Ấn tượng về một Đêm Canh Thức diễm phúc WYD08 vẫn còn sống động trong tôi

Đối với tôi, đêm canh thức tại trường đua ngựa Randwick là đêm ấn tượng nhất, đáng ghi nhớ trong những ngày diễm phúc được tham dự Đại Hội Giới Trẻ Thế Giới tại Sydney.

Trời giá rét 6 độ c, hơn 200 ngàn người nằm ngũ giữa “màn trời chiếu đất”. Trong túi ngũ mỏng manh trải trên cỏ ướt, tôi không thể nào chợp mắt vì quá lạnh. Co mình rét mướt, ấm chân thì lạnh đầu, trùm đầu thì thì chân tê cóng nên phải co mình lại. Trăng 17 treo lơ lững lung linh chiếu rõ mồn một quang cảnh như chiếc giường khổng lồ với ngàn ngàn con người an giấc trong “khách sạn ngàn sao”. Càng về đêm sương khuya thêm ướt đẫm, nhiệt độ càng xuống thấp. Lạnh quá đi thôi, lạnh thấu xương.

Ngắm bầu trời đầy sao, tôi tự hỏi: lý do nào mà mọi người bỏ lại chăn ấm nệm êm để ngũ ngoài trời giá rét đêm nay? Tôi nghĩ về Giáo hội, nghĩ về Đức Thánh Cha…

1. Gặp gỡ - cầu nguyện

Các bạn trẻ tề tựu về đây để dự đêm canh thức với Đức Thánh Cha, nghe Ngài giảng và đón nhận phép lành Thánh Thể từ tay của Đấng đại diện Chúa Kitô. Đêm canh thức tuyệt diệu như đêm các Tông đồ tụ họp chờ đợi Chúa Thánh Thần ngự đến mà Đức Thánh Cha đã gợi lên: “Các bạn trẻ thân mến, chúng ta lại được nghe lời hứa long trọng của Đức Kitô – “các con sẽ lãnh nhận sức mạnh của Chúa Thánh Thần khi Ngài ngự xuống trên các con, và các con sẽ là chứng nhân của Thầy”. Và chúng ta cũng đã nghe lời mời gọi của Ngài – “hãy làm chứng nhân của Thầy cho đến tận cùng thế giới” (Cv 1:8). Đây là những lời sau cùng Đức Giêsu nói cùng các môn đệ trước khi Ngài về trời. Các Tông Đồ nghĩ gì khi nghe những lời đó, thì chúng ta chỉ có thể đoán chừng mà thôi. Nhưng chúng ta biết rõ lòng yêu mến sâu sắc các Tông Đồ dành cho Đức Giêsu, và lòng tin tưởng đối với lời Ngài, đã khiến họ tụ họp với nhau và chờ đợi; không phải chờ đợi một cách bâng quơ, mà là cùng hiệp nhất trong lời cầu nguyện, với sự hiện diện của Đức Maria và các người phụ nữ đạo đức trong Phòng Tiệc Ly (Cv 1:14). Đêm nay, chúng ta cũng làm giống như vậy. Tụ họp nơi đây trước Cây Thánh Giá và Ảnh Tượng Đức Mẹ đã chu du qua nhiều nơi, và dưới ánh sáng tuyệt diệu của Chòm Sao Nam Thập Tự, chúng ta cùng cầu nguyện. Đêm nay, Cha cầu cho các con và cho giới trẻ trên toàn thế giới. Hãy noi gương các Đấng Bảo Trợ Thiêng Liêng của Đại Hội! Hãy đón nhận Bảy Ơn Chúa Thánh Thần! Hãy ý thức và tin tưởng vào sức mạnh Thánh Linh trong đời sống các con!

