Xin được viết tiếp “Bạn tự hào hay hãnh diện khi là người Việt Nam?”

(Thưa Cha, Con xin gửi bài viết này để hiệp thông với Đức Tổng)



Gần đây, trong một bài thơ mới sáng tác được lưu truyền trên mạng Internet, tác giả Bùi Minh Quốc đã thốt lên:

Hỡi sông Hồng tiếng hát bốn nghìn năm

Tổ Quốc bao giờ nhục thế này chăng
?” (1)

Vâng, kính thưa tất cả người dân nước Việt. Tổ quốc Việt Nam thân yêu của chúng ta có bao giờ nhục như hiện nay không?



1- Trong một lần đối thoại trực tiếp với nhân dân, một trong những câu trả lời được người dân tâm đắc của thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đó là: “Tôi yêu nhất, quý nhất sự trung thực, ghét nhất, giận nhất là sự giả dối” (2). Nhưng, những sự việc xảy ra ở Tòa Khâm Sứ ngày 19.9.2008 vừa qua, nếu do sự chỉ đạo của Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng thì buộc những người dân nước Việt phải suy nghĩ lại câu trả lời trên của ông. Bởi vì được biết là vụ việc tranh chấp ở Tòa Khâm Sứ sẽ được Chính Phủ và Tòa Thánh Vatican, và Tòa Tổng Giám Mục Hà Nội giải quyết qua con đường ngoại giao, đối thoại nhằm tìm kiếm một giải pháp tốt nhất. Tuy nhiên, như mọi người được biết sáng sớm ngày 19.09.2008, chính quyền Hà Nội đã bất ngờ huy động hàng trăm công an đến phong tỏa khu vực tòa Khâm Sứ, và đưa các loại cơ giới, máy móc đến phá hủy tường rào và thi công ‘dự án xây dựng công viên cây xanh’ bất chấp sự phản đối của Tòa Tổng Giám Mục và giáo dân Hà Nội.

Liên quan đến sự việc ở Tòa Khâm Sứ, nhà báo Ben Stocking của hãng tin AP tố cáo là bị ‘đấm, bóp cổ, và đập vào đầu’ khi đưa tin về vụ Khâm Sứ. Tuy nhiên, Phát ngôn viên Bộ Ngoại Giao Việt Nam Lê Dũng đã phản bác là “hoàn toàn không có việc lực lượng an ninh Việt Nam hành hung ông Ben Stocking"(3). Ngay sau đó, AP đã công bố những bức ảnh nhà báo của họ bị đánh máu me bê bết sau gáy và dính trên áo.

Nếu việc tố cáo của nhà báo Ben Stocking và những bằng chứng của AP là thật thì chúng ta những người dân Việt Nam có cảm thấy nhục nhã với bạn bè thế giới không khi mà quan chức cao cấp của chính phủ, đại diện cho một quốc gia lại có thể dối trá như vậy?



2- Vua Lê Thánh Tông đã nhắn nhủ "bọn thái bảo Kiến Dương bá Lê Cảnh Huy” rằng: "Một thước núi, một tấc sông của ta, lẽ nào lại có thể vứt bỏ? Ngươi phải kiên quyết tranh biện, chớ cho họ lấn dần. Nếu họ không nghe, còn có thể sai sứ sang phương Bắc trình bày rõ điều ngay lẽ gian. Nếu ngươi dám đem một thước, một tấc đất của Thái tổ làm mồi cho giặc, thì phải tội tru di".

Qua báo, đài và internet chúng ta được biết rằng Ải Nam Quan, và hàng trăm km đất liền, và vùng biển của Việt Nam chúng ta đã bị mất. Nếu điều này là sự thật thì những thế hệ con cháu của Bà Trưng, Bà Triệu, Hưng Đạo Vương, Lê Lợi, Nguyễn Huệ, … ơi! Chúng ta có cảm thấy nhục nhã không khi những tấc đất thấm đẫm máu của cha ông bị cướp mất? Chúng ta có cảm thấy nhục không khi thấy người ta ‘uốn tấc lưỡi cú diều mà lăng nhục (và dạy bảo) triều đình’? Thật quả là ê chề phải không?



3- Đất nước Việt Nam của chúng ta vẫn còn là một trong những nước đói nghèo nhất trên thế giới. “Giáo sư Tô Duy Hợp, chuyên gia về nghèo đói, Viện Khoa học Xã hội Việt Nam đã khẳng định tỷ lệ nghèo đói ở Việt Nam có thể tới 50%, bao gồm cả nhóm tái nghèo, nếu áp dụng theo chuẩn nghèo quốc tế” (4). Đất nước người ta phát triển tới đâu rồi, vậy mà một nửa nước Việt Nam, vẫn chưa đủ cơm ăn hàng ngày. Trong một phiên chất vấn ở quốc hội, Bộ trưởng Bộ Nông Nghiệp Cao Đức Phát cũng đã thừa nhận “ Nhiều đồng bào chỉ trong ngày tết, lễ mới có cơm ăn, dù xuất khẩu gạo nước ta vẫn thứ 2 thế giới" (5). Vậy là hầu như suốt cả năm, nhiều người dân chỉ có ăn khoai, ăn sắn thay cơm … và nhịn đói! Nếu không nói trước tình trạng đói nghèo này là ở Việt Nam, chắc chúng ta tưởng rằng chuyện này đang xảy ra ở một nước Châu Phi đất đai cằn cỗi nào đó.

