(Kohn 24/07/2004). Hai giáo xứ tại Uzbekistan đang chuẩn bị khánh thành hai nhà thờ mới tiếp theo chuyến thăm viếng của tổ chức Trợ Giúp Các Giáo Hội Đau Khổ (ACN).

Một đoàn đại biểu của ACN đã thăm viếng Uzbekistan từ 25/6 đến 29/6/2004 để tìm hiểu về các khó khăn của Giáo Hội tại đây. Quyết định của CAN được đưa ra hôm 23/7/2004 đã cho anh chị em giáo dân tại Bukhara (460 km về phía Tây Nam thủ đô Tashkent) và Urgench (720 km về phía Tây) có hy vọng hoàn thành được các nhà thờ của họ đang gặp khó khăn về tài chính.

Nhà thờ của giáo xứ Bukhara sẽ được gọi là nhà thờ Thánh Anrê Tông Đồ do cha Wojciech Kordas, người Ba Lan thuộc dòng Anh Em Hèn Mọn coi sóc. Nhà thờ thứ hai tại Urgench được gọi là nhà thờ Đức Mẹ Đầy Lòng Thương Xót do cha Stanislaw Rochowiak, cũng là một linh mục người Ba Lan thuộc dòng Anh Em Hèn Mọn coi sóc

Nhà thờ Thánh Anrê Tông Đồ đã được khởi công từ năm 2003 nhưng không có khả năng hoàn thành vì số anh chị em tín hữu tại đây chỉ có 40 người. Các thánh lễ cho đến nay vẫn phải cử hành tại gia.

Uzbekistan giành được độc lập từ năm 1991. Quốc gia với 25 triệu dân này có đa số dân theo Hồi Giáo. Người Công Giáo trong cả nước chỉ có 500 người.