Giáo xứ Lộc Bình đón Đức Cha Giuse viếng thăm mục vụ

Trong chương trình mục vụ đến các Giáo xứ sau khi tựu chức Chủ chăn tại Giáo phận Lạng Sơn – Cao Bằng, chiều Chúa Nhật, 12 tháng 6 năm 2016, Đức Cha Giuse Châu Ngọc Tri đã đến thăm giáo xứ Lộc Bình thuộc Giáo hạt Lạng Sơn.

Xem Hình

Giáo xứ Lộc Bình hiện có gần 200 giáo hữu, do cha Giuse Nguyễn Tiến Đức (O.P) coi sóc. Nhà thờ Lộc Bình nằm cách Tòa Giám mục khoảng 25km.

Vào hồi 19 giờ 30, mọi thành phần Dân Chúa trong giáo xứ Lộc Bình vui mừng chào đón Đức Cha Giuse, vị Tân Giám mục Chính tòa của Giáo phận. Cha xứ Giuse cùng cha phó thay mặt cộng đoàn dâng tặng Đức Cha Giuse những bông hoa tươi thắm và lời chào mừng nồng nhiệt. Niềm vui hân hoan tràn ngập mỗi người. Đức Cha Giuse ân cần chào thăm từng người hiện diện và chúc lành cho các trẻ em. Ngài tiến vào cửa chính của thánh đường, hôn kính Thánh Giá và rẩy Nước Thánh trên cộng đoàn hiện diện. Sau khi tiến vào Thánh đường, cộng đoàn hiệp ý cầu nguyện cho Đức Cha Giuse theo nghi thức tiếp đón Đức Giám Mục Giáo phận kinh lý mục vụ.

Thánh lễ Chúa Nhật XI Thường niên được cử hành lúc 20 giờ do Đức Cha Giuse chủ sự, cùng với hai cha của giáo xứ Lộc Bình. Quý thầy Phó tế, chủng sinh và cộng đoàn Dân Chúa hiện diện và hiệp dâng Thánh lễ cách sốt sắng trong nhà thờ. Cha xứ Giuse vui mừng chính thức giới thiệu Đức Cha Giuse – vị Chủ chăn mới của Giáo phận – với toàn thể Cộng đoàn Phụng vụ. Đức Cha Giuse bày tỏ sự cảm động và niềm vui khi đến thăm giáo xứ Lộc Bình sau hai tháng lẻ hai ngày ngài về nhận Giáo phận. Lộc Bình tuy chỉ cách Tòa Giám mục 25km nhưng Đức Cha đã dành việc kinh lý mục vụ lần đầu tiên đến giáo xứ này gần như sau cùng so với các giáo xứ khác, vì ngài muốn kéo dài niềm vui, sự hồ hởi và đầy những bất ngờ mà ngài cảm nhận được mỗi khi đến với các giáo xứ lần đầu tiên.

Mở đầu bài giảng trong Thánh lễ, Đức Cha Giuse chia sẻ: Nhà thờ giáo xứ Lộc Bình chúng ta hôm nay được trang trí thật đẹp, mỗi người tham dự Thánh lễ hôm nay cũng mặc những trang phục thật đẹp. Cái đẹp bên ngoài là quý nhưng cái đẹp bên trong càng quý hơn. Thiên Chúa là Đấng thấu suốt mọi sự, Ngài không chỉ nhìn thấy cái đẹp bên ngoài nhưng còn thấu suốt cái nội hàm bên trong tâm hồn, thấy được đức tin và lòng yêu mến của chúng ta đối với Ngài và dành cho nhau. Chúng ta được nên công chính nhờ đức tin, được thể hiện ra những nét đẹp đạo đức bên ngoài. Chính đức tin là động lực lôi kéo và thúc đẩy mọi người chúng ta đón nhận và thực thi Lời Chúa. Điều đó rất quan trọng đối với mỗi người tín hữu.

Người phụ nữ trong bài Tin Mừng, tuy mang thân phận tội lỗi đầy bất xứng, nhưng đã được Chúa ca ngợi bởi tấm lòng chân thành và tình yêu mến thẳm sâu đối với Chúa. Chị khóc lóc và đến bên Chúa bởi chị tin vào Chúa và bởi tin cùng yêu mến Chúa nên mạnh dạn tiến đến bên Chúa để được Chúa tha thứ. Chúa nhìn thấy đức tin và tình yêu nơi người phụ nữ ấy.

