Đức Cha Phêrô Nguyễn Văn Đệ thăm mục vụ Giáo họ Đắc Chúng

Chiều thứ Sáu (25.9.2015), ngay sau giờ huấn đức các thầy chủng sinh tại Đại Chủng viện Thánh Tâm Mỹ Đức, Bề trên Giáo phận Thái Bình đã đến viếng thăm mục vụ cộng đoàn Giáo họ Đắc Chúng thuộc Giáo xứ Dương Cước, Giáo hạt Kiến Xương, cách Tòa Giám mục khoảng 25km về hướng Đông Bắc.

Xem Hình

Đôi nét sơ qua về lịch sử hình thành và phát triển của cộng đoàn Giáo họ Đắc Chúng:

Khoảng giữa thế kỷ XIX, có gia đình cụ Vũ Lý Ban là những người đầu tiên được diễm phúc đón nhận Tin Mừng, sau đó có thêm ba gia đình khác là các người con của cụ. Năm 1859, khi số giáo dân trong họ dần tăng lên, cộng đoàn đã dựng một ngôi nhà nguyện nhỏ trên phần đất do cụ Ban dâng cúng.

Năm 1874, xét thấy nơi đây có đông giáo dân rất đạo đức sốt sắng và chân thành sống đạo, Bề trên đã ban Sắc thành lập Giáo họ Đắc Chúng, thuộc xứ Đồng Quỹ (Giáo phận Bùi Chu), nhận thánh Vinhsơn làm bổn mạng.

Năm 1879, Giáo họ dùng vật liệu thô sơ để dựng một ngôi Nhà thờ dài 16m, rộng 5m, tường trát vách, mái rạ.

Đầu năm 1928, lúc này số giáo hữu đã tăng lên đến hơn 200 nhân danh, Đức Cha Phêrô Munagorri Trung đã cho phép giáo họ xây dựng ngôi nhà thờ bằng gỗ lim 5 gian rộng rãi và vững chắc. Khi Giáo xứ Dương Cước đương thành lập (1928), Giáo họ Đắc Chúng được cắt về trực thuộc xứ này.

Qua dòng thời gian với những biến cố thăng trầm, Nhà thờ đã bị hư hỏng nặng. Năm 2001, Đức ông Tôma Trần Trung Hà và giáo họ khởi công xây dựng lại ngôi Thánh đường: chiều dài 30m, rộng 8m, cao 10m, tháp cao 28m. Công trình được cắt băng khánh thành vào năm 2002. Số giáo dân hiện nay của Giáo họ khoảng 140 nhân danh, được đặt dưới sự coi sóc của cha xứ Vinc. Trịnh Xuân Phong.

Khoảng 16g40, khi xe của Đức Cha lăn bánh tới đầu làng Đắc Chúng, chúng tôi đã thấy cha xứ và cộng đoàn Giáo họ cùng với Ban ken và Ban trống của họ Nhà Xứ Dương Cước xếp hàng thành hàng dài để chào đón vị Chủ chăn Giáo phận.

Như thường lệ, sau khi Đức Cha tiến vào Nhà thờ và dành ít phút viếng Thánh Thể Chúa, cộng đoàn đã dâng những lẵng hoa tươi thể hiện những tấm lòng kính yêu của đoàn con thảo hiếu đối với người Cha chung; hợp với tâm tình ấy, các em thiếu nhi đã thể hiện vũ điệu chào mừng ngài qua bài hát “Xin Tin Yêu”. Sau đó, vị đại diện Giáo họ đã sơ qua về lịch sử của Giáo họ Đắc Chúng từ khi đón nhận Tin Mừng cho tới nay.

Với tấm lòng của người mục tử, Đức Cha đã ngỏ lời chào thăm và cám ơn thịnh tình mà cộng đoàn đã dành cho ngài trong cuộc đón tiếp nồng hậu nhân chuyến viếng thăm mục vụ Giáo họ. Món quà quý giá mà ngài mang về cho cộng đoàn nơi đây chính là tình yêu của Đức Kitô. Ngài đã dành thời gian hơn nửa giờ đồng hồ để gặp gỡ và chia sẻ với cộng đoàn.

Sự hiện diện của Đức Cha Phêrô Nguyễn Văn Đệ trong ngày hôm nay làm cho niềm vui của cộng đoàn Giáo họ Đắc Chúng được nhân lên gấp bội. Mọi người đều nói rằng: “Quả thật đây là một ngày hồng ân đặc biệt, từ khi sinh ra cho đến nay, hôm nay mới được chứng kiến có vị Giám mục đặt chân tới khuôn viên Nhà thờ Đắc Chúng”. Vì thế, trong cuộc đón chào Đức Cha hôm nay, không chỉ có cộng đoàn tín hữu mà còn có cả quý vị đại diện chính quyền xã Quốc Tuấn và thôn Đắc Chúng nữa.

Sau giờ gặp gỡ chia sẻ với cộng đoàn, Đức Cha đã cùng với cha xứ Vinc. Trịnh Xuân Phong hiệp dâng thánh lễ vào hồi 17g40. Đức Cha mời gọi cộng đoàn cùng hiệp ý cầu nguyện cho Đức Thánh Cha Phanxicô đang trong chuyến tông du trên đất Mỹ, và cầu nguyện cho các bậc Tiền nhân của Giáo họ Đắc Chúng.

Kết thúc thánh lễ, mọi người cùng tiến lên nhận những phần quà bánh kẹo và những cỗ tràng hạt Mân Côi do Đức Cha trao ban.

Ban Truyền thông Giáo phận