Đức Cha Phêrô Nguyễn Văn Đệ thăm mục vụ Giáo họ Phù Sa thuộc xứ Thiên Lộc

Tiếp nối chương trình thăm viếng mục vụ các giáo họ, chiều thứ Bảy (26.9.2015), Đức Cha Phêrô Nguyễn Văn Đệ – Chủ chăn Giáo phận Thái Bình – đã đến với cộng đoàn Giáo họ Phù Sa nhỏ bé thuộc Giáo xứ Thiên Lộc, Giáo hạt Thái Thụy; cách Tòa Giám mục khoàng 30km về phía Đông Nam.

Xem Hình

Được biết, Giáo họ Phù Sa có những dấu ấn lịch sử rất đặc biệt. Vào Thế kỷ XIX, một nhóm người từ Nam Định đến lập cư tại vùng đất này và tự đặt tên làng là Phù Sa, vì nơi đây nằm gần ven sông Trà Lý nên được bồi đắp một lượng phù sa rất lớn.

Thời cha Quán coi sóc Giáo xứ Xuân Hòa (1914 - 1924), ngài đã đến giảng đạo tại vùng đất này và cử thầy Cán về dạy kinh bổn. Vào tháng 4 năm 1930, khoảng 40 gia đình được Rửa tội vào cùng một ngày. Cũng chính ngày hôm đó, Giáo họ Phù Sa được thành lập, nhận thánh Vinhsơn làm bổn mạng và trực thuộc Giáo xứ Xuân Hòa. Giáo họ đã dựng ngôi nhà nguyện 6 gian, tường đất, mái tranh làm nơi cầu nguyện.

Năm 1943, Giáo họ tậu được phần đất phía Nam làng Phù Sa và dựng ngôi nhà thờ mới tại đó. Tuy nhiên, do gặp cảnh nạn đói năm 1945, nên Giáo họ chỉ còn lại 5 hộ gia đình. Mãi đến năm 1990, Giáo họ tăng lên được 10 gia đình.

Cuối năm 1995, Giáo họ khởi công xây dựng ngôi nhà thờ mới. Nhờ sự giúp đỡ của Giáo phận, cha xứ và quý ân nhân, ngôi nhà thờ mới lợp Fibro-xi-măng được hoàn thành vào năm 1997. Đến năm 2005, Giáo họ tiếp tục xây dựng cây tháp và thay mái Nhà thờ lợp bằng tôn lạnh.

Tuy là một một cộng đoàn ít người, chỉ có 10 hộ gia đình với 35 nhân danh, nhưng việc đón tiếp và những tình cảm mến thương của người dân nơi đây, dành cho vị Cha chung của Giáo phận thì không hề nhỏ. Những tràng pháo tay giòn giã, những lời chào mừng hân hoan, những nụ cười rạng rỡ trên môi và những cử chỉ thân ái đã thể hiện tinh thần mến khách và lòng thảo hiếu của đoàn con với vị mục tử của mình.

Sau giờ phút gặp gỡ và thăm hỏi thân tình và chia sẻ với mọi người, Đức Cha đã chủ sự thánh lễ cầu nguyện cho cộng đoàn Phù Sa vào lúc 18g00. Đồng tế với ngài, có có cha quản xứ Giuse Nguyễn Hữu Ngọ, cùng với sự hiệp thông của thầy phó tế và và cộng đoàn liên giáo xứ, giáo khu lân cận.

Trong bài giảng, Đức Cha đã nêu lên những câu hỏi có liên quan đến Đấng mà người Công Giáo tin thờ. Đấng ấy là ai? Và Đấng ấy có đáng để cộng đoàn tin thờ hay không? Lần lượt, Đức Cha đã đưa ra những lời giải đáp cho niềm tin của người Công Giáo vào một Thiên Chúa là Cha chung của mọi người, và là Con của Trời; Đấng ấy chính là Đức Giêsu Kitô – Đấng Cứu Độ nhân loại, Ngài với Trời là một.

Những lời chia sẻ ấy không chỉ giúp cho người tín hữu trả lời cho những thắc mắc của những anh chị em không cùng tôn giáo đặt ra, mà còn giúp họ sống sao cho “chính danh Kitô hữu”. Với tư cách là người mục tử, Đức Cha tha thiết mời gọi mọi người hãy tích cực sống đức tin, nhiệt thành cộng tác với nhau để xây dựng giáo họ ngày một thăng tiến. Mọi người cần cố gắng và nỗ lực, để dầu có ít người, nhưng cộng đoàn vẫn tỏa sáng Tin Mừng của Chúa cho những người đang sống xung quanh qua đời sống chứng nhân yêu thương.

Sau thánh lễ, Đức Cha trao quà trung thu cho tất cả các em Thiếu nhi hiện diện hôm nay. Niềm vui của cuộc gặp gỡ và tình cha con còn được thêm thắm thiết qua bữa cơm tình gia đình tại sân cuối Nhà thờ.

Cuộc viếng thăm tuy ngắn ngủi nhưng đã đem lại cho người đến cũng như người được thăm những niềm vui lớn.

Ban Truyền thông Giáo phận