PORTLAND, Oregon - Thứ bảy ngày 12 tháng 12 năm 2009 lúc 1 giờ chiều, Hội Đồng Hương Tam Tòa đã tổ chức mừng kính lễ bổn mạng Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội tại Nhà Thờ Đức Mẹ La Vang, Linh mục Quản Nhiệm Bartôlômêô Phạm Hữu Đạt và quý linh mục phụ tá đã hiệp dâng thánh lễ mừng kính Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội, bổn mạng của Hội Đồng Hương Tam Tòa, hiện diện trong thánh lễ nầy chúng tôi nhận thấy có Quý vị Nữ Tu thuộc dòng Mến Thánh Giá Đà Lạt Miền Portland, Ông Hội Trưởng Hội Đồng Hương Quảng Trị Dương Sỹ, Ông Hội Trưởng Hội Liên Minh Thánh Tâm Nguyễn Lâm và gần 300 Đồng Hương Tam Tòa tham dự.

Hằng năm vào những ngày đầu của Lễ Giáng Sinh, Giáo hội đã dành ra một ngày để tôn kính Mẹ cách riêng và cũng nhắc nhở về tín điều Đức Mẹ Vô Nhiễm.Thiên Chúa muốn chuẩn bị một nơi xứng đáng để cưu mang con một của Ngài, nơi đó phải hoàn hảo,không vương mắc một vết nhơ tội lỗi nào.

Toàn thể con cái của tổ phụ Adong và Evà khi sinh ra phải lệ thuộc vào định luật tàn nhẫn, sinh ra với tội nguyên tổ, nhưng qua sự chết và phục sinh của Đức Kitô, nhân loại được phục hồi ơn thánh và nối lại tình giao hảo với Thiên Chúa. Đức Mẹ đã đi vào trần gian do sự bao bọc của Thiên Chúa,không vương mắc một vết nhơ nào và ơn thánh Chúa luôn đổ tràn trên Mẹ.

Là con cháu của Adong và Evà, qua bí tich rửa tôi, chúng ta trở nên con cái Thiên Chúa, nhưng đời sồng của chúng ta phải chiến đâú với tội lỗi triền miên, phải nhờ ơn Chúa giúp, với sự cầu bàu và che chở của Đức Mẹ Vô Nhiễm, chúng ta hy vọng sẽ dần dần tiến tới sự phục hồi toàn vẹn trong phúc vinh quang vĩnh cữu.

Hội Đồng Hương Tam Tòa đã chọn Đức Mẹ Vô Nhiễm làm bổn mạng của hội như thể ao ước được sống cuộc đời trong sạch vẹn tuyền, nhận đức và thánh thiện như Mẹ vậy !

Hôm nay quý bà trong Hội cũng đã dâng lên Đức Mẹ những đóa hoa xinh tươi đủ mọi màu sắc, như phận đời với bao cuộc sống khác nhau, vui buồn sướng khổ. Xin Mẹ đón nhận tấm lòng thành và ban ơn cho đại gia đình Đồng Hương Tam Tòa được thuận hòa êm ấm, cho mọi ngườI biết chết đi trong cái tộI ích kỹ, để lan tỏa hương thơm của bác ái vị tha, cho, cho cuộc sống gia đình luôn tươi mát như cánh hoa và thanh khiết như hương hoa, và đẹp mãi như màu hoa muôn sắc để tô điễm cho cuộc đời thêm hạnh phúc và bình an.

Sau Thánh lễ mọi người được mời đến hôi trường nhà xứ để dự tiệc trà thân mật và chia sẽ niềm vui trong ngày mừng kính bổn mạng. Chúng tôi nhận thấy hầu hết mọi người đến tham dự thánh lễ đều ở lại, đặc biệt là quý Cha và quý Nữ tu cũng tham dự bữa tiệc này, đây là một sự ưu ái mà quý Cha va quý Soeur dành cho Hội Đồng Hương Tam Tòa.

Được biết Hội Đồng Hương Tam Tòa là một xứ đạo lớn nhất trước năm 1954 ở tỉnh Quảng Bình thuộc Giáo Phận Huế. Tam Tòa là hậu thân của xứ đạo Sáo Bùn. Năm 1886.Xóm Bùn bị Văn Thân đốt phá giết hại nhiều giáo dân, nên giáo dân đã theo Cha xứ là Linh mục Bonin (tên Việt là Cố Ninh) chạy về giãi chết Luỹ Thông cách tỉnh lỵ Đồng Hới 2 cây số lập xứ đạo mới lấy tên Tam Tòa, phần đông giáo dân Tam Tòa là gốc Xóm Bùn, nhưng cũng có một số giáo dân từ các xứ đạo khác gia nhập đến như Mỹ Hương, An Định, Dinh Ngói v.v,

Biến cố năm 1954 chia đôi đất nước,lầy Vỹ tuyến 17 làm ranh giới phân ly. Toàn thể giáo dân Tam Tòa đã cùng với Linh mục Đổ Bá Ái bỏ xứ đạo di cư vào Nam lánh nạn cọng sản và định cư tại Đà Nẵng bên bờ biển thuộc làng Thạch Thắng. Có trên 200 gia đình sinh sống tại đây, trong số đó có một số giáo dân thuộc các xứ đạo Kẻ Sơn, Trung Quán, Phú Thọ, Hüu Niẹm, Thạch Xá Thượng, Văn La, Sào Cát, tất cả đều ở Tỉnh Quảng Bình di cư vào.

