SAIGÒN - Nhân đọc mấy câu hỏi của của 1 bạn đọc, tôi thử đưa ra vài dòng nhận định, hy vọng góp phần làm sáng tỏ những gì UBND Thành phố đang dàn dựng nhằm nuốt bằng được cái vũ trường VIP-CLUB 32 bis Nguyễn Thị Diệu.

Cơ sở 32 bis Nguyễn Thị Diệu dầu chưa đầy 900m2, tuy nhiên vị trí của nó thì tuyệt vời, ngay trung tâm Thành phố, thuộc quận 3, lại nằm trên đường Nguyễn Thị Diệu, con đường nhỏ và ngắn, kín đáo, thuận lợi cho các VIP vào ăn uống, chơi bời. Vì vậy khi lấy được nó (khi ấy là trường học) từ tay các bà sơ, các quan chức đã xoay nó thành vũ trường cho VIP ăn chơi, trong đó xây dựng cả một hệ thống thoát hiểm để các VIP có thể né công an kiểm tra, né nhau, hoặc né các bà vợ nổi máu Hoạn Thư !

Vài năm vừa qua, quá trời khách sạn, nhà hàng, văn phòng cho thuê mọc lên hoành tráng ở Saigon, nhưng cái vũ trường 32 bis bị dẹp tiệm do các nữ tu kiên quyết đòi lại ngôi trường đã biến thành nơi đàng điếm.

Các quan chưa bao giờ muốn nhả con gà đẻ trứng vàng này. Đã có lắm cuộc họp to nhỏ của các cơ quan ban ngành TP, nhưng tất cả đều chỉ để bàn cách làm sao cướp nó một cách êm xuôi, cho dầu quan nào cũng biết nó là ngôi trường của Giáo hội Công giáo.

Phải nói thẳng ra rằng chẳng quan nào muốn vũ trường trở lại thành trường học. Trả về cho giáo dục thì chẳng khác nào trả lại cho các nữ tu. Thế thì còn gì cơ hội chấm mút. Gần 10 năm kinh doanh vũ trường quá sướng ( từ 1997 đến cuối năm 2005), giờ phải nhìn cái VIP – CLUB hoành tráng ra đi, ai không “chạnh lòng thương”! Phải tìm cách đối phó với mấy bà sơ.

Thế là phương án cho Ban Quản lý đường sắt thuê trong vài năm được chọn.

Chuyện cơ sở đang tranh chấp khiếu nại mà lại đem cho thuê đã bị các bà xơ phản đối kịch liệt. UBND TP mở lối thoát bằng cách gấp rút chỉ đạo Công ty Kinh doanh Quản lý nhà thành phố chuyển giao cơ sở cho Sở Tài chính quản lý vào đầu năm 2008. Tiếp đó, làm thủ tục giao nó cho Ban quản lý đường sắt. Tháng 3/2008, Ban Quản lý đường sắt hí hứng ra quân đập phá sửa chữa, có kinh phí do Sở Tài chính và Kho bạc Nhà nước chi, tại hiện trường công an bảo kê cho hành động. Có gì sướng bằng ? Thế nhưng, một lần nữa các sơ không khoanh tay nhìn các quan dùng luật của kẻ mạnh mà hà hiếp phụ nữ.

Một Ban Quản lý đường sắt có chính quyền bảo kê mà không đập phá sửa chữa được cơ sở 32 bis Nguyễn Thị Diệu thì công ty, khách sạn nào dám nhào vô nhỉ ? Chỉ còn cách hê lên là xây trường may ra các nữ tu hết lý ! Thế là mấy tháng nay, chính quyền lại dọn đường chuẩn bị lòng dân bằng cách căng băng rôn “Dự án xậy trường Mầm Non”. Chiêu bài mới này chỉ để qua mặt các bà xơ vốn hay tin người lại sợ nhà nước “mất thể diện” và để lừa người đi đường chứ còn thứ đầu có sạn thì chỉ “nhếch mép”… cười ruồi !

Ai cũng biết không đập vũ trường thì làm sao xây dựng được ngôi trường mầm non ? Và ai cũng biết bây giờ với đất đai chật hẹp, địa bàn lại là trung tâm, cho nên xây dựng là phải tính chuyện hầm lầu nền móng. Vậy mà chính quyền ta tiến hành xây dựng trường mầm non chỉ bằng cách xây lại cửa chính, và mở thêm cửa hậu. Một điều đáng nói nữa là xây một cách âm thầm lén lút. Phải chăng đây là nơi dạy dỗ các mầm non những môn không nên thấy ?

Phòng Giáo dục Quận 3 hiện nay đâu thiếu trường Mẫu giáo. Có lần tôi nghe cô giáo trường Tuổi thơ 7C số 66 Trần Quốc Thảo nói rằng, trường sẽ giải tán (số trường Mầm non quá nhiều tại quận 3), NUTIFOOD (Công ty Cổ Phần Thực Phẩm Dinh Dưỡng Đồng Tâm), có chi nhánh tại đường Tú Xương sẽ chuyển đến đây, văn phòng cũ tại Tú Xương sẽ làm sẽ xây trường cấp 1.