Mỗi người một cây nến cháy sáng, thinh lặng lắng nghe từng lời giảng huấn của Đức Thánh Cha. Các con thân mến, trong Bí Tích cao cả của Phép Rửa Tội, chúng ta – những người được tạo dựng giống hình ảnh Thiên Chúa – được tái sinh, được trở nên con cái Thiên Chúa, một tạo vật mới. Và như thế, trong tư cách là con cái của ánh sáng Đức Kitô – được tượng trưng bằng ngọn nến sáng trong tay các con – chúng ta là chứng nhân của ánh sáng mà không bóng tối nào có thể phủ lấp (Ga 1:5). Đêm nay, tụ họp nơi đây dưới vẻ đẹp của bầu trời đêm lấp lánh ánh sao, tâm hồn chúng ta tràn ngập niềm tri ân với Thiên Chúa vì hồng ân đức tin vào Ba Ngôi Thiên Chúa của chúng ta. Chúng ta nhớ đến ông bà, cha mẹ, những người đã cùng đồng hành khi chúng ta còn thơ bé đang chập chững những bước đi đầu tiên trong cuộc hành trình đức tin. Nhiều năm trôi qua và các con ngày nay đã khôn lớn, và đang tụ họp với nhau như những người trẻ tuổi cùng với Người Kế Vị Thánh Phêrô. Lòng Cha tràn đầy niềm vui được hiện diện nơi đây với các con. Chúng ta hãy cầu khẩn cùng Chúa Thánh Thần: Ngài là người thợ của những kỳ công Thiên Chúa (Giáo lý Công Giáo, 741). Hãy để những hồng ân của Ngài sắp đặt cuộc đời các con! Cũng như Giáo Hội trải qua cùng một chuyến hành trình với tất cả nhân loại, các con được kêu mời để sử dụng cách khôn ngoan những ơn Chúa Thánh Thần trong những lúc vui buồn sướng khổ của cuộc sống hằng ngày. Hãy làm cho đức tin các con trưởng thành trong các việc học tập, thể thao, âm nhạc và nghệ thuật. Hãy gìn giữ các ơn Chúa Thánh Thần bằng lời cầu nguyện và nuôi dưỡng các ơn đó bằng các bí tích, và nhờ đó các con trở thành nguồn cảm hứng và nâng đỡ cho những người xung quanh. Cánh chung thì cuộc đời không phải là để thu vén cho riêng mình. Cuộc đời không chỉ có thành công mới đáng kể. Sống sung mãn thật sự là sống cải hóa từ nội tâm, là biết cởi mở cõi lòng cho năng lực của tình yêu Thiên Chúa. Khi lãnh nhận sức mạnh của Chúa Thánh Thần chính các con cũng có thể biến đổi gia đình, cộng đồng và quê hương quốc gia các con. Hãy trao tặng nhưng không những hồng ân mà các con đã lãnh nhận! Hãy để sự khôn ngoan, can đảm, lòng ngưỡng mộ và sùng kính đánh dấu sự trưởng thành của các con! Và giờ đây, khi sắp đến giờ chầu Thánh Thể, trong sự yên lặng tĩnh mịch và ngóng chờ, Cha xin lập lại những lời của Chân Phước Mary MacKillop khi ngài chỉ mới được 26 tuổi: “Hãy tin tưởng những lời thầm thì của Thiên Chúa trong tâm hồn các con!” Hãy tin tưởng vào Ngài! Hãy tin tưởng vào sức mạnh của Thánh Thần Tình Yêu.

Đức Thánh Cha đặt mình Thánh Chúa vào hào quang. Cả biển người mênh mông quỳ gối dưới nền đất lạnh. Thinh lặng, cầu nguyện. Chúa Giêsu Thánh Thể đã nối nết mọi người hiệp nhất nên một trong tâm tình yêu mến thờ phượng.

Dòng Bác ái đặt nhiều nhà vòm phủ bạt trắng.Suốt đêm nhiều người đến chầu Thánh Thể, nhiều người đến lãnh nhận bí tích hoà giải. Bầu khí cầu nguyện sốt mến bồi bổ thêm lòng tin cho muôn khách hành hương.

2. Tham dự Thánh Lễ

Các bạn trẻ về đây để tuyên xưng niềm tin, để biểu lộ lòng yêu mến Đức Thánh Cha, yêu mến Giáo hội và để học hỏi giáo lý. Tại thành phố Sydney, địa điểm chính của Ngày Quốc Tế Giới Trẻ, các bài giáo lý đã được diễn giảng tại 235 địa điểm, bằng 29 ngôn ngữ khác nhau. Đoàn Việt nam gặp gỡ sinh hoạt chung trong một hội trường lớn tại Liverpool, có 4 Vị Giám Mục giảng dạy giào lý, hàng trăm linh mục đồng tế với 4000 bạn trẻ.

Đức Thánh Cha tiến lên bàn thờ trước biển người...
Mọi người hành hương tham dự đêm canh thức để được cùng dâng Thánh Lễ Bế Mạc vào sáng Chúa Nhật 20 tháng 7 với Đức Thánh Cha.