Trong đời sống của mỗi người chúng ta, chúng ta mang danh là những Ki-tô hữu, là những người có đức tin. Đó không chỉ là danh xưng, không phải chỉ là những gì bề ngoài mà thôi nhưng còn phải là chính đời sống của chúng ta. Những việc chúng ta làm chỉ có giá trị khi chúng ta thực thi trong tình yêu đối với Thiên Chúa và qua đó là trải rộng tình yêu với tha nhân. Thiên Chúa nhìn thấu tấm lòng chúng ta đối với Ngài. Ngài mời gọi chúng ta sống yêu thương và chân thành. Ngài đón nhận lễ vật của chúng ta là tất cả những gì chúng ta làm trong tình yêu với Ngài và quảng đại với tha nhân.

Hôm nay chúng ta đón nhận những anh chị em tân tòng được lãnh nhận Bí tích Rửa Rội. Chúa tha thứ mọi tội lỗi cho anh chị em, đón nhận anh chị em vào Hội Thánh của Chúa, làm con của Chúa và được Chúa yêu thương. Đó là nguồn ơn vô giá mà Thiên Chúa ban cho chúng ta. Bí tích là những dấu chỉ bề ngoài nhưng diễn tả thực tại ân sủng lớn lao của Thiên Chúa, biến đổi chúng ta và làm chúng ta trở nên con cái thực sự của Chúa. Chính nhờ đức tin và tình yêu thực sự đối với Thiên Chúa mà chúng ta có thể đón nhận hồng ân cao quý này.

Kết thúc bài giảng, Đức Cha Giuse mời gọi mọi thành phần Dân Chúa nơi giáo xứ Lộc Bình hãy sống xứng đáng với đức tin đã lãnh nhận, sống sao cho anh chị em lương dân xung quanh cảm nghiệm được tình yêu của Thiên Chúa thể hiện nơi chính tình yêu của mỗi người tín hữu. Ở đâu có người tín hữu Chúa thì ở đó có Hội Thánh, có dấu chỉ Tình Yêu Thiên Chúa, có đời sống đức tin, có loan báo Tin Mừng.

Sau kinh Tin Kính, Đức Cha Giuse cử hành nghi thức ban Bí tích Rửa Tội - Thêm Sức cho 5 người tân tòng và chứng hôn cho 3 đôi Hôn phối trong giáo xứ Lộc Bình. Đức Cha Giuse chia sẻ rằng đây là lần đầu tiên kể từ khi về nhận sứ vụ mục tử tại Giáo phận Lạng Sơn – Cao Bằng, ngài cử hành bí tích Rửa Tội – Thêm Sức và chứng hôn, đây sẽ là một kỷ niệm, một dấu ấn trong hành trình mục vụ của ngài.

Trước khi kết thúc Thánh Lễ, ông Giuse Nguyễn Trường Sinh, Chủ tịch Hội đồng mục vụ Giáo xứ Lộc Bình, thay lời cho mọi thành phần Dân Chúa cảm ơn Đức Cha Giuse vì chuyến thăm viếng đầy sự quan tâm và ưu ái của ngài tới giáo xứ Lộc Bình nhỏ bé, đồng thời cầu chúc Đức Cha được luôn mạnh khỏe và tràn đầy sức mạnh của Chúa Thánh Thần để coi sóc đoàn chiên Chúa và thu hái được nhiều hoa trái tốt lành trên cánh đồng truyền giáo Lạng Sơn – Cao Bằng này.

Một lần nữa, Đức Cha Giuse bày tỏ sự cảm động và niềm vui của ngài khi đến thăm giáo xứ Lộc Bình. Ngài cầu chúc mỗi người trong giáo xứ luôn được tràn đầy Tình Yêu của Thiên Chúa, đầy nhiệt huyết để sống đức tin và loan báo Tin Mừng Cứu Độ cho mọi người xung quanh.

Niềm vui của ngày đón Đức Cha tới thăm viếng mục vụ được kéo dài khi mọi người sau Thánh lễ đã quy tụ tại khuôn viên nhà xứ để gặp gỡ và chào thăm Đức Cha, chia sẻ niềm vui với anh chị em được lãnh nhận bí tích Rửa Tội, Thêm Sức và Hôn Phối trong Thánh lễ đặc biệt hôm nay. Với sự quan tâm và tấm lòng mục tử của vị Tân Chủ chăn của Giáo phận là Đức Cha Giuse, hy vọng mọi thành phần Dân Chúa trong giáo xứ Lộc Bình ngày càng sống đức tin cách mạnh mẽ, có chiều sâu bởi thấm nhuần Tình Yêu Chúa và loan báo Tình Yêu Chúa cho mọi người trong chính môi trường sống thường nhật của mình.

Giuse Trần Ngọc Huấn – BTT.GPLSCB