(AsiaNews 16/09/2004). 5 tu sĩ đã thiết lập tu viện Chính Thống Giáo đầu tiên dành cho nam giới tại Uzbekistan. Tu viện mới này nằm cách thủ đô Tashkent 30km về phía Đông Bắc. Ba tu sĩ trẻ nhất là cha Naktariy, 23 tuổi và già nhất là cha Fedor Polishuk, 81 tuổi đã làm lễ khấn dòng trong những tuần qua.

Tu viện Chirchik này là tu viện duy nhất trong Eparchy (tương đương với giáo phận Công Giáo) Trung Á. Eparchy Trung Á của Chính Thống Giáo Nga bao gồm các nước cộng hòa cựu Liên Sô cũ là Kyrgyzstan, Tajikistan, Turkmenistan và Uzbekistan.

Nhà thờ Chúa Ba Ngôi được thiết lập từ năm 1900 dành cho các thường trú dân Nga tại Uzbekistan đã được tái thiết lại vào năm 1996 để dùng làm tu viện. Tuy nhiên, mãi đến tháng Sáu năm nay tu viện này mới có người ở.

Theo cha Gregory Palekhov, bề trên tu viện, tu viện sẽ không chỉ được dùng làm nơi tế tự nhưng còn là trung tâm kiến thức. “Chúng tôi hân hoan chào đón những khách hành hương muốn trải qua một vài ngày trong cầu nguyện và tuân theo các luật dòng”.

Cha Danat Misykov, một tu sĩ Nga đến giúp thành lập tu viện cho biết rằng một trong các mục tiêu của tu viện tại Uzbekistan là “đóng góp vào sự hiện hữu của Kitô Giáo trong đất nước đa số theo Hồi Giáo”. Cha cho biết thêm: “Ngày càng có ít người Kitô Giáo tại Uzbekistan vì nhiều người gốc Nga và những người Chính Thống Giáo khác di chuyển sang Nga hay Âu Châu để mưu cầu cuộc sống khá hơn.”

Uzbekistan có 25 triệu dân, 88% theo Hồi Giáo. Chính Thống Giáo chiếm 9% trong khi đó Công Giáo chỉ có 500 người. Eparchy Trung Á của Chính Thống Giáo Nga có 101 giáo xứ, 3 dòng tu nữ và nay có thêm 1 dòng nam.