SAIGÒN - Hôm nay, bầu khí nhà thờ Xóm Chiếu - nơi Cha Quản Hạt đang phục vụ - rực rỡ hơn, lộng lẫy hơn nhân dịp các bà mẹ Công Giáo tề tựu mừng lễ bổn mạng: thánh nữa Monica. Đường sá xa xôi đầy những ổ gà, ổ voi cộng thêm sự “ngăn sông cách trở” của bến phà Bình Khánh đã không cản được lòng người. Các bà Mẹ Công Giáo tại giáo điểm truyền giáo Cần Giờ - Đồng Hoà – Thánh Giuse (Tam Thôn Hiệp) và An Thới Đông đã kịp chuyến xe sớm nhất để hiện diện nơi giáo xứ Mẹ - giáo xứ Xóm Chiếu - thân thương.

Xem hình ảnh

Sau vài giây phút ngắn ngủi nghỉ ngơi lấy lại sức, các bà mẹ Công Giáo của hạt có những giây phút gặp gỡ, giao lưu, chia sẻ. Điều bận tâm chung của các bà mẹ nói chung và cách riêng với các bà mẹ Công Giáo là làm sao có một gia đình đầm ấm, yên vui, hạnh phúc và nhất là thánh thiện. Để những thao thức, những ước mơ ấy thành hiện thực các bà mẹ Công Giáo Xóm Chiếu hôm nay một lần nữa xác tín với nhau về đời sống cầu nguyện, đặc biệt là luôn luôn biết chạy đến với Đức Trinh Nữ Maria - mẹ của các bà mẹ.

Chuẩn bị bước vào Thánh Lễ, cộng đoàn phụng vụ hôm nay có cuộc rước kiệu thật hoành tráng. Trên con đường kiệu ấy, các bà mẹ được nghe lại một chút về cuộc đời thánh nữ Monica cũng như những tâm tình sốt sắng dẫn đưa cộng đoàn vào phần chính yếu của buổi họp mặt mừng bổn mạng hôm nay là Thánh Lễ.

Cha giảng lễ đã đi ngay vào đầu bài giảng của mình là hình ảnh của thánh nữ Monica.. .

… Cuộc đời của thánh nữa suốt 16 năm trời ròng rã buồn vì chồng, khóc vì con. Không chỉ chồng, con mà còn có cả phận của một người làm dâu. Để đối lại với thái độ cay nghiệt của bà mẹ chồng, Monica ngày ngày chỉ biết im lặng, cầu nguyện và cảm thông. Monica đã không bao giờ dựa vào sức của mình mà Monica cậy vào Chúa. Đặc biệt, con đường đến với Chúa gần nhất đó là ngang qua Đức Trinh Nữ Maria. Mỗi tối, Monica chạy đến với Mẹ Maria để xin Mẹ ban ơn giúp sức cho chồng thay đổi và cho con được ăn năn trở lại … Khi bị người chồng vũ phu đánh đập, Monica cũng chỉ biết im lặng chịu đựng. Sau sự chịu đựng và im lặng ấy lại là hàng giờ cầu nguyện với Chúa và với Mẹ …

Chúa và Mẹ đã nghe lời nguyện của Monica. Chồng bà đã trở lại đạo, rước lễ và sống đời sống thánh thiện và đặc biệt là sự ăn năn trở lại của người con yêu của mình là thánh Augustinô.

Cha giảng nhấn đi nhấn lại lòng sùng kính Mẹ và luôn luôn chạy đến Mẹ như thánh nữ Monica. Trước khi kết thúc bài chia sẻ, Cha giảng không quên mời gọi các bà mẹ mừng lễ bổn mạng Monica hôm nay biết ra đi và làm chứng cho Chúa Kitô sau khi đã nhận được ơn thánh của Chúa.

Trước khi ban phép lành cuối lễ, Cha quản hạt Inhaxiô Nguyễn Thới Hoà cảm ơn sự hiện diện khá đông đảo của các bà mẹ Công Giáo. Lời cảm ơn đặc biệt Cha Quản hạt gửi đến các bà mẹ Công Giáo ở giáo điểm truyền giáo xa xôi Cần Giờ - Đồng Hoà – Thánh Giuse (Tam Thôn Hiệp) và An Thới Đông. Cha Quản hạt cảm động đến có những hạt nước mắt lăn tròn khi nhắc đến cộng đoàn non trẻ An Thới Đông.

Ngày lễ mừng bổn mạng cũng sẽ qua đi. Các bà mẹ Công Giáo Xóm Chiếu hôm nay sẽ không quên lời Cha giảng là luôn luôn chạy đến Mẹ, níu vào tà áo của Mẹ hiền như thánh nữ Monica để gia đình luôn luôn được an bình, hạnh phúc và thánh đức.