Trước khi vào lễ đài dâng lễ, ĐTC đã dùng trực thăng bay trên khu vực trường đua Randwick và công viên Bách Chu Niên, để quan sát quang cảnh các bạn trẻ và tín hữu tụ tập chuẩn bị Thánh Lễ. Sau đó, vào lúc 9 giờ 30, ĐTC dùng xe bọc kính tiến qua các lối đi tại trường đua Randwick để chào các bạn trẻ và tín hữu, giữa tiếng reo hò vang dội của mọi người. Trên lễ đài, đã có khoảng 450 Giám Mục các nước trong phẩm phục mầu đỏ, cùng với hơn 4 ngàn linh mục đeo dây stola đỏ, sẵn sàng cho Thánh Lễ, trong khi hai ca đoàn hùng hậu gồm 300 ca viên và ban nhạc 80 người liên tục hát các bài thánh ca chuẩn bị. Tại khu vực danh dự đặc biệt có vị toàn quyền, thủ tướng liên bang, và các thủ tướng tiểu bang cùng với thị trường và chính quyền thành phố Sydney. Đúng 10 giờ sáng, ĐTC và 50 Hồng Y đồng tế từ từ tiến lên lễ đài được trải thảm đỏ, trong khi ca đoàn hát ca nhập lễ của lễ kính Chúa Thánh Thần, vì trong Thánh Lễ này, có 24 bạn trẻ được ĐTC ban phép thêm sức. Trong lời chào mừng đầu Thánh Lễ, ĐHY George Pell, TGM Sydney, đã nhắc lại lời ĐTC đã nói vài ngày sau khi được chọn lên kế vị Thánh Phêrô trên ngai Toà Roma, như sau: “Giáo Hội không già nua và bất động, nhưng trẻ trung”. Nhìn cộng đoàn đông đảo này, chúng con thấy rằng điều ĐTC nói, quả là sự thật. Giáo Hội sinh động và Giáo Hội trẻ trung. Chúng con thật hạnh phúc vì được tụ họp trong Ngày Quốc Tế Giới Trẻ 2008 này và hạnh phúc vì ĐTC đến với chung con nhân danh Chúa Giêsu”. Giảng trong Thánh Lễ, ĐTC đã mời gọi các bạn trẻ hãy dấn thân canh tân thế giới, nơi mà “sa mạc thiêng liêng” không ngừng lan rộng. ĐTC hy vọng thế hệ mới của những người Kitô, biết làm cho tình thương chiến thắng ích kỷ, làm cho niềm hy vọng chiến thắng trên sự hời hợt chóng qua. ĐTC đã mạnh mẽ quả quyết với các bạn trẻ rằng: “Giáo Hội đang cần đến sự canh tân thiêng liêng này! Giáo Hội đang cần đến Đức Tin của chúng con, cần đến lý tưởng và lòng quảng đại của chúng con!... Chúng con sẽ để lại gì cho thế hệ đến sau chúng con? Chúng con có biết xây dựng cuộc đời mình trên những nền vững chắc hay không? Chúng con có biết sống cuộc đời mình như thế nào, để còn dành chỗ cho Chúa Thánh Thần giữa một thế giới muốn bỏ quên Thiên Chúa, và cả từ chối ngài, nhân danh một quan niệm sai lầm về tự do? ĐTC khuyên bạn trẻ thế giới lấp đầy khoảng trống tâm linh trong đời sống thế tục bằng tình yêu Thiên Chúa. Ngài xin các bạn trẻ hãy cho phép tình thương của Thiên Chúa thấm nhập vào chiều dày của sự lãnh đạm, của sự mệt mỏi thiêng liêng, của sự mù quáng chiều theo tâm thức của thời đại. Ngài nhắc lại rằng “cầu nguyện là điều rất quan trọng: cầu nguyện hằng ngày, cầu nguyện cá nhân trong bí mật của con tim chúng ta, cầu nguyện trước Thánh Thể, và cầu nguyện trong phụng vụ giữa lòng Giáo Hội”.

ĐTC ban bí tích thêm sức cho 24 bạn trẻ, gồm 14 bạn trẻ người Úc, 10 bạn trẻ từ các nước ngoài, như từ Nam Phi, Việt Nam, Hoa Kỳ, Thuỵ Sỹ, Uruguay, quần đảo Fidji, Cộng Hoà Tchèque, và Océania. Sau Thánh Lễ, và sau khi đã xướng kinh Truyền Tin với cộng đoàn hiện diện, ĐTC đã công bố địa điểm cho Ngày Quốc Tế Giới Trẻ lần tới vào năm 2011: đó là Thủ Đô Madrid của Tây Ban Nha. Vào ban chiều Chúa Nhật, 20 tháng 7, tại Phòng Họp Lớn của Nhà Thờ Chính Toà Sydney, ĐTC đã gặp và cám ơn những vị ân nhân và Ban Tổ Chức Ngày Quốc Tế Giới Trẻ, vì lòng quảng đại và những hy sinh của họ cho Ngày Quốc Tế Giới Trẻ được thành công.

