Gần trưa 20/12/2008 chúng tôi ghé qua 32 bis NTD các nữ tu vẫn còn khá đông đảo. Nhiều giáo dân và nữ tu của các dòng khác đang đến hiệp thông cầu nguyện.

Đầu buổi chiều nhiều giáo dân và nam nữ tu sĩ trong thành phố được thông tin đã bắt đầu đến hiệp thông cầu nguyện đông hơn. Khi không thấy các nữ tu nào ở đấy họ ra về và lòng vẫn phân vân, nuối tiếc.

Tìm hiểu vấn đề chúng tôi biết rằng gần trưa 20/12/2008 có một đoàn cán bộ quận 3 và Thành phố đã xin đến gặp các đại diện Nhà Dòng Vinh Sơn tại 42 Tú Xương.

Đoàn này gồm có 6 cán bộ đại diện là: PCT UBND quận 3, Phó Phòng Nội vụ-Ban Tôn giáo, CT Liên hiệp Phụ nữ, Phó Phòng GD ĐT Quận 3, Phó Ban Tôn giáo Thành Phố.

Đoàn cán bộ này khẩn khoản xin gặp các nữ tu. Có 4 nữ tu đã ra tiếp đoàn cán bộ này.

Sau cuộc họp này, các nữ tu đã mau chóng trở về tu viện.

Khi biết chuyện này, chúng tôi tự hỏi:

Thực chất đây có phải là một màn kịch hoãn binh của chính quyền TP HCM?

Có tin được không vì cái kịch bản này dịp tháng 3/2008 vừa qua chính quyền cũng đã áp dụng để lừa các nữ tu trở về tu viện mà không canh giữ cơ sở 32 bis NTD nữa?

Tại sao đang là vũ trường, đang thuộc quyền quản lý của những ông chủ nào đấy mà bây giờ 32 bis Nguyễn Thị Diệu lại trở thành cơ sở của “Trường Mầm Non Tuổi Thơ 6 A”?

“Giải quyết thoả đáng” của chính quyền Thành phố là như thế nào?

Sự “giải quyết thoả đáng” ấy có bảo đảm quyền lợi của Nhà Dòng Vinh Sơn không?

Tại sao các nữ tu lại đồng ý trước các đề nghị của đoàn cán bộ đến làm việc này?

Các nữ tu đơn sơ quá chăng ?!

Các chị có biết các các chị đang đòi nhà cho người nghèo trong khi người nghèo cả nước đang mất đất mất nhà tiếng kêu thấu trời xanh ?

32bis về tay nhà nước cho dù nó sẽ là trường học đi nữa thì mấy đứa con cù bất cù bơ của các chị có được bước qua cửa của nó không ?

Rút lui có phải là bác ái ? là đứng về phía người nghèo ?

Khi lời cầu nguyện của các chị đến tai những người thiện chí trên khắp thế giới thì chính quyền "ngại" thế nào ? Các chị không cầu nguyện nữa thì còn gì phải "ngại" ? Mà không ngại thì còn khuya ! Vài bữa nữa đi cửa sau vào xây tiếp chứ sợ quái gì? Các chị có thấy mấy bà mẹ dỗ con hay hứa lèo "nín đi con rồi mẹ cho kẹo", mấy cái biên bản ký với các chị không hơn mấy cái kẹo ảo đó đâu. Vi phạm biên bản thì ai phạt đây ? Không lẽ nhà nước phạt nhà nước ?