Tại sao thay vì giải quyết đơn từ của các nữ tu, Chính quyền cứ ngang nhiên hành động bất chấp pháp luật. Ai cũng thừa biết nếu có đủ căn cứ bác đơn các bà xơ, họ đâu mệt nhọc làm càn để phải ba lần đưa gần 20 cán bộ ra ký vào biên bản vi phạm pháp luật, cam kết giữ nguyên hiện trường, (đất đang tranh chấp khiếu nại mà đập phá, sửa chữa). Từ Chủ tịch UBND phường 6, nay đến phó CT UBND Quận 3 ! Theo dõi diễn biến ở 32bis cũng thú vị, người đứng đầu của các cơ quan hành pháp đứng ra cam kết mà cứ tiếp tục vi phạm pháp luật. “Nén bạc đâm toạc tờ giấy”. Cha ông ta nói qúa đúng !

Các bà sơ cũng khôn đó chứ, trong khi chờ UBND TP giải quyết, càng về sau các sơ càng yêu cầu người đứng ra cam kết phải vị vọng hơn. Không lẽ lần tới xây lén, ông Nguyễn Thành Tài, Phó CT UBND TP người có thẩm quyền giải quyết đơn các nữ tu sẽ đứng ra ký cái biên bản thứ 4 ???

Mà các sơ cũng nên biết rằng chính quyền chỉ nhượng bộ khi sợ dân làm loạn. Càng lúc ta thấy quyết tâm làm càn của phía Chính quyền TP càng lộ rõ: biên bản lần 1 chỉ cần vài tiếng sau khi các xơ đến hiện trường cầu nguyện họ đã lập. Lần 2, sau gần cả ngày thuyết phục các xơ về không được, họ mới ký vào biên bản. Lần 3 thì quá rõ, đã có chỉ đạo từ trên, không được ký biên bản nào…cán bộ có xách bàn đến làm việc rồi lại âm thầm rút đi. Vâng, sau 3 ngày 3 đêm các xơ ngủ ngoài đường và thấy các tu sĩ, giáo dân ngày một thêm đông, mới có cái biên bản thứ 3. Ông Chủ tịch phường 6 ký cam kết mà còn làm càn, phương chi nói miệng. Danh dự, nhân phẩm của người ký không biết nặng đến cỡ nào ? Người ta bảo chính quyền bây giờ không có dây thần kinh xấu hổ hổng chừng mà đúng. Mà không biết còn thể diện không mà mất nữa ? Tệ hại hơn nữa là các ông bà giáo dục, đeo mục kỉnh màu đồng: nhất tự một ngàn, bán tự năm trăm … Ới các bậc thánh hiền sống khôn thác thiêng ngó xuống mà xem các thầy cô đi rao bán cái đạo đức mình hổng xài ! Đây rồi mà xem, các xơ ra về, mai lại xây tiếp, biên bản tôi ký chỉ đáng cho người khác kê đít ngồi !

Biên bản ngày 19.12.2008 l65p rồi để trên ghế!
Tóm lại theo tôi, các sơ phải kiên quyết đòi lại cơ sở 32 bis để phục vụ các đối tượng nghèo khổ trong thành phố. Tôi biết rất nhiều trường tình thương của các sơ Nữ Tử Bác Ái dành cho các cháu lang thang vỉa hè hiện đều phải mượn mặt bằng của dân, mượn phòng giáo lý của các giáo xứ. (giáo xứ Bàn Cờ, Huyện Sỹ, Đức Bà…) Tại sao Chính quyền phải chuyển cái vũ trường lại cho Quận 3 và phòng giáo dục Quận 3, trong khi họ không có nhu cầu, không có đơn và dự án trình UBND TP xin giao đất là trường ? Từ lâu, có ai tha thiết chuyển cơ sở 32 bis về cho giáo dục như đã trình bày ở trên. Phải chăng, họ chỉ kiếm cớ nhằm nuốt bằng được mảnh đất đáng lẽ ra người nghèo phải được hưởng.

Lời cuối, xin gửi đến quý sơ Nữ Tử Bác Ái:

“Chuẩn bị bút để ký cái biên bản thứ 4 !”

Và phải chuẩn bị rau cháo ăn chay nằm đất ít là một tuần. Khi ấy sẽ lại có một phái đoàn hùng hậu tới nhà dòng chính ở 42 Tú Xương cho nó đỡ … “mất thể diện”. Và các bà sơ lại rút về phục hồi thể diện cho nhà nước vi phạm pháp luật trong sự ngẩn tò te … hổng hiểu của đám dân nghèo hí hửng tưởng sắp có chỗ gởi mấy thằng con cù bất cù bơ !