GIÁO HỌ NÀ CÁP CHÀO ĐÓN Đức Cha GIUSE TỚI THĂM MỤC VỤ

“Anh chị em giờ đây tuy chưa có nơi thờ phượng chính thức, nhưng chính trong hoàn cảnh sống thường ngày và công việc cụ thể, anh chị em đã và đang trở nên một dấu chỉ của đức tin và làm cho những giá trị Tin Mừng thấm nhuần vào miền đất này”. Đó là những lời khích lệ rất ý nghĩa mà Đức Cha Giuse Đặng Đức Ngân đã ngỏ với cộng đoàn giáo họ Nà Cáp trong thánh lễ sáng nay, 10 tháng 8 năm 2015 nhân chuyến thăm mục vụ của ngài tại Cao Bằng.

Hình ảnh

Trong một chương trình ngoại thường, Đức Cha Giuse đã đến thăm viếng và dâng thánh lễ với cộng đoàn Dân Chúa tại giáo họ Nà Cáp - một họ đạo mới, đang trong tiến trình thành lập chính thức của giáo xứ Thanh Sơn. Mọi người vui mừng chào đón ngài và tới tham dự thánh lễ được cử hành tại tư gia của một gia đình trong giáo họ, cũng là nơi thường tụ họp để cầu nguyện chung hàng tuần.

Giáo họ Nà Cáp quy tụ các anh chị em và gia đình từ khắp các giáo xứ miền xuôi lên Cao Bằng lập nghiệp. Đây là điều kiện để họ nâng đỡ, khích lệ và đồng hành với nhau trong đời sống đức tin, giúp đỡ nhau trong công việc làm ăn và cộng tác với giáo xứ sở tại để làm phong phú sinh hoạt đạo đức. Đến nay có hàng trăm gia đình tham gia sinh hoạt trong giáo họ mới này. Trong dịp thăm giáo họ Nà Cáp hôm nay, Đức Cha Giuse cũng vui mừng thông báo cho mọi người hiện diện được biết một số diễn biến tốt đẹp trong tiến trình thiết lập giáo họ và xây dựng ngôi nhà thờ mà Toà Giám mục và Giáo xứ sở tại đang thực hiện, cũng như các thủ tục hành chính từ chính quyền các cấp liên quan. Ngài mời gọi mọi người nhiệt thành cộng tác và nhất là cầu nguyện để tiến trình này sớm đạt được kết quả như lòng mong ước.

Vào lúc 10 giờ, Đức Cha Giuse đã chủ sự Thánh lễ với cộng đoàn giáo dân Nà Cáp. Cùng đồng tế với ngài là cha Tổng Đại diện Giuse, chính xứ Thanh Sơn và cha quản nhiệm giáo xứ Cao Bình. Khoảng trên dưới 200 giáo hữu đã tham dự thánh lễ này, trong một khung cảnh đơn sơ nhưng đầy ý nghĩa.

Đức Cha Giuse chia sẻ với cộng đoàn về ngày lễ thánh Lôrensô hôm nay, nhất là về mẫu gương cuộc đời phục vụ, hy sinh, dấn thân cho người nghèo, hết mình vì Giáo Hội và trung kiên đến cùng trong đời sống đức tin của thánh Lôrensô. Ngài mời gọi mọi người hiện diện cũng noi gương thánh Lôrensô, hết lòng yêu mến và gắn bó với Giáo Hội, sống đức tin một cách nhiệt thành và quảng đại chia sẻ với những anh chị em nghèo khổ xung quanh mình. Thánh Lôrensô một lòng trung thành và gìn giữ Giáo Hội, anh chị em Nà Cáp cũng được mời gọi trung thành với truyền thống đức tin mà mình đã lãnh nhận, xây dựng và phát triển đời sống xứ đạo. Trong niềm hy vọng và tin tưởng vào ơn của Chúa, trong sự cộng tác của mọi người, một ngày không xa nữa, giáo họ Nà Cáp và ngôi thánh đường sẽ sớm trở thành hiện thực nơi miền đất truyền giáo Lạng Sơn – Cao Bằng này.

Trước khi kết thúc Thánh lễ, cha Tổng Đại diện thay mặt cộng đoàn cảm ơn Đức Cha Giuse vì sự quan tâm và khích lệ của ngài dành cho giáo họ Nà Cáp, một họ đạo mới và một giáo họ duy nhất trong giáo phận hiện nay. Đức Cha Giuse một lần nữa bày tỏ niềm vui của ngài khi đến thăm cộng đoàn giáo dân Nà Cáp. Ngài đặc biệt khen ngợi sự nỗ lực của các bạn giới trẻ giáo họ trong Ngày Giới Trẻ và Hội thi Giáo lý Giáo phận năm 2015 vừa qua với thành tích đáng khích lệ là hai giải nhất Cá Nhân và Đồng Đội. Ngài khích lệ mọi người kiên trì giữ vững đức tin, sống giá trị Tin Mừng và làm chiếu toả niềm vui Tin Mừng trong chính mảnh đất, môi trường và hoàn cảnh mình đang sống, đang làm việc.



