HÀ NỘI - Được biết, trưa ngày 19 tháng 6 năm 2011, Đức Tổng giám mục Leopoldo Girelli, vị đại diện của Tòa thánh không thường trú tại Việt Nam sẽ lên đường đi Singapore. Trước khi rời Việt Nam, ngài đã đến thăm và dâng lễ tạ ơn tại Giáo xứ Hàm Long, thủ đô Hà Nội.

Xem hình ảnh

Đúng 07 giờ, ngài tới Nhà thờ Hàm Long trong niềm hân hoan chào đón của đông đảo bà con giáo hữu thủ đô. Cùng đi với ngài có Đức Tổng giám mục Phê-rô Nguyễn Văn Nhơn, cha chưởng ấn An-phong-sô Phạm Hùng và cha thư kí riêng của Đức Tổng giám mục Girelli.

Sau phần giới thiệu của Đức Tổng giám mục Phê-rô là lời chào mừng của cha chính xứ Gia-cô-bê Nguyễn Văn Lý.

Trước khi bước vào Thánh lễ, Đức Tổng Leopoldo Girelli ngỏ lời với cộng đoàn phụng vụ bằng việt ngữ, ngài nói: Đức Thánh Cha Biển Đức XVI rất yêu thương anh chị em. Hôm nay, tôi đến đây với tư cách đại diện ngài để mang phép lành, lời chào thăm của Đức Thánh Cha tới Đức Tổng giám mục Phê-rô và tất cả anh chị em.

Trong phần giảng lễ, Đức Tổng Girelli ngỏ lời: Tôi rất vui vì được hiện diện ở đây, trong ngày lễ kính Thiên Chúa Ba Ngôi. Tôi dâng lễ này cầu nguyện đặc biệt cho sự hiệp nhất. Giờ đây, chúng ta hãy nhìn vào Mầu Nhiệm Một Chúa Ba Ngôi, đây là một chân lý được Mạc khải bởi Đức tin Ki-ô giáo. Mầu nhiệm này hệ tại bởi quan hệ giữa Chúa Cha, Chúa Con và Chúa Thánh Thần. Ba Đấng tuy ngang hàng với nhau nhưng lại khác biệt; ba Đấng nhưng không phải là ba Chúa mà chỉ là một. Điều này rất khó để hiểu hết với tâm trí con người chúng ta, vì đó là một Mầu Nhiệm.

Mầu Nhiệm này được đón nhận từ chính Chúa Giê-su, ngài đã mạc khải về một Chúa nhưng Ba Ngôi Vị. Chúng ta hiểu điều đó đơn giản qua tình yêu, vì không có tình yêu nào lại không có đối tượng để yêu. Thiên Chúa của chúng ta là tình yêu nên Ngài yêu thương và Ngài cũng được yêu thương, chính tình yêu đó đã kết hiệp Ba Ngôi nên một. Trong cuộc sống, chúng ta có thể khác biệt nhau về màu da, chủng tộc, giới tính, văn hóa, tôn giáo nhưng chúng ta có cùng chung một điểm đó là 'con người'.

Việc giáo huấn về Chúa Ba Ngôi được áp dụng đầu tiên nơi mỗi gia đình, vì gia đình được tạo thành bởi những con người khác nhau về giới tính, người nam và người nữ. Gia đình còn có sự khác biệt giữa tuổi tác, tính tính, khẩu vị... nhưng tất cả hướng đến sự hiệp nhất trong tình yêu thương. Vì vậy, chúng ta đừng bao giờ tách Mầu Nhiệm Chúa Ba Ngôi ra khỏi đời sống của chúng ta, vì Mầu Nhiệm đó rất gần gũi với chúng ta. Giáo hội luôn mời gọi chúng ta sống hình ảnh yêu thương của Chúa Cha, Chúa Con và Chúa Thánh Thần vì chúng ta được tạo dựng bởi chính tình yêu thương nơi Chúa Ba Ngôi.

Cuối bài giảng, Đức tổng nhấn mạnh: Tôi kêu gọi anh chị em hãy sống hiệp nhất như một gia đình. Giờ đây, chúng ta sắp tuyên xưng đức tin của chúng ta trong Chúa Cha, Chúa Con và Chúa Thánh Thần, đó là tuyên xưng đức tin trong Chúa Ba Ngôi. Nguyện Chúa Ba Ngôi ở cùng anh chị em và cộng đoàn Giáo xứ Hàm Long luôn mãi.

Cuối Thánh lễ, ông chủ tịch hội đồng giáo xứ bày tỏ niềm tri ân đối với hai Đức Tổng giám mục kính yêu. Niềm tri ân của ông cộng đoàn còn được diễn tả qua những đóa hoa tươi thắm và điệu múa nón mềm mại của các em thiếu nhi trong Giáo xứ kính dâng các ngài.

Thánh lễ kết thúc với phép lành của Đức Thánh Cha Biển Đức XVI qua vị đại diện của ngài, Đức Tổng giám mục Leopoldo Girelli.