Thánh lễ an táng cha Werenfried Van Straaten, đấng sáng lập tổ chức Trợ Giúp Các Giáo Hội Đau Khổ, qua đời ở tuổi 90 vào ngày 31/1/2003, đã được tổ chức long trọng tại Vương Cung Thánh Đường Limburg, Đức hôm 7/2/2003.

Đức Hồng Y Dario Castrillon Hoyos, bộ trưởng bộ Giáo Sĩ đã chủ sự thánh lễ.

Một thông điệp từ Vatican diễn tả sự hiện diện tinh thần của Đức Thánh Cha, đánh giá cao kỷ niệm về "vị tông đồ trỗi vượt của tình yêu tha nhân", và chuyển những lời chia buồn của Đức Thánh Cha đến các thành viên trong tổ chức Trợ Giúp Các Giáo Hội Đau Khổ.

Trong lá thư gởi cho Hans-Peter Röthlin, chủ tịch tổ chức Trợ Giúp Các Giáo Hội Đau Khổ, được ký bởi Đức Hồng Y Angelo Sodano, Quốc Vụ Khanh Tòa Thánh, có đoạn viết: "Đức Thánh Cha hứa chắc chắn rằng ngài sẽ cầu nguyện cho sự yên nghỉ của linh hồn cha Van Straaten và nhắc lại, với lòng biết ơn, sự nhiệt thành tông đồ gương mẫu của cha" cũng như "sự đóng góp hiệu quả cho sự hiệp nhất Kitô Giáo."

Những điện văn chia buồn trước sự ra đi của cha Van Straaten đã được gởi tới tấp đến ban tổ chức tang lễ từ các Hội Đồng Giám Mục khắp nơi trên thế giới, đặc biệt tại Mỹ Châu La Tinh, Á Châu và Phi Châu. Đặc biệt, có cả một điện văn của Đức Tổng Giám Mục chính tòa Kirill, chủ tịch Vụ Đối Ngoại của Tòa Thượng Phụ Mạc Tư Khoa.

Đức Cha Kirill viết "Cái chết của cha Van Straaten cũng là một tổn thất nặng nề đối với Giáo Hội Chính Thống Giáo Nga vì ngài là một người bạn thật sự. Cha Werenfried là một trong những người đầu tiên đưa ra trợ giúp cho Giáo Hội chúng tôi, đã đổ hết máu sau quá nhiều năm bị đàn áp dã man. Xin Thiên Chúa nhận linh hồn ngài vào Nước Vĩnh Phúc".