Chuyến thăm viếng của Đức Cha tới giáo họ Nà Cáp mang lại cho bà con nơi đây không chỉ niềm vui, sự sốt sắng nhưng còn mang đến một niềm hy vọng lớn lao. Tin tưởng rằng với ơn Chúa, với sự quan tâm của các Đấng bậc trong Giáo phận, với sự nỗ lực của mọi thành phần Dân Chúa nơi đây, Giáo họ Nà Cáp sẽ sớm được chính thức công nhận về mặt hành chính dân sự và sớm có được ngôi thánh đường làm nơi tụ họp cầu nguyện và thờ phượng xứng đáng hơn.

THÁNH LỄ BAN BÍ TÍCH THÊM SỨC TẠI GIÁO XỨ THANH SƠN

“Các con hãy trở nên dấu chỉ của Tình yêu Thiên Chúa trong chính hoàn cảnh thường nhật của các con, và hãy thực thi sứ mệnh mà chính Chúa đã mời gọi là nên môn đệ nhiệt thành loan báo Tin Mừng bằng chính bối cảnh cuộc sống quen thuộc mỗi ngày của các con...”. Đó là những tâm tình mà Đức Cha Giuse Đặng Đức Ngân, Giám mục Giáo phận Lạng Sơn – Cao Bằng nhắn nhủ tới các em thiếu nhi của Giáo xứ Thanh Sơn được lãnh nhận Bí Tích Thêm Sức trong thánh lễ 19 giờ 30 ngày 09 tháng 8 năm 2015 nhân chuyến viếng thăm mục vụ của ngài.

Hình ảnh

Tiếp tục hành trình mục vụ tại Giáo hạt Cao Bằng, 15 giờ 30 chiều ngày 09 tháng 8 năm 2015, Đức Cha Giuse đã tới khuôn viên thánh đường giáo xứ Thanh Sơn, trong sự chào đón hân hoan của cha Tổng Đại diện Giuse Trần Đức Hạnh, chính xứ Thanh Sơn, quý tu sỹ, chủng sinh và đông đảo bà con giáo dân. Đức Cha Giuse tiến vào thánh đường cùng cầu nguyện với cộng đoàn, theo nghi thức đón Giám mục dịp kinh lý giáo xứ. Sau đó, ngài vui mừng thăm hỏi mọi người hiện diện trong một bầu khí cởi mở và ấm tình gia đình.

Cao điểm chuyến thăm viếng mục vụ của Đức Cha Giuse tại giáo xứ Thanh Sơn là Thánh lễ Ban Bí Tích Thêm Sức được ngài cử hành lúc 19 giờ 30. Cùng đồng tế với ngài có cha Tổng Đại diện Giuse, cha Đaminh Nguyễn Văn Huyến quản nhiệm giáo xứ Cao Bình và cha Giuse Tuấn (CSsR). Tham dự Thánh lễ có đông đảo mọi thành phần Dân Chúa trong và ngoài giáo xứ Thanh Sơn, giáo họ Nà Cáp. Không chỉ có các em hôm nay được lãnh bí tích Thêm Sức mà tất cả mọi người đều cảm thấy lòng mình tràn ngập một niềm vui và hân hoan. Đoàn đồng tế tiến vào Thánh đường trong lời ca nhập lễ sốt sắng, hoà với muôn con tim tràn ngập tâm tình cảm mến.

Trong thánh lễ này, Đức Cha Giuse đã ban Bí tích Thêm Sức cho 7 em thiếu nhi trong giáo xứ. Cũng nên nhắc lại, hàng năm vào mùa hè, các giáo xứ thuộc Giáo phận Lạng Sơn – Cao Bằng đều tổ chức các khoá học Giáo Lý và Kinh Thánh, hầu chuẩn bị cho các em thiếu nhi hành trang đức Tin và giáo lý vững chắc nhờ đó các em có thể lãnh nhận các bí tích và sống đạo ngày một trưởng thành. Năm nay phong trào học giáo lý và Kinh Thánh tại các giáo xứ cũng thật sôi nổi và hiệu quả. Đặc biệt, đối với các em thiếu nhi được lãnh nhận ấn tín ơn Chúa Thánh Thần qua sự đặt tay của Đức Giám Mục hôm nay thì việc học tập ấy càng quan trọng và cần thiết hơn. Để lãnh bí tích Thêm Sức hôm nay, các em đã được học hỏi rất nghiêm túc và sâu sắc về Giáo lý và lời Chúa từ hai năm qua, nhất là vào mùa hè. Trong những ngày gần đây, các em còn tĩnh tâm, dọn mình xưng tội và được tập tành, chuẩn bị những nghi thức Bí tích Thêm Sức. Vì vậy, việc được lãnh bí tích Thêm sức trở thành ngày đặc biệt quan trọng và dấu mốc đáng nhớ trong cuộc đời Kitô hữu của các em.

