Đức TGM Leopoldo Girelli Thăm Mục Vụ Giáo Xứ Thanh Đức

". .. Hôm nay Đức Tổng Giám mục đến với Giáo xứ Thanh Đức chúng con, chúng con rất vui mừng, cảm động và hãnh diện về cuộc viềng thăm mục vụ tuy chớp nhoáng, nhưng rất sâu đậm này...

" Đức Tổng đến với chúng con để chứng kiến hoa trái từ bao công khó, bao lao khổ nhọc nhằn của Cộng đoàn Thanh Đức qua bao thế hệ, với các biến cố của lịch sử của Đất Nước từ 1954, 1964, 1968, 1972 và 1975..., trải qua 12 Cha Quản xứ và 12 Linh mục phụ tá. Số giáo hữu hiện nay trên 3.500 người, thuộc hơn 1000 hộ gia đình, sống trong 12 Giáo họ trực thuộc, với 13 Đoàn thể, Các Giới sinh hoạt đều đặn...

" Đức Tổng là Đại diện Tòa Thánh, tuy " không thường trù " tại Việt Nam, nhưng chúng con lại nghe và thấy sự hiện diện của Đức Tổng rất nhiều lần, ở nhiều nơi trên khắp Đất Nước chúng con. Qua việc đón tiếp hôm nay. chúng con cảm nghiệm thật rõ ráng và cụ thể về sự hiện diện của Đức Thánh Cha Phanxicô, Vị Cha Chung của Hội Thánh, một tấm lòng Mục tử nhân hiền của Ngài. Chúng con kính xin Đức Tổng chuyển đến Đức Thánh Cha tâm tình tri ân của chúng con, kèm theo những ước nguyện, những lời cầu chúc tốt đẹp nhất... "


Xem Hình

Đó là lời cháo mừng của Cha Quản xứ Vinh Sơn Hoàng Quang Hải với Đức Tổng Leopoldo Girelli, Đại diện Tòa Thánh, đến thăm mục vụ Giáo xứ Thanh Đức hôm nay, vào lúc 09h30 Chúa Nhật 15/9/2013.

Tháp tùng Đức Tổng có Đức Giám Mục Giáo phận Giuse Châu Ngọc Tri, Cha Augustino Nguyễn Văn Dụ, Linh mục thuộc TGP Huế (hiện đang làm việc tại Roma), Cha Giám đốc TTMV Giáo phận Bônaventura Mai Thái, Cha Quản lý Giáo phận JB. Tràn Ngọc Tuyến, Cha Giám đốc Ơn Gọi Phêrô Trần Đức Cường, Quý Cha trong Hạt Đà Nẵng, Quý Cha cựu Chánh & Phó Thanh Đức. Đặc biệt là sự hiện diện của em gái ruột của Đức Tổng Leopoldo Girelli và chồng của bà đến từ Italia.

Rất đông bà con Giáo dân trong và ngoài Xứ, Ban Mục vụ Giáo xứ, Quý Soeurs... hân hoan chào đón " Đấng nhân Danh Chúa mà đến ".

Trong phần đáp từ của mình, Đức Tổng cám ơn sự đón tiếp trọng thị và đầy yêu thương của Cộng đoàn Thanh Đức. Đức Tổng đã nói bằng Tiếng Việt: " Đức Thánh Cha rất yêu thương Việt Nam, rất yêu thương anh chị em và tất cả các cháu thiều nhi. .. ". Cộng đoàn hiện diện vừa bất ngờ vừa sung sướng khi nghe Đức Tổng nói. Từng đợt tiếng pháo tay vang lên rôn rã, hân hoan.

Ngay sau phần tiếp đón tại tiền đường Nhà thờ, lúc 10h30, Đức Tổng Leopoldo Girelli đã chủ tế Thánh lễ đồng tế tạ ơn và cầu nguyện cho Đức Thánh Cha Phanxicô, cho Giáo Hội Việt Nam, cho Giáo phận Đà Nẵng và đặc biệt cho Giáo xứ Thanh Đức.

Chia sẻ trong bài giảng lễ, qua bài Tin Mừng Chúa Nhật XXIV Thường niên hôm nay, Đức Tổng đã nhắc nhở cộng đoàn Phụng vụ về tình yêu thương vô vàn lớn lao của Thiên Chúa Cha, về sự sám hối tội lỗi của mỗi người rồi quyết tâm trở về với Chúa, và nhất là học gương tha thứ để sẵn sàng thứ tha cho tất cả mọi người kể cả những ai thù địch với mình.

Riêng với 40 Dự Tòng sắp lãnh nhận các Bí Tích Khai tâm, Đức Tồng đã chúc mừng anh chị em được lãnh nhận ơn Đức Tin nhưng không Chúa ban ngay trong Năm Đức Tin, đây là một hồng ân cao cả. Đức Tổng đề cập đến ba yếu tố quan trọng anh chị em sẽ lãnh nhận, đó là: " Nước, Dầu và Bánh ". Nước để tắm gội con người, nhưng cao hơn, Nước dùng để tẩy rửa mọi tội lỗi chúng ta đã phạm. Dầu được xức lên trán, làm cho chúng ta trở nên xinh đẹp hơn trước mặt Thiên Chúa và người ta. Bánh là Bánh Thánh, là chính Máu Thịt Chúa Kitô đã được bẻ ra để phân phát cho mọi người, làm lương thực thiêng liêng nuôi sống tâm hồn chúng ta.Nhờ ơn Thánh Linh của Đức Kitô,mọi người hãy ra sức gìn giữ ơn Thánh đã nhận lãnh để luôn là men và muối cho đời.

Trong Thánh lễ sáng nay, Đức Tổng Leopoldo Girelli và Đức Cha Giuse đã cùng ban phép Rửa Tội và Thêm Sức cho 40 anh chị em Dự Tòng.

Trước khi Đức Tổng ban Phép Lành kết thúc, Đại diện Giáo xứ, Anh Giuse Trần Văn Hải, Trưởng Ban Mục vụ, đã nói lời cảm tạ Đức Tổng, Đức Cha Giuse và Quý Cha đã đến thăm cùng dâng Thánh lễ cầu nguyện cho Giáo xứ. Hai bó hoa tươi thắm cùng tràng pháo tay dòn dã được dâng lên hai Đức Cha trong niềm thương yêu và tri ân của cộng đoàn Giáo xứ.

Đức Tổng đã không quên tặng quà là những bộ Tràng Hạt Mân Côi cho anh chị em Tân Tòng như một lời nhắn nhủ: " Hãy luôn chạy đến cùng Mẹ Maria, nhất là khi gặp những cơn gian nan thử thách trong cuộc sống, hôm nay cũng là ngày kính Đức Mẹ Sầu Bi ".

Đức Tổng và Đức Cha Giáo phận ưu ái chụp hình lưu niệm với anh chị em Tân Tòng, Ban Mục Vụ Giáo xứ, các Đoàn thể và bà con Giáo dân.

Chia tay Phái đoàn, mọi người còn nán lại như muốn được kéo dài thêm niềm vui vì đã được Vị Đại diện của Đức Thánh Cha Phanxicô viếng thăm.

Ai ai cũng bảo nhau: " Đến bao giờ con cái Việt Nam được đón tiếp chính Vị Đại diện Thiên Chúa trên trần gian đên ở giữa dân của Người ? "

Paul Maria