CÁC BÀ MẸ CÔNG GIÁO HẠT XÓM CHIẾU
MỪNG LỄ THÁNH NỮ MONICA


SAIGÒN - Thiên nhiên huyền nhiệm hôm nay như muốn hoà niềm vui chung với các bà mẹ Công giáo hạt Xóm Chiếu nên khí trời hôm nay khô ráo và mát hơn vài ngày trước.

Hình ảnh ngày Đại Hội

Tờ mờ sáng, bà con giáo dân giáo điểm truyền giáo An Thới Đông - Cần Giờ - dắt díu nhau tề tụ về ngôi Thánh đường khang trang, ấm cúng của giáo điểm. Cũng xin nhắc lại một chút là ngôi Thánh đường khang trang và ấm cúng này là quà tặng mừng Thọ Đức Hồng Y thân yêu của giáo phận Sài Gòn.

Trời vừa sáng hẳn thì các bà mẹ Công giáo từ các nơi trong Hạt tề tựu khá đông đủ về Giáo điểm. Chắc có lẽ biết được đường sá xa xôi cách trở bởi chuyến phà Bình Khánh nên các bà phải thu xếp sao cho vượt qua cái khó khăn cách trở ấy. Không chỉ có các bà mẹ bên kia sông Sài Gòn mới đến sớm nhưng các bà mẹ thuộc giáo điểm Thánh Giuse (ấp Trần Hưng Đạo - Cần Giờ), giáo điểm Cần Thạnh (Thị trấn Cần Thạnh), giáo điểm Đồng Hoà (xã Đồng Hoà - Cần Giờ) cũng có mặt sớm với các bà mẹ ấy. Sự hiện diện đông đảo và sớm sủa như thế nói lên tinh thần nhanh nhẹn và nhiệt huyết nơi các bà mẹ cách riêng các bà mẹ Công giáo.

Sau khi hội họp, trao đổi, giao lưu với nhau là đến phần chính lễ. Đoàn kiệu mừng kính thánh nữ Monica được rước xung quanh nhà thờ An Thới Đông thật nghiêm trang, sốt sắng.

Sự hiện diện quý báu có thể nói là nhất đó chính là sự hiện diện của Cha hạt trưởng Nguyễn Thới Hoà (chính xứ - quản hạt Xóm Chiếu). Với tuổi cao và sức khoẻ không cho phép như các cha trẻ nhưng với lòng nhiệt huyết với con chiên, cách riêng linh hướng cho các bà mẹ nên Ngài đã chủ sự trong Thánh Lễ tạ ơn sáng nay. Trong bài chia sẻ, Ngài nhấn mạnh đến lòng tin của thánh nữ Monica. Ngài gợi lại lòng tin từ ban đầu trong ngày nhận Bí tích Thanh Tẩy cũng như lòng tin phải có trong những lúc khó khăn vất vả của đời sống gia đình. Ngài cũng không quên nhấn đi nhấn lại vai trò gìn giữ cũng như bảo vệ hạnh phúc gia đình của mỗi thành viên trong gia đình, cách riêng vai trò của người Mẹ. Ngài tỏ rõ niềm vui khi mỗi năm một lần các bà mẹ có dịp gặp gỡ, giao lưu và chia sẻ niềm tin của các bà mẹ. Ngài nói thêm rằng hôm nay tổ chức ở giáo điểm An Thới Đông rất là ý nghĩa vì lẽ có những giáo xứ có truyền thống đức tin lâu đời như Xóm Chiếu, Vĩnh Hội nên chia sẻ niềm tin cho những giáo điểm non trẻ như An Thới Đông, Đồng Hoà, Thánh Giuse …

Những bó hoa tươi, những tràn vỗ tay thật to như là lời Tri ân Thiên Chúa, tạ ơn thánh nữ Monica và cảm ơn nhau, cảm ơn tất cả những người đã góp công góp sức cho Thánh lễ hôm nay được diễn ra trong bầu khí trang nghiêm và sốt sắng.

Sau những lời tri ân Thiên Chúa, cảm ơn nhau là phần chụp hình giao lưu. Rất vui và phấn khởi khi đoàn của mình được gọi tên lên tam cấp để chụp hình. Nhỏ bé nhất đoàn các bà mẹ hôm nay là đoàn của các bà giáo điểm truyền giáo Đồng Hoà. Chưa đủ chục bà nhưng sự hiện diện của bà nói lên lòng liên đới, chia sẻ niềm tin nơi mảnh đất truyền giáo nhỏ bé nghèo nàn của vùng Duyên Hải. Hoành tráng nhất đó là các bà mẹ Công giáo thuộc giáo xứ Xóm Chiếu. Các bà mẹ Xóm Chiếu phải đứng đến 5 hàng và phải chen vai nhau mới có thể thấy mặt chứ không thì bị “mất mặt”.

Phần chia sẻ của ăn “phần xác” hôm nay đậm chất “cây nhà lá vườn”. Các bà mẹ Công giáo An Thới Đông mỗi người một tay lo phần ẩm thực còn các ông thì “chạy bàn” một cách hết sức xuất sắc trong vai “tỳ nữ”.

Niềm vui nào cũng đến lúc phải dừng lại. Các bà mẹ chia tay nhau trong niềm tin và tình thân ái. Hẹn nhau ngày này sang năm nơi giáo điểm truyền giáo khác để khơi lên cũng như chia sẻ niềm tin của những người mẹ, người vợ trong gia đình.