Biến cố năm 1975 đến, cọng sản Miền Bắc xua quân thôn tính Miền Nam, nhiều gia đình thuộc xứ đạo Tam Toà đã tìm đường vượt biên lánh nạn cọng sản thêm một lần nữa, lần nầy họ chạy ra nước ngoài và phần lớn định cư tại Hoa Kỳ, đông nhất là tại thành phố Portland thuộc tiểu bang Oregon.

Trong dịp nầy chúng tôi cũng gặp gở Ông Nguyễn Danh Hội Trưởng Hội Đồng Hương Tam Tòa và được ông cho biết thêm vài chi tiết liên quan đến Hội như sau:

Để nối kết tình thân, giúp nhau sống đạo trong hoàn cảnh tha hương nên hội đã lập ra Hội Gia Đình Đền Tạ Đức Mẹ và sinh hoạt kể từ ngày 15-9-1979 đến nay.

Đối với người Tam Tòa, thành phố Portland và vùng phụ cận như thể là nơi đất lành chim đậu, nên số người đến định cư ngày càng đông, theo diện đoàn tụ, diện H.O. tính đến nay có khoảng trên 100 gia đình.

Để sự sinh hoạt có tính cách đồng hương, họ đã lập nên hội với danh xưng Hội Đồng Hương Tam Tòa Oregon và một ban điều hành đưọc bầu lên với nhiệm kỳ làm việc 4 năm, mục đích của hội là tạo sự liên hệ giữa quý đồng hương Tam Tòa, trong tinh thần chia sẽ vui buồn, giúp nhau sống đạo, bảo vệ và phát huy truyền thống văn hóa dân tộc, góp phần vào công việc chung của giáo hội công giáo tại đîa phương, đồng thời đóng góp công của yểm trợ cho giáo xứ Tam Tòa tại quê nhà trong các công tác văn hóa, xã hội, tôn giáo và giáo dục.
Song song với các sinh hoạt của Hôi, các bạn trẻ cũng đã thành lập Đoàn Thanh Niên Tam Tòa hầu chia sẽ những kinh nghiệm sống nơi xứ người để thăng tiến bản thân và gia đình cũng như tìm cách giúp đở các bạn trẻ khác ở Việt Nam. Đoàn Thanh niên Tam Toà cũng tham gia nhiều công tác xã hội trong giáo xứ cũng như ngoài Cộng đồng,

Ngoài ra Hội cũng cho phát hành Bản Tin Tam Tòa để tạo sự liên lạc và thông tin những sinh hoạt liên quan của hội đến quý đồng hương và quý thân hữu.

Khi nhìn vào tập thể Hội Đồng Hương Tam Tòa, một hôi đoàn có niềm tin sâu sắc,sống động, có tinh thần dấn thân phục vụ cao độ, Quý linh mục, cũng như Ông Chủ tịch BCH/HĐGX Đức Mẹ La Vang đã phải công nhận đây là tương lai của giáo xứ Đức Mẹ La Vang, nhất là khi nhìn thấy sự lớn mạnh của Đoàn Thanh Niên Tam Tòa.

Chúng tôi cũng xin ghi thêm ở đây Hội Đồng Hương Tam Tòa cũng đã cống hiến cho Thiên Chúa và Giáo Hội nhiều linh mục và nữ tu trong những thập niên vừa qua,trong số những linh mục chịu chức ở Portland mà chúng tôi quen biết có Linh mục Nguyễn Văn Lâm, Linh mục Phạm Thể, và linh mục Hoàng Thái Bình

Đặc biệt trong năm nay Hội Đồng hương Tam Tòa đã hợp tác với Giáo Xứ Đức Mẹ La Vang trong việc tổ chức đêm thắp nến hiệp thông cầu nguyện cho Giáo Phận Vinh và giáo xứ Tam Tòa tại quê nhà trong tháng 7 vừa qua, khi nhà cầm quyền cọng sản đã vô cớ hành hung, bắt bớ, giam cầm trái phép những giáo dân vô tội thuộc giáo xứ Tam Tòa.

Ôi Mẹ Maria ôi, Ôi Mẹ, Mẹ Giáo Phận Vinh
Con xin dâng giáo phận cho Mẹ
Ôi Mẹ Maria ôi, Ôi Mẹ, Mẹ Giaó Phận Vinh
Xin dâng Mẹ đoàn chiên xứ Tam Tòa

Nguyện xin Mẹ Vô Nhiễm Nguỳên Tội chúc lành và ban nhiều hồng ân xuống cho giáo dân Tam Tòa, cầu chúc quý hội mỗi ngày một lớn mạnh trên tinh thần tương thận tương ái trong hai lãnh vực Đạo và Đời.