Việt nam là một trong những nưóc nghèo nhất thế giới. Tuy nhiên, mới đây Ủy ban nhân danh thành phố Ðà nẵng đã ra sắc lệnh tưởng thưởng 200 ngàn đồng cho những ai tìm thấy và báo cảnh sát biết có người lang thang ăn xin trên đường phố.Theo tin của báo Thanh Niên thì những kẻ ăn xin sẽ được tập trung vào một địa điểm để chính quyền địa phương giúp đỡ hay cấp tiền để họ về địa phương cũ.

Sắc lệnh trên đây thực sự chỉ để truy quét một lối làm ăn có tổ chức quy mô mà thành phố Ðà Nẵng đã cố gắng triệt hạ từ năm 2001 nhưng vẫn không thành công.

Theo nguồn tin của VnExpress thì những người sinh sống bằng nghề ăn xin thường tập trung mỗi nhóm 5 hay 7 người, thuê một căn nhà và có người chỉ huy gọi là “bang chủ”cái bang. Ða số giữ nhiêm vụ ăn xin nhưng cũng có nhóm giả bán kẹo cao su, vừa ăn xin vừa theo dõi việc di chuyển của cảnh sát để báo cho đồng nghiệp chạy trốn khi có cuộc ruồng bắt. Các người ăn xin phải nộp tiền hàng ngày cho bang chủ và hàng tháng bang chủ trả lương cho đàn em từ 300 ngàn đến 500 ngàn đồng một tháng.

Từ năm 2001 đến nay cảnh sát Ðà Nẵng đã ra quân 47 lần truy quét tệ nạn xã hội, bắt gần 400 người nhưng tệ nạn vẫn đâu hoàn đấy, không suy giảm mà có chiều hướng càng ngày càng gia tăng.