Chuyện của những người mù

Chuyện thời bây giờ kể rằng, ở thung lũng điện tử Silicon, San Jose, California của Hoa Kỳ có một đôi vợ chồng với hai người con, con trai tên Bòn, bốn tuổi, con gái tên Bon, mười tháng. Chồng là Kỹ Sư điện. Vợ làm Assembler trong hãng điện tử. Cả hai vợ chồng là những thành viên trung thành trong Ban Giáo Lý của giáo xứ Việt Nam.

Chiều mùa đông hôm nay gió thổi lạnh buốt. Bước vô nhà bếp, chồng nói với vợ,

- Ở ngay đầu đường nhà mình, anh mới thấy có một ông hành khất. Hình như ông ấy bị mù.

Vợ đang bận nấu cơm, nhưng cũng cố gắng góp chuyện,

- Đúng rồi, lúc nãy đi làm về, em cũng nhìn thấy. Nhưng mà tại sao anh lại nói là hình như ông ấy bị mù?

- À, tại vì anh thấy ông ta đeo kính đen. Trước ngực ông ấy lại còn đeo cái bảng, “Vô gia cư. Cần công việc cho thức ăn”.

Chồng chép miệng,

- Tội nghiệp ông ta quá. Trời mùa đông lạnh như vầy. Nếu mà có Đức Giêsu ở đây, anh sẽ năn nỉ Chúa chữa cho ông ta liền. Hồi xưa, thời của Đức Giêsu đi giảng đạo, anh không hiểu tại sao lại xuất hiện nhiều người mù quá nhỉ? Nào là người mù của thành Giêricô, rồi người mù từ lúc bẩm sinh. Nhưng ông mù của thành Giêricô và ông ăn mày ở đầu ngõ nhà mình thiệt là không còn gì để mà nói, vừa ăn mày, lại còn vừa mù.

Vợ vừa tiếp tục xào rau muống, vừa tiếp tục nói,

- Vậy chớ, nói anh đừng giận, nhiều khi em cũng thấy anh đang đeo kính đen đấy.

Chồng dừng lại dòng tư tưởng về người hành khất bị mù mới xuất hiện ở đầu ngõ. Chồng liếc nhìn vợ, chờ đợi. Vợ tắt bếp điện của chảo rau muống, quay lại nhìn chồng, rồi cười cười, gãi gãi má, nói,

- Những lúc anh không thấy em đang cần anh phụ với em đi chợ vào dịp cuối tuần, tắm rửa cho con, dạy thằng Bòn học, hút bụi nhà cửa, cắt cỏ sân trước sân sau, hốt lá vàng vào mùa thu, cào tuyết vào mùa đông, những lúc đó anh cũng đang mù đó. Những buổi tối, anh chỉ ngồi coi football, basket ball, volley ball, để một mình em loay hoay trong bếp nấu cơm, rửa chén "mình ên", vào những giây phút đó, chồng tôi cũng đang mang kính đen giống như ông hành khất ở đầu ngõ đó.

Chồng cười, lắc đầu.

- OK.

Lạy Chúa, xin mở mắt chúng con để chúng con nhận ra những người cơ hàn, cực khổ hơn chúng con trong cuộc sống. Xin dạy chúng con biết chia cơm sẻ áo cho những người thiếu may mắn hơn chúng con. Xin mở mắt chúng con để chúng con nhận ra những thiếu thốn của bố, của mẹ, của vợ, của chồng, và của con cái trong gia đình của chúng con.

www.nguyentrungtay.com