Đức Cha Giuse, trong bài giảng lễ, chia sẻ với cộng đoàn Phụng vụ về lời mời gọi và sứ điệp của Chúa dành cho tất cả mọi người: trở nên dấu chỉ tình yêu Chúa, nên ngọn đèn đức tin và đem niềm vui Tin Mừng cho thế giới hôm nay. Xã hội hôm nay đầy những khó khăn thách đố, nhất là trong đời sống đức tin, tuy nhiên, Đức Cha Giuse kêu mời mọi người hãy ý thức hồng ân mà Thiên Chúa đã và đang tuôn ban để có lòng tín thác, yêu mến. Với ơn của Chúa và sự trợ giúp của Đấng mà Người sai đến là Chúa Thánh Thần, mỗi người sẽ được mạnh sức trong hành trình đức tin của mình. Chúa Thánh Thần sẽ nên nguồn mạch biến đổi người môn đệ, biến đổi thế giới và con người hôm nay cho xứng hợp với tinh thần Tin Mừng. Đức Cha Giuse cũng mời gọi cộng đoàn hãy ý thức sâu xa và cảm nghiệm rõ hơn về ý nghĩa cũng như hồng ân mình đã nhận được nhờ Bí Tích Thêm Sức. Ngài kêu mời các bạn thiếu nhi được lãnh Bí Tích Thêm Sức hôm nay hãy mang trong mình hồng ân Chúa Thánh Thần, làm cho ơn thánh ngày càng sung mãn và tràn lan cho mọi người xung quanh.

Trước khi kết thúc Thánh lễ, một em thiếu nhi – đại diện cho 7 em lãnh bí tích Thêm sức hôm nay đã nói lên tâm tình cảm tạ hồng ân Thiên Chúa, tri ân Đức Cha Giuse, cha xứ, quý cha, quý sơ, quý thầy, quý phụ huynh và cộng đồng dân Chúa đã dành nhiều tình yêu thương, chăm sóc, dạy dỗ và hướng dẫn các em ngày một thăng tiến trên đường nhân đức, và nhất là lo lắng giúp đỡ để các em có ngày lãnh bí tích Thêm Sức đầy ý nghĩa và đáng nhớ hôm nay.

Với ơn Chúa Thánh Thần tràn đầy tâm hồn, các em hứa sẽ ra đi vào cuộc đời để sống xứng đáng là những Kitô hữu đạo đức thánh thiện và nên những chứng nhân cho Tình Yêu Thiên Chúa cho mọi người. Ra đi vào cánh đồng truyền giáo bao la của giáo phận, với sức mạnh của Chúa Thánh Thần, các em sẽ là những chứng tá hùng hồn cho tình yêu Chúa bằng một đời sống đạo đức và một đức tin vững mạnh.

Đức Cha Giuse một lần nữa chúc mừng giáo xứ Thanh Sơn, chúc mừng các em và gia đình trong ngày lễ đặc biệt hôm nay. Nhìn cánh đồng truyền giáo Lạng Sơn – Cao Bằng còn thật rộng lớn và đầy khó khăn thử thách nhưng ngài tin rằng: với ơn Chúa, với sự tác động của Chúa Thánh Thần mỗi người Kitô hữu sẽ trở nên những chứng tá sống động của Chúa trong mọi môi trường sống và trong ngay đời sống hằng ngày của mình. Ngài cầu chúc toàn thể cộng đoàn, cách riêng các em lãnh Bí tích Thêm Sức hôm nay được tràn đầy ân sủng và bình an, được ngày càng lớn lên trong ơn Chúa Thánh Thần đã lãnh nhận.

THĂM GIÁO XỨ CAO BẰNG

Theo chương trình mục vụ thường kỳ của Đức Cha Giáo phận, Chúa Nhật 09 tháng 8 năm 2015, ngài đã đến thăm và cử hành thánh lễ tại giáo xứ Cao Bình, thuộc giáo hạt Cao Bằng của Giáo phận Lạng Sơn – Cao Bằng. Đây là dịp thật ý nghĩa, nói lên sự tương quan mật thiết giữa vị mục tử và đoàn chiên của mình, là cơ hội để bà con giáo dân từ các xứ đạo xa xôi được gặp gỡ và thân thưa tâm tình với vị chủ chăn giáo phận.