Ngày Quốc Tế Giới Trẻ Sydney được đặt dưới sự bảo trợ thiêng liêng của 10 vị thánh, chân phước và đầy tớ Chúa, như sau: Thánh Têrêsa Hài Đồng Giêsu, Thánh Faustina Kowalska, thánh Maria Goretti, Thánh Pietro Chanal, Chân phước Peter To Rot, chân phước Mary MacKillop, chân phước Pier Giorgio Frassati, chân phước Mẹ Têrêsa Calcutta, Đầy Tớ Chúa giáo hoàng Gioan Phaolô II, và cuối cùng là Đức Mẹ Maria dưới tước hiệu “Đức Bà của Thập Giá miền Nam”.

Chiếc Boeing 747 của hãng hàng không Qantas của Úc, cất cánh vào lúc 10 giờ sáng thứ hai đưa Đức Thánh Cha về Rome. Người dân Sydney ngước nhìn mãi chiếc máy bay hãng Qantas chở Đức Thánh Cha cho đến lúc nó khuất dạng. Không khác gì các môn đệ ngày xưa cứ gián mắt lên bầu trời của riêng mình, hy vọng Thầy vẫn mãi ở đó, cứ mãi ở đó với chúng con. Nhưng Thầy đâu muốn chúng con cứ đứng mãi ở đấy. Thầy muốn chúng con lên đường và đi gặp Người tận mãi cuối đất, tận mãi cuối cùng thời gian.

Đức Giáo Hoàng Benedictô XVI là vị chủ chăn thứ ba đến viếng thăm nước Úc, sau Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II vào năm 1995 và 1986, Đức Giáo Hoàng Phaolô VI vào năm 1970.

Cuộc viếng thăm Úc lần đầu tiên của Đức Bênêđíctô XVI được mọi giới nhận định là thành công vĩ đại về mọi phương diện. Người thì cho là vì sự ấm áp của Ngài mà giới trẻ đã nồng nhiệt đáp ứng. Người lại cho là nhờ giới trẻ nồng ấm chào đón mà Ngài đã nồng ấm đáp lại.

Trưa Chúa Nhật 27 tháng 7, trước khi xướng kinh Truyền Tin với các tín hữu tại sân Nhà Nghỉ Mát ở Castelgandolfo, ĐTC Bênêditô XVI đã nói vài lời huấn đức, nhắc lại Ngày Quốc Tế Giới Trẻ vừa kết thúc tại Sydney, hôm Chúa Nhật 20 tháng 7. Ngày Quốc Tế Giới Trẻ này đã được biến thành một Lễ Hiện Xuống Mới mà từ đó xuất phát sứ mạng của người trẻ, những kẻ được gọi trở thành những tông đồ giữa các bạn cùng tuổi, noi gương biết bao vị thánh và chân phước, cách riêng chân phước Pier Giorgio Frassati, mà thánh tích của ngài, được mang đến đặt trong Nhà Thờ Chính Toà Sydney, đã được tôn kính bởi hàng dài vô cùng tận các bạn trẻ tuôn đến. Mọi người trẻ nam nữ đã được mời gọi sống theo gương của các vị, chia sẻ kinh nghiệm sống trực tiếp với Chúa Giêsu, Đấng thay đổi đời sống của những “bạn hữu” ngài bằng sức mạnh của Chúa Thánh Thần, Thánh Thần Tình Yêu của Thiên Chúa.Tôi còn giữ mãi trong mắt và trong con tim kinh nghiệm ngoại thường này, trong đó tôi đã được dịp gặp gỡ với dung mạo trẻ trung của Giáo Hội: một dung mạo giống như bức tranh kính màu muôn sắc, kết thành từ những người trẻ nam nữ đến từ khắp nơi trên thế giới, tất cả đều hiệp nhất với nhau trong đức tin duy nhất vào Chúa Giêsu Kitô. “Những người trẻ hành hương của thế giới”, người ta đã gọi họ như thế bằng cụm từ diễn tả tốt đẹp điểm thiết yếu của những ngày Quốc Tế Giới Trẻ được Đức Gioan Phaolô II khai sinh. Những cuộc gặp gỡ này kết thành những giai đoạn của một cuộc hành hương xuyên hành tinh trái đất, để biểu lộ cho biết như thế nào đức tin vào Chúa Kitô làm cho tất cả chúng ta trở nên con cái của một Cha duy nhất trên trời và trở thành những kẻ xây dựng nền văn minh tình thương.