Chương Trình Giáo lý và Việt Ngữ tại Giáo Xứ CTTĐVN Arlington,VA



Arlington, VA, ngày 18, tháng 5, 2009:
Ngay từ năm 1976, khi còn là Cộng Đồng Công Giáo Việt Nam Giáo Phận Arlington, chương trình giáo lý đã được khởi sự dưới sự điều khiển của Sơ Agatha Trần Thúy Hằng, và năm 1979 khi giáo xứ được thành lập, giáo xứ đã tổ chức các khóa Việt Ngữ Hè từ năm 1980 đến năm 1986 trong năm năm liền dưới sự điều khiển của Giáo sư Bùi Hữu Thư, và sự trợ giúp cuả Tiến Sĩ Ngôn Ngữ Học Phạm Văn Hải và phu nhân.

Khi giáo xứ rời về điạ điểm mới tại Arlington năm 1986, Sơ Hằng làm Giám Đốc Vườn Trẻ Child Enrichment Center kiêm phụ trách giáo lý. Năm 1988, chương trình Giáo lý đã tiếp tục dưới sự điều khiển của Thấy Phó Tế Micae Phạm Minh Kiên. Từ vài chục em lúc khởi sự đến nay chương trình giáo lý đã có trên 500 học viên, và trên 20 thầy cô.

Ngay khi cha Nguyễn Đức Vượng nhận chức chánh xứ, cha đã cho tổ chức các lớp Việt Ngữ quanh năm từ năm 2003. Ông Bùi Hữu Thư, một cựu Phó Hiệu Trưởng các trường Trung Học trong Quận Faifax, về hưu năm 2000, đã được mời làm Hiệu Trưởng Trường Việt Ngữ giáo xứ.

Trường Việt Ngữ hoạt động vào ngày thứ sáu mỗi tuần, ngoại trừ mùa hè nghỉ theo các trường công lập. Giờ học được ấn định từ 7 giờ đến 8 giờ 30 tối. Trong khi các lớp Giáo lý được tổ chức vào ngày thứ bẩy từ 4 giờ đến 5:45 chiều. Việc sắp xếp hai chương trình vào hai ngày khác nhau, giúp cho không phải kết hợp Giáo lý với Việt Ngữ và khiến cho số giờ học tăng thêm được nửa tiếng cho cả hai chương trình.

Ngày Thứ Sáu, cha mẹ chở con em đi học, sau đó tham dự thánh lễ 7 giờ chiều tại giáo xứ. Sau thánh lễ, họ ở lại đọc kinh, chầu Mình Thánh, và đón con ra trường lúc 8 giờ 30.

Ngày Thứ Bẩy, buổi sáng có sinh hoạt hướng đạo lúc 10 giờ, sau đó lúc 1 giờ chiều là sinh hoạt của Đoàn Thiếu Nhi Thánh Thể Thánh Tâm, và tiếp theo là chương trình giáo lý. Trong khi các em sinh hoạt thiếu nhi và học giáo lý thì phụ huynh chia nhau sinh hoạt với Đoàn Liên Minh Thánh Tâm cho các ông và Hội Các Bà Mẹ Công Giáo cho các bà. Ngoài ra các phụ huynh cũng lo nấu ăn cho các em có sức sinh hoạt từ sáng đến chiều tại nhà thờ.

Năm nay, chương trình Giáo lý mới bế giảng ngày thứ bẩy 16/5/09 vừa qua, với 500 em học sinh. Mùa Phục Sinh năm nay, Đức Cha Loverde, Giám Mục giáo phận Arlington đã đến ban phép Bí Tích Thêm Sức cho 42 em. Ngày thứ bẩy 16/5/09 vừa qua, chương trình giáo lý có 80 em được rước lễ lần đầu.

Sau 6 năm hoạt động Trường Việt Ngữ mới bế giảng các lớp cho niên khóa 2008-2009 ngày 15/5/09 vừa qua với 256 học sinh từ lớp mẫu giáo đến lớp 7 và một lớp Song Ngữ cho người lớn. Trường có 27 thầy cô và một ban giám đốc với 4 người.

Hàng năm giáo xứ tổ chức hành hương cuối tháng 5 tại Núi Đức Mẹ Lộ Đức tại Emmitsburg, Maryland, dưới sự hướng dẫn của Thầy Phạm Minh Kiên, và ban giáo lý. Năm nay giáo xứ sẽ đi hành hương tại Vương Cung Thánh Đường Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội tại Hoa Thịnh Đốn, nơi có Nhà Nguyện Đức Mẹ La Vang, ngày 23/5/2009. Năm nay việc tổ chức được trao cho Họ Đạo Đức Mẹ La Vang tại Reston. Đây là một họ lẻ thuộc giáo xứ, được thành lập cách đây 3 năm tại Reston. Cha Holcomb, Giám Đốc Hành Hương và Cha Weston Giám Đốc Phụng Vụ của nhà thờ Đức Mẹ Hoa Thịnh Đốn đã dành mọi sự dễ dàng cho giáo xứ tổ chức cuộc hành hương kính Đức Mẹ nhân dịp Tháng Hoa Tôn Vinh Mẹ La Vang.

Nhân dịp hành hương giáo xứ cũng dâng lên Mẹ La Vang và Thiên Chúa lòng tri ân sâu xa về những ơn lành hồng phúc đã ban xuống cho giáo xứ trong bao năm qua. Nhất là năm nay là năm kỷ niệm 30 năm thành lập giáo xứ.

Các Thầy Cô Giáo lý
Các em gái rước lễ lần đầu
Cha Phó Ngô Văn Thích trao huy hiệu
Các em nhỏ đang theo dõi
Cha xứ Vượng cho chịu lễ
Cha Vượng cho rước lễ


Ban Nhạc giúp vui lễ bế giảng
Các học sinh ngồi xem trình diễn
Các thầy cô đang hát bài Việt Nam
Các em đang vỗ tay hát theo
Chiếu hình ảnh sinh hoạt trong năm
Lớp Mẫu Giáo trình diễn
Lớp 1A
Lớp 1B
Lớp 2A
Lớp 2B
Lớp 3A


Lớp 7: Việt Nam Quê Hương Ngạo Nghễ
Các em lãnh phần thưởng xuất sắc
Trung Tá Duane Thompson lớp Song Ngữ phát biểu cảm tưởng