Hình ảnh

Trải qua hành trình dài 140km từ Toà Giám mục Lạng Sơn, Đức Cha Giuse tới giáo xứ Cao Bình lúc 11 giờ trưa. Cha quản nhiệm giáo xứ Đaminh Nguyễn Văn Huyến (CSsR), quý thầy, hội đồng mục vụ và cộng đoàn giáo xứ hân hoan chào đón ngài, trong một khung cảnh đơn sơ nhưng chan chứa niềm vui và ân tình. Đức Cha Giuse chào thăm từng người hiện diện bằng một sự quan tâm trìu mến.

Vào hồi 13 giờ, Đức Cha Giuse chủ sự Thánh lễ Chúa Nhật XIX tại thánh đường giáo xứ Cao Bình. Mọi thành phần Dân Chúa hiệp cùng Đức Cha, cha Tổng đại diện Giuse, cha Đaminh quản nhiệm giáo xứ dâng thánh lễ cách sốt sắng và trang trọng.

Trước khi bước vào Thánh lễ, cha quản xứ Đaminh trân trọng giới thiệu Đức Cha Giuse tới toàn thể cộng đoàn Phụng vụ và chào mừng ngài đến với đoàn chiên nơi giáo xứ Cao Bình, một xứ đạo bé nhỏ, xa xôi của Giáo phận.

Đức Cha Giuse bày tỏ niềm vui của ngài khi đến thăm giáo xứ Cao Bình, được chứng kiến sự hồi sinh và phát triển từng ngày trong diện mạo và đời sống sinh hoạt của giáo xứ. Đặc biệt, hôm nay ngài trịnh trọng giới thiệu cha Đaminh là quản nhiệm của giáo xứ Cao Bình, thay mặt ngài để chăm sóc mục vụ cho cộng đoàn Dân Chúa nơi đây. Bước vào Thánh lễ, Đức Cha Giuse mời gọi toàn thể cộng đoàn hiệp lời tạ ơn Thiên Chúa vì bao ơn phúc Người đã thương ban trên giáo xứ Cao Bình, trên từng người hiện diện, đồng thời hiệp ý cầu nguyện cho giáo xứ ngày một thăng tiến, đời sống đức tin được tăng triển và các sinh hoạt đạo đức đem lại nhiều hoa trái thánh thiện.

Trong bài giảng, lấy ý từ các bài đọc Kinh Thánh trong Thánh lễ Chúa Nhật hôm nay, nhất là qua mẫu gương cuộc đời và sứ vụ của tiên tri Êlia, Đức Cha Giuse mời gọi cộng đoàn Phụng vụ cảm nghiệm sâu xa và ý thức hơn về sự quan phòng của Thiên Chúa trong mọi biến cố của cuộc đời. Ngài dẫn chứng ngay chính nơi giáo xứ Cao Bình này, trải qua bao thăng trầm của lịch sử, bao biến cố đau thương mất mát, có những lúc tưởng như lụi bại, thế nhưng nơi đây ơn Chúa vẫn tuôn đổ, nhờ đó, giáo xứ ngày nay đã mang một diện mạo mới, từng bước hồi sinh và ngày một thăng tiến. Ngài mong muốn mỗi người nơi giáo xứ này hãy thực sự sống trong tâm tình tín thác vào ơn của Chúa, nhiệt thành cộng tác với ơn Chúa và tận tâm loan báo Tin Mừng.

Trước khi ban phép lành cuối lễ, Đức Cha Giuse một lần nữa cầu chúc giáo xứ Cao Bình sẽ ngày một phát triển sinh động hơn, trở nên một dấu chỉ của ánh sáng và niềm vui Tin Mừng nơi miền đất truyền giáo còn nhiều thách đố này. Trong niềm cảm mến, thay mặt cho toàn thể cộng đoàn, cha quản nhiệm Đaminh đã chân thành cảm ơn Đức Cha vì sự quan tâm và tấm lòng ưu ái của ngài đối với giáo xứ Cao Bình, đồng thời cầu chúc chuyến thăm mục vụ miền Cao Bằng của ngài được tốt đẹp.

Đức Cha Giuse long trọng ban phép lành cho toàn thể cộng đoàn Phụng vụ. Sau khi kết thúc thánh lễ, tại khuôn viên nhà xứ Cao Bình, mọi người cùng chào thăm Đức Cha Giuse và chia sẻ niềm vui trong ngày Đức Cha tới thăm giáo xứ. Vào hồi 15 giờ, Đức Cha Giuse rời giáo xứ Cao Bình, tiếp tục hành trình mục vụ tại Giáo hạt Cao Bằng với điểm dừng tiếp theo là giáo xứ Thanh Sơn.