SAIGÒN - Từ hai công viên được xây dựng trên mảnh đất Tòa Khâm sứ và giáo xứ Thái Hà, một thực tế cho thấy, chính quyền cộng sản đã thay đổi đối sách. Giải pháp được dùng bây giờ sẽ là bạo lực và áp đặt để thay cho đối thoại. Vậy là sẽ chẳng còn chút hy vọng vào những lời hứa bỏ ngỏ nữa.

Rồi đây, trên nền móng của các cơ sở các tôn giáo bị chiếm đoạt bất công sẽ mọc lên hàng loạt những công viên và những công trình «phúc lợi» trên phạm vi toàn quốc. Thực tế đang chứng minh điều này. Tu viện của Dòng Thánh Phaolô tại Vĩnh Long và nhà đất 32 bis Nguyễn Thị Diệu, thuộc quyền sở hữu của các nữ tu Dòng Bác ái Thánh Vinh Sơn không nằm ngoài những «dự án» nêu trên.

Nếu những «công trình phúc lợi» ấy được thực hiện ngay từ ban đầu khi mới chiếm đoạt thì bây giờ chẳng có chuyện gì để nói. Đàng này, sau khi đã sử dụng vào việc kinh doanh và thương mại là nguyên nhân chính gây bức xúc, nay chính quyền trấn an dự luận bằng quái chiêu này. Từ đó cho thấy đây là cách chính quyền dùng để đối phó lại những phản ứng quyết liệt từ phía nạn nhân.

Nếu những công trình đó là khẩn thiết thì tại sao phải đợi cho mãi đến bây giờ mới tiến hành? Tại sao không chọn những địa điểm khác mà lại nhắm đến những mảnh đất của các cơ sở tôn giáo? Những chiếm đoạt trước đây cho thấy sự bất công và phi lý bao nhiêu thì với phương thức hiện nay càng chồng chất bất công và phi lý bấy nhiêu.

Quay trở về với cơ sở 32 bis Nguyễn Thị Diệu, nếu giáo dân không tiếp sức cho các nữ tu Dòng Bác Ái Thánh Vinh Sơn thì chắc chắn trong cuộc đấu tranh này sẽ gặp rất nhiều khó khăn. Thiết nghĩ trước hết những ai có mối liên hệ gần gũi với cộng đoàn này thì xin chung vai sát cánh với các sœurs trong lúc này. Tiếp đến, cận thân không bằng cận lân, các giáo dân ở gần cơ sở này đừng để cho các nữ tu chân yếu tay mền đơn thương độc mã trong việc chống lại bất công. Cuối cùng là những người thành tâm thiện ý có chung những ưu tư trăn trở trong việc đấu tranh bảo vệ công bằng và công lý thì xin hỗ trợ các sœurs mỗi người tùy theo khả năng về mọi phương diện cần thiết.

Về phía Dòng Bác Ái Thánh Vinh Sơn trong hoàn cảnh này cũng phải lên tiếng kêu cứu một cách mạnh mẽ và chính thức. Trước tiên Nữ tu Bề Trên Nữ Tử Bác Ái Vinh Sơn cần phải có văn thư lên tiếng. Hy vọng rằng vị thế phần đời hiện nay của nữ tu Bề trên trong Ủy Ban nào đó không là một cản trở cho việc đòi công lý của Nhà Dòng.

Thứ đến mọi thành phần Dân Chúa trong TGP Saigòn cũng cần phải có sự dấn thân và hiệp thông trong tiến trình đòi Công lý và sự Thật. Sự lên tiếng và hỗ trợ của các Vị Chủ Chăn trong Giáo hội sẽ là một bằng chứng hùng hồn về sự hiệp thông sâu xa và tạo sức mạnh cho sứ mạng chung của Giáo hội.

Tiếp theo, các linh mục, nam nữ tu sĩ, giáo dân của các giáo xứ đồng thanh truyền đi sứ điệp này. Qua đó, các giáo dân trong địa bàn toàn thành phố mới nắm bắt được diễn biến của sự việc. Đồng thời Hội Dòng cũng cần gửi thư cho các thành phần Dân Chúa khắp nơi xin hiệp thông cầu nguyện. Đây là việc làm cần thiết để cho công luận lên tiếng ủng hộ để bênh vực cho các nữ tu.

Xin các linh mục và giáo dân, nhất những giáo dân trong giáo phận Sài Gòn đừng bỏ rơi các nữ tu Dòng Bác Ái Thánh Vinh Sơn trong lúc khó khăn này. Mỗi người đóng góp cách này cách khác sẽ tạo nên một sức mạnh vô song từ sự hiệp nhất trong việc làm chứng cho công lý và công bằng. Một hai ba, chúng ta cùng hành động.