Các tín đồ Công Giáo từng là nạn nhân của những vụ tấn công của giới hữu trách đang phản ứng lại trước những vụ lạm dụng quyền hành và những thông tin sai sự thật nhắm vào họ.

Tin của Asia News và của Thông Tấn Xã Công Giáo Việt Nam cho hay các nữ tu tại Vĩnh Long cho biết sẽ không phản kháng việc chính quyền sử dụng nhà cửa của họ nếu chính quyền công bố rằng chính sách của chính phủ là xóa bỏ tôn giáo.

Mặt khác, các giáo dân của giáo xứ Thái Hà từng bị buộc tội trong một phiên xử đang đe dọa có những hành động pháp lý nhắm vào một số cơ quan truyền thông của nhà nước vì đã loan tin thất thiệt rằng các bị cáo đã nhận tội.

Tin của Asia News cho hay trong một văn thư gửi chính quyền các cấp, các nữ tu Dòng Thánh Phao Lồ ở Vĩnh Long đã phản đối quyết định ngày 12 tháng Chạp vừa rồi của Ủy Ban Nhân Dân địa phương, theo đó, nhà cửa của các nữ tu, hiện đã bị san bằng, sẽ được xây cất thành một khách sạn sang trọng và phần đất chung quanh sẽ biến thành một công viên.

Tin cho hay trong văn thư vừa kể, nữ tu Huỳnh Thị Bích Ngọc, Bề Trên Giám Tỉnh, đã yêu cầu chính quyền xác định xem có chính sách xóa bỏ tôn giáo nào để minh chứng cho việc đối xử với 18 nữ tu của Dòng Thánh Phao Lồ như những tội phạm nguy hiểm, và cho việc đột nhập, phong tỏa, bắt giam nữ tu, đuổi ra khỏi nơi tu hành với bàn tay trắng, tịch thu mọi tài sản, kể cả vật dụng dùng trong việc thờ tự mà không có một án lệnh.

Tin cho biết khi tường thuật vụ xử, các cơ quan thông tin của nhà nước cố tình loan tin là các bị cáo đã thành khẩn nhận tội và cầu xin chính phủ tha thứ, nhờ vậy đã được hưởng những bản án nhẹ, theo đúng với chính sách khoan hồng của đảng và nhà nước.

Tin cho hay các giáo dân liên hệ coi những tin thất thiệt này là đã trắng trợn bẻ cong sự thật, vì trên thực tế, các bị cáo đã chối bỏ tất cả những lời buộc tội do phía chính phủ đưa ra.

Một trong các bị cáo, bà Nguyễn Thị Việt, tuyên bố trong một cuộc phỏng vấn rằng các bị cáo đều chối bỏ những lời buộc tội và nhất định cho rằng họ vô tội.

Tin cho biết thêm rằng luật sư Lê Trần Luật, người biện hộ cho các bị cáo, cũng xác nhận chuyện các cơ quan truyền thông của chính quyền loan tin không đúng sự thật khi tường thuật rằng các bị cáo thành khẩn nhận tội và xin khoan hồng.

Theo luật sư, các bị cáo đã gửi thư tới các cơ quan truyền thông này, xin đính chánh những tin sai lạc đã loan.

(Nguồn VOA, ngày 06/01/2009)