Tổng Giáo Phận Hà Nội
Giáo xứ thánh Antôn Hàm Long

21- Hàm Long-TP Hà Nội


Hà Nội, ngày 22 tháng 7 năm 2009

THƯ HIỆP THÔNG

Kính gửi: Đức cha Phaolo Cao Đình Thuyên, Giám mục Giáo phận Vinh
Đồng Kính gửi: Quý linh mục, tu sĩ và giáo dân giáo hạt Troóc, Quảng Bình
Cha Lê Thanh Hồng và các tu sĩ, giáo dân giáo xứ Tam Tòa

Kính thưa Đức Cha, quý cha, quý tu sĩ và giáo dân

Qua cha Phêro Lê Thanh Hồng, chính xứ Tam Tòa, qua quý cha trong giáo hạt, qua thông báo khẩn cấp của văn phòng Tòa Giám Mục Vinh, cũng như thường xuyên theo dõi sát sao diễn biến xảy ra tại giáo xứ Tam Tòa trong những ngày vừa qua trên các phương tiện truyền thông, internet…Giáo xứ Hàm Long chúng con được biết các linh mục, tu sĩ và anh chị em giáo dân giáo xứ Tam Tòa đã bị chính quyền tỉnh Quảng Bình đàn áp dã man vào sáng ngày 20/7/2009, khi đang dựng mái che trong thánh đường giáo xứ Tam Tòa đã bị đổ nát. Và hiện nay đang bị công an trấn áp, bắt giữ,tra tấn bất công, ép cung nói sai sự thật cùng ép làm những điều trái luật pháp và trái lương tâm.

Trong tinh thần hiệp thông của Hội Thánh Mẹ chúng ta. Chúng con, các linh mục, tu sĩ và giáo dân xứ Hàm Long thuộc Tổng Giáo phận Hà Nội tuyên bố:

  • Cực lực phản đối và lên án hành vi sử dụng bạo lực của chính quyền tỉnh Quảng Bình đã gây hấn rồi trấn áp các linh mục, tu sĩ và giáo dân tại nhà thờ Tam Tòa
  • Ủng hộ giáo xứ Tam Tòa và giáo phận Vinh trong việc bảo vệ và sử dụng chính đáng và hợp pháp nhà thờ, các cơ sở vật chất và đất đai thuộc khu vực nhà thờ Tam Tòa.
  • Yêu cầu chính quyền tỉnh Quảng Bình tôn trọng pháp luật, tôn trọng quyền tự do tôn giáo bằng cách tôn trọng hành vi tín ngưỡng, trả lại quyền sở hữu, sử dụng hợp pháp nhà thờ Tam Tòa, các cơ sở vật chất, phần đất thuộc khuôn viên nhà thờ Tam Tòa cho giáo phận vinh và cụ thể là cho các linh mục, tu sĩ và giáo dân giáo xứ Tam Tòa.
  • Yêu cầu chính quyền tỉnh Quảng Bình trả tự do lập tức và vô điều kiện cho các giáo dân đã bị Công án bắt giữ bất công trái pháp luật, khi họ đang bày tỏ quyền tự do tín ngưỡng của mình tại nhà thờ Tam Tòa.
  • Yêu cầu chính quyền tỉnh Quảng Bình công bố danh tính đầy đủ những giáo dân đã bị công an bắt giữ, bảo đảm tính mạng, chữa trị thương tích, và bồi thường cho các nạn nhân này.
  • Yêu cầu chính quyền tôn trọng quyền sinh hoạt tôn giáo hợp pháp của các linh mục, tu sĩ và giáo dân Tam Tòa trên địa bàn giáo xứ Tam Tòa.
  • Giáo xứ Hàm Long tại Thủ Đô Hà Nội, sẽ hiệp thông thắp nến cầu nguyện cho các nạn nhân và gia đình các nạn nhân bị bạo lực của công an tấn công và bắt giữ trong ngày 20/7/2009.

Kính thưa Đức Cha, quý cha, quý tu sĩ nam nữ và quý anh chị em giáo dân.

Ý thức được tình hiệp thông trong Hội Thánh, tình liên đới truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam và lương tâm nhân loại. Chúng con xin hiệp thông cầu nguyện và kêu gọi mọi người thành tâm thiện trí lên tiếng hành động cho công lý và sự thật được thực hiện trên quê hương đất nước, nhất là trên phần đất của giáo phận Vinh, giáo xứ Tam Tòa đang bị cường quyền đàn áp bất công.

Nguyện xin Chúa Cứu Thế, qua lời chuyển cầu của Mẹ La Vang, thánh Anton- Padua ban cho Đức Cha, quý cha, quý tu sĩ và anh chị em giáo dân, đặc biệt là cha xứ và anh chị em giáo dân xứ Tam Tòa được tràn đầy ơn Chúa, noi gương các thánh tử đạo Việt nam đứng vững trước thử thách đau thương, cùng vác thập giá với Chúa Giêsu để được chia sẻ vinh quang phục sinh với Ngài.

Hiệp thông trong kinh nguyện và hành động.

Các linh mục, tu sĩ, Giáo dân Giáo xứ Hàm Long,
TGP Hà Nội