Taskent - Sau hai năm phải cử hành Thánh Lễ tại tư gia, một nhóm 35 người Công Giáo tại Khorezm, Uzbekistan sắp được cử hành Thánh Lễ Vọng Phục Sinh trong một ngôi thánh đường thật sự. Cha Satnislaw Rochowiak, 35 tuổi, người Ba Lan, thuộc dòng Phanxicô cho biết là các tín hữu tại đây sắp có một ngôi nhà thờ mới được đặt tên là "Nhà Thờ Đức Trinh Nữ Maria Từ Bi".

Thánh đường mới này gồm một nhà nguyện để cử hành thánh lễ và các phòng dành cho việc Mục Vụ Cộng Đoàn và học hỏi giáo lý, một phòng dành cho cha xứ và nhiều phòng khác cho các sinh hoạt cộng đoàn. Đây là nhà thờ Công Giáo đầu tiên và duy nhất trong vùng Khorezm, cách thủ đô Taskent 1,000km về phía Tây.

Theo luật Uzbekistan, muốn có nơi thờ phựợng, các cộmg đoàn tôn giáo phải xin được chữ ký của 100 người thuộc đủ mọi lứa tuổi và tất cả phải là công dân của Uzbekistan. Chị Lydia, 50 tuổi, đã gõ cửa từng nhà trong một vùng mà đa số dân là Hồi Giáo để xin các chữ ký cần thiết. Nhờ tài khéo léo của chị, 150 người đã ký vào đơn xin phép. Hai năm trước đây, chị Lydia cũng đã lặn lội vượt cả ngàn cây số lên thủ đô Taskent để xin vị tổng quyền truyền giáo toàn Uzbekistan là cha Krzystof Kukulca gởi một linh mục đến vùng Khorezm. Nhờ những cố gắng vượt bậc của chị, dân số Công Giáo đã tăng lên được 35 người và nay đã sắp có nhà thờ. Xin Chúa trả công bội hậu cho chị.

Trong tổng số 25 triệu dân Uzbekistan, 76.5% là người Hồi Giáo. Người Kitô Giáo chỉ chiếm 1.7%, trong đó Công Giáo có 40,000 người. Hiện nay, Giáo Hội Công Giáo có 3 giáo xứ, và 3 điểm truyền giáo.