Chỉ vì đói nghèo, thất học mà hàng trăm ngàn những cô thôn nữ, những cô Tấm thảo hiền của làng quê Việt Nam chấp nhận đi lấy chồng nước ngoài, lấy chồng Đài Loan, Hàn Quốc,… mặc dù chính bản thân họ và Ba Mẹ họ cũng thừa biết những rủi ro có thể ra đối với họ như bị xúc phạm nhân phẩm, bị hành hạ, bị chồng sát hại. Nhưng, đói nghèo nên phải liều thân! Chưa hết, những pano quảng cáo lấy vợ Việt Nam – rao bán những cô gái Việt Nam như một mặt hàng ở Singapor, Đài Loan, Malaysia,…với những quảng cáo như ‘bảo đảm còn trinh tiết’, ‘có thể đổi cô vợ khác nếu thấy sống không hợp’. Không biết có quảng cáo nào nói là ‘buy one, get one free’ (mua một, tặng một)’ chưa? Quá là nhục nhã ê chề cho những đàn ông, con trai nước Việt..

4- Việt Nam chúng ta là một trong những nước tham nhũng nhất trên thế giới. Nếu theo dõi báo chí, chúng ta có thể thấy các quan chức tham nhũng tràn lan trên các tờ báo hàng ngày. Gần đây, báo chí Nhật, rồi báo chí Mỹ cùng đưa tin nhiều công dân của họ đã hối lộ các quan chức Việt Nam. Thật là nhục nhã cho đất nước tự hào là ngàn năm văn hiến!



5- Cho tới nay, không biết dân tộc Việt Nam đã đóng góp được gì lớn lao cho kho tàng tri thức của thế giới chưa? Hay chúng ta dường như chỉ biết thừa hưởng những thành quả khoa học của nhân loại, và mỗi lần ra nước ngoài các quan chức chính phủ vẫn phải xin trợ giúp viện trợ từ cộng đồng quốc tế (có một bài báo người ta mỉa mai chuyến đi nước ngoài mới đây của một quan chức cao cấp chính phủ Việt Nam là một chuyến đi ăn xin (hat-in-hand trip). So sánh với một vài nước trong khu vực mà có thời chúng ta có cùng mức phát triển ngang bằng hoặc cao hơn họ, vậy mà nay họ đã phát triển hơn ta gấp bội. Nhiều nhà nghiên cứu cho rằng, nếu đặt giả thiết nếu các nước ở ASEAN ngừng phát triển thì:

Việt Nam mất khoảng:

- 18 năm để đuổi kịp Indonesia;

- 34 năm để đuổi kịp Thái Lan; và

- 197 năm để đuổi kịp Singapore.



6. Một vài thông tin đánh giá xếp hạng về Việt Nam gần đây



- Pháp luật: 'gần đội sổ châu Á', Xếp thứ 11/12 quốc gia châu Á (8)

- Dân chủ: Xếp thứ 145/167 quốc gia. (9)

- Tham nhũng: Xếp thứ 11/13 quốc gia ở Châu Á. (10)

- Tự do báo chí: Xếp thứ 178/195 quốc gia (11)

- Tỷ lệ nạo phá thai: 1 trong 3 nước cao nhất thế giới.

Trên đây là một vài thông tin về đất nước Việt Nam của chúng ta. Chắc là ai trong chúng ta cũng cảm thấy buồn cho tình cảnh hiện thời của đất nước, và cũng cảm thấy nhục nhã vì đất nước Việt Nam và người Việt bị bạn bè thế giới coi rẻ, khinh thường! Chúng ta có biết vì sao đất nước chúng ta ra nông nỗi này không?

T.D.

Nguồn trích dẫn

(1). http://www.clbnbtd.com/modules.php?name=News&op=viewst&sid=811

(2). http://vietnamnet.vn/bandocviet/2007/02/663249/

(3) http://www.bbc.co.uk/vietnamese/vietnam/story/2008/09/080921_ap_evidence.shtml

(4). http://www.bbc.co.uk/vietnamese/vietnam/story/2008/09/080906_vietnam_poverty.shtml

(5). http://www.xaluan.com/modules.php?name=News&file=article&sid=21873

(6). http://vietnamnet.vn/vanhoimoi/2006/03/550753/

(7). http://www.atimes.com/atimes/Southeast_Asia/JF28Ae02.html

(8). http://www..bbc.co.uk/vietnamese/vietnam/story/2008/09/080915_percsurveyvietnam.shtml

(9) http://www.bbc.co.uk/vietnamese/vietnam/story/2006/12/061211_democracy_index.shtml.

(10) http://www.bbc.co.uk/vietnamese/vietnam/story/2007/03/070313_percindex.shtml

(11). http://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/Freedom-House-Vietnam-Cracked-Down-On-Dissident-Writers-TGiao-05032008132043.html?searchterm=None