyến chu du giang hồ làm cho dân ăn mày sướng rên lên.

Mà, đã là Cái Bang thì có gì là “hiệp định song phương" nhỉ? Nhìn bộ dạng trên răng và dưới toàn chân đất thì có gì để đổi chác với đối tác nước ngoài? Ngay cả với Kazakhstan, một nước rất nghèo khi còn là thuộc địa cũ của Xô Viết, tuy rằng có nhiều tài nguyên về dầu mỏ? Từ khi tách ra được thằng anh khổng lồ vào năm 1991 thì Kazakhstan đang trên đường phát triển chậm chạp, Dũng có gì để trao đổi ngang hàng với nước này chăng?

À, Bang trưởng Dũng đã có cách gạ gẫm rất hiện đại “Dùng sức người lấy hàng hóa" . Nôm na gọi là bán “lao động" VN cho đối tác. Hoặc mưu mô hơn Dũng ta lập các văn phòng kết hôn với người ngoại kiều, dân đen gọi là bán gái VN.

Ừ hứ, ngoài những mặt hàng “độc quyền“ đó thì bang chủ Dũng của chúng ta còn có gì quý hơn để ký kết song phương nhỉ?

Thật quái chiêu! Tại một nước xa lạ Kazakhstan, ông Dũng ta cũng ráng chạy mánh đưa lao động VN qua đó làm việc. Làm gì nhỉ? Có lẽ chỉ muốn cho túi tham đã thủng đáy của bọn csVN càng được đầy thêm!

Tại Hungary, bang chủ Tấn Dũng ngồi rung đùi sung sướng như lúc Hồng Thất Công cuỗm được 1 cái đùi gà trong nhà bếp – khi ở Thủ đô Budapest, Thủ tướng Hungary Bajnai Gordon hứa hẹn che chở bà con công nhân lao động VN. À, thì ra là thế, Bang trưởng Dũng chẳng lo được gì tốt đẹp cho đám đàn em nơi xứ người. Thôi thì chúng bay sống chết mặc bay. Năm 2010 Hungary và VN sẽ kỷ niệm 60 năm quan hệ ngoại giao hai quốc gia, sau 60 năm Cái Bang VN vẫn nghèo đói xác xơ… Dáng điệu kệch cỡm của nhóm ăn mày này có gì đẹp hơn để che đi bộ dạng nghèo đói không nhỉ?

Tại Đan Mạch, bang trưởng Tấn Dũng cười tít mắt vì đớp được của Nữ hoàng Magrethe II bạc tỷ USD chớ chẳng chơi qua các lĩnh vực đầu tư nhằm giúp VN “xoá đói giảm nghèo" .

Thì ra vâỵ, độc lập đã 64 năm, nội chiến cũng chẳng còn qua 34 năm rồi, nhưng bang trưởng Tấn Dũng vẫn rên lên điệp khúc cũ mèm: “Đất nước chúng tôi vẫn còn… RẤT NGHÈO“ , chẳng biết các đối tác ký kết thỏa hiệp song phương nghĩ gì về bang trưởng chúng ta, không lẽ họ chửi thẳng vào mặt chú mày lại đi ăn xin à? Không biết nhục à? Qua một đời người (ngót 64 năm) vẫn nghèo rớt mồng tơi vậy? Lỗi tại ai?

Khi bang trưởng Dũng trở về VN thì liền lập tức 1.400 đôi chân của 700 tờ báo đảng đồng loạt nghiêm chỉnh né sang “lề phải" ngợi khen chiến thắng thần kỳ về mặt ngoại giao vĩ đại của bang trưởng. Úi chao, không còn gì nổ to hơn bằng những lời này của TTXVN: “Chuyến thăm chính thức tới Kazakhstan, Vương quốc Đan Mạch và Cộng hòa Hungary lần này của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhằm khẳng định mối quan hệ hữu nghị, hợp tác nhiều mặt, trong đó tăng cường sự hợp tác về kinh tế-thương mại với các nước; thiết lập quan hệ đối tác toàn diện giữa Việt Nam với 3 nước vì lợi ích của nhân dân mỗi nước, vì hòa bình, ổn định, hợp tác, phát triển ở khu vực và trên thế giới.“

Đúng là gậy tre múa máy tại vườn hoang! Đâu đó chỉ là đi ăn xin mà thôi!

Một điểm bé tí ti nhưng cũng rất thú vị khi nhìn thấy Bang trưởng Tấn Dũng phải xử dụng đến nội công thâm hậu để vượt qua “cửa hậu“ tại thủ đô Copenhagen, Đan Mạch. Chỉ có một nhóm người tỵ nạn VN chưa đầy 2 trăm người đứng qua “lề phải" la to chống bạo quyền csVN đã làm cho bang trưởng ta “hoảng" và phải chui vào bằng ngõ hậu và thoát ra cũng bằng ngõ hậu.

Đi ăn mày mà chẳng giữ được đẳng cấp Bang trưởng gì hết! Tệ quá!

Nói chung, chỉ tội nghiệp cho toàn giới Cái Bang trong chốn giang hồ! Dân ăn mày 1 túi VN vẫn nghèo và đói kinh niên!

Còn Bang chủ Nguyễn Tấn Dũng khi trở về nhà thì ung dung sung sướng bên chiếc đùi gà béo ngậy với vài lon bia ngoại để tự thưởng cho công lao khó nhọc vừa qua.

Trưởng lão Nông Đức Mạnh cũng chẳng vừa gì, ông ta đã xách gậy ăn xin tại Úc và New Zealand vào đầu tháng 9. Bây giờ thêm một trưởng lão khác Nguyễn Minh Triết sẽ tiếp tục đi ăn mày nơi cửa nhà “thằng giặc Mỹ" vào ngày 23/9/2009 sắp tới, nghe nói tên ăn mày chức lớn này ước mơ diện kiến TT Barack Obama lần đầu tiên trong đời ăn mày ở bên lề phiên họp của Liên Hiệp Quốc.

Đó là một kỷ lục quốc gia hiếm có, chưa đầy 1 tháng 3 tên đầu não Cái Bang VN cùng xuất ngoại ăn xin. Cái bang csVN đang rất yêu chuộng hàng ngoại hết mình!

Cuối cùng chúng ta được phép nhắc đến một nét thật đẹp và trong sáng nhất trong truyện kiếm hiệp Kim Dung: Cái Bang là một bang phái rất lớn của những người ăn xin, nhưng họ luôn can đảm gìn giữ tinh thần yêu nước rất mãnh liệt, xả thân vì tổ quốc, chuyên làm việc nghĩa trong giới giang hồ và theo phò chính nghĩa.

Đáng tiếc, đó là những điểm son mà csVN không bao giờ có được, nếu có thì bọn Cái bang VN chỉ có thể xếp vào hạng “Nội Gian" cho Hán tộc như tên ăn mày lưu manh Trần Hữu Lượng trong bộ truyện Anh Hùng Xạ Điêu đã cấu kết với